ของฝากจากมาเลเซีย (ตอนที่ 2)


การประชุมวันแรกนี้สิ้นสุดลงเวลา 18.00 น. เพราะรู้สึกว่าตอนนั้นทุกคนแทบจะไม่มีพลังหลงเหลือแล้ว
         วันแรกที่มาถึง (6 ม.ค.) ผมนอนไม่ค่อยหลับเพราะเสียงรถที่วิ่งไปวิ่งมาค่อนข้างดัง เนื่องจากโรงแรมที่พักอยู่ติดกับทางสายหลักที่มีรถวิ่งทั้งคืน แล้วห้องที่ผมพักก็อยู่ทางด้านที่ติดกับถนนด้วย เช้าวันต่อมา (7 ม.ค.) หลังจากทานอาหารเช้าเสร็จ ผมก็แจ้งกับทางโรงแรมขอเปลี่ยนห้องไปอยู่อีกฝั่งหนึ่ง ถึงทิวทัศน์จะไม่สวยเหมือนห้องเดิมแต่อย่างน้อยเสียงก็คงจะดังน้อยกว่า  ซึ่งทางโรงแรมก็จัดการเปลี่ยนให้เป็นที่น่าประทับใจอย่างยิ่ง

          การประชุมวันแรกนี้ (7 ม.ค.) กว่าจะเริ่มได้ก็ปาเข้าไปประมาณ 9.30 น. เพราะว่ามีการรอกันบ้าง แต่ในที่สุดผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมดก็มากันครบ มาจาก ญี่ปุ่น ไต้หวัน เวียตนาม ฟิลลิปปินส์ อินเดีย มาเลยเซีย สิงคโปร์ และไทย ประเทศละ 1 คน รวม 8 คน เป็นคนเดิมที่เข้าร่วมประชุมครั้งแรกที่ฟิลิปปินส์ เนื่องจาก APO ตั้งเป็นเงื่อนไขไว้ว่าคนที่แต่ละประเทศส่งมาร่วมประชุมจะต้องเป็นคนเดียวกันทั้งสองครั้ง

         การประชุมวันแรกนี้ เป็นการนำสิ่งที่ร่างไว้ในครั้งที่แล้วบวกกับสิ่งที่ทำเพิ่มเติมหลังจากที่กลับมาจากฟิลิปปินส์มา Comment ร่วมกัน แต่ปัญหาก็คือต้องใช้เวลา (และพลัง) ค่อนข้างมาก เนื่องจากต้องทำความเข้าใจในคำหลายๆ คำที่ต่างคนต่างก็ใช้ไปโดยที่ความหมายอาจแตกต่างกันไป ยิ่งถ้าเจอผู้ที่พิถีพิถันเรื่องการใช้คำก็ทำให้บรรยายกาศออกมาคล้ายๆ กับที่เห็นตอนร่างรัฐธรรมนูญ คือมีการถกเถียงกันเรื่องคำ ขอตัดคำนั้น ขอเพิ่มคำนี้ บางทีก็ลงรายละเอียดที่ (ผมเห็นว่า) ไม่สำคัญเท่าไร ทำให้พลังที่มีอยู่หมดไปง่ายมาก ผมได้แต่นั่งนึกว่า น่าจะมีวิธีการที่ดีกว่านี้ แต่ก็ยังนึกไม่ออกครับ

         การประชุมวันแรกนี้สิ้นสุดลงเวลา 18.00 น. เพราะรู้สึกว่าตอนนั้นทุกคนแทบจะไม่มีพลังหลงเหลือแล้ว หลังจากนั้นก็ปล่อยให้พักกันตามอัธยาศัย แต่ขอให้กลับมาเจอกันอีกทีเวลาสองทุ่ม เพราะในเย็นนั้นศูนย์เพิ่มผลผลิตของมาเลเซีย (Malaysia Productivity Center) จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำที่ร้าน Toh Yuen (เป็นร้านอาหารจีนที่อยู่ในโรงแรม) วันนี้กว่าจะกลับขึ้นห้องก็ประมาณสี่ทุ่ม กว่าจะนอนก็เกือบเที่ยงคืนเช่นเดียวกับคืนแรก จะแตกต่างกันก็ตรงที่วันนี้เข้านอนด้วยความสบายใจ เพราะเสียงรถจากถนนดังน้อยลงไปมาก  
คำสำคัญ (Tags): #km framework#km model#apo#malaysia
หมายเลขบันทึก: 158514เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2008 18:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท