การจัดการความรู้ (Knowledge Management : K.M.)


โรงเรียนอุตรดิตถ์วิทยานำเทคนิคบริหารด้านการจัดการความรู้ (Knowledge  Management : K.M.)สู่การปฏิบัติ เพื่อเป็นโรงเรียนดี  มีคุณภาพการจัดการความรู้ในองค์กร  เป็นกระบวนการในการนำความรู้ที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์     สูงสุดต่อองค์กร  โดยผ่านกระบวนการอย่างเป็นระบบ ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น  4  ขั้นตอนใหญ่ๆ  ดังนี้&      สำรวจความรู้  คือ  การร่วมกันกำหนดบ่งชี้ความรู้     ที่จำเป็นต่อการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ขององค์กร&   รวบรวมและพัฒนา  คือ  การสร้างและแสวงหาความรู้ที่ต้องการ โดยเฉพาะการระบุแหล่งความรู้ภายในองค์กร  เช่น การคัดเลือกบุคคลผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ  มาถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร&    จัดเก็บ สังเคราะห์  คือ การนำความรู้ที่รวบรวมได้มาจัดเก็บอย่างเป็นระบบ  รวมถึงการประมวลและกลั่นกรองความรู้ให้อยู่ในรูปแบบที่ง่ายและสะดวกต่อการนำไปใช้ประโยชน์&   การถ่ายทอด  คือ  การทำให้คนในองค์กรสามารถเข้าถึงแหล่งความรู้ได้  สร้างจิตสำนึกให้เกิดการแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้  และเกิดกระบวนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปสู่การเป็น  องค์กรแห่งการเรียนรู้ต่อไปการพัฒนาความรู้ในองค์กรให้เกิดประสิทธิภาพขึ้นกับวิธีการสรรหา การถ่ายทอด  และการ แบ่งปันอย่างถูกต้องเหมาะสม ดังนั้นการบริหารจัดการความรู้ที่ดี คือการบริหารจัดการให้บุคลากรสามารถเข้าถึงข้อมูล  นำไปใช้  ตลอดจนแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน อีกทั้ง องค์กรจะต้องสร้างบรรยากาศและวัฒนธรรมการเรียนรู้ กำหนดแนววิธีปฏิบัติงาน รวมทั้งเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการความรู้ในองค์กรให้ดียิ่งขึ้นอย่างไร  ก็ตามการจัดการความรู้ในองค์กรจะนำไปสู่ความสำเร็จได้  วัฒนธรรมขององค์กรต้องยืดหยุ่นต่อการจัดการความรู้และเสริมสร้างให้บุคลากรมีทัศนคติทางบวกต่อการจัดการความรู้และที่สำคัญ  ผู้นำ  ต้องส่งเสริม สนับสนุนอย่างจริงจังด้วยนอกจากนี้  องค์กรที่จะก้าวสู่การเป็น  องค์กรแห่งการเรียนรู้   จะต้องมีวัฒนธรรมองค์กรที่เปิดรับต่อความรู้ และข้อมูลใหม่ๆ จากภายนอกองค์กรเสมอ  องค์กรที่มีวัฒนธรรมองค์กรเปิดรับต่อความรู้และข้อมูลใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ย่อมส่งผลทำให้บุคลากรภายในองค์กรได้มีโอกาสในการพัฒนาตนเองตลอดเวลา  นั่นเองการจัดการความรู้ หรือ K.M. ในโรงเรียน   ควร มีจุดมุ่งหมายในการดำเนินการ 4 ประการ ได้แก่

 

หมายเลขบันทึก: 158511เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2008 18:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 12:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แหมอาจารย์ครับ
ตอนแรกผมนึกว่าบล็อกอาจารย์เป็น วิกิซอร์ซ ของอว. ซะแล้ว ^_^

หรือว่าท่านอ.คิดว่า โกทูโนว์ เป็น วิกิซอร์ซ แทนละเนี่ย อิอิ

ลองเอาประสบการณ์ใน ร.ร.มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ ติดตามชมตอนต่อไปจ้า ^_^

- ชาวน้ำเงิน - ชมพูแวะมาเยี่ยมครับ

- ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชาวน้ำเงิน - แดง นะครับ

- วานท่านผอ.น้อยแจ้งรองวินันท์ให้เข้ามาดูเวปบล็อกของตัวเองด้วย อบรมที่โรงเรียนอุตรดิตถ์เสร็จ ก็หายสาบสูญไปเลย หรือมัวเครียดเรื่องผลงานอยู่

ณัฐพงศ์ (เสมอ) รุ่งเรือง
สวัสดีครับ
ผมเป็นศิษย์เก่าครับ
คิดถึงสถาบันที่เคยศึกษาเล่าเรียนมา เห็นว่า KM มีประโยชน์ต่อทุกสาขาวิชา การแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ระบบเครือข่ายนี้อยากมีการพัฒนาเพื่อจัดองค์ความรู้สู่บุคลากรอื่นๆในกลุ่มและขยาย
ไปสู่ ร.ร.อื่นๆอย่างต่อเนื่องนะครับ
ศิษย์เก่า 2520
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท