ไปแอ่วเมืองน่าน : ถิ่นสวยงามนาม...นันทบุรีนคร

รถวีไอพี ๒๔ ที่นั่งจากเวียงพิงค์ สู่ นันทบุรีนคร ในค่ำคืนที่หนาวเพราะเเอร์ที่ดูฟุ่มเฟือยของรถสีเขียว ผมตื่นเต้นพอสมควร เพราะเป็นการเดินทางไปน่านครั้งแรกในชีวิต และถึงน่านในเวลากลางคืนด้วย

ผมทราบชื่อที่พักจากพี่สาวโอปอ และทวนขึ้นใจ "ศศิดารา"  ชื่อไพเราะ น่าตาก็คงสวย จากแพร่เพียงร้อยกว่าโล แต่ระยะทางดูเหมือนไกลมากในความคิดผม อาจเป็นเพราะใจที่จดจ่อให้ถึงเร็วก็เป็นได้

สามทุ่ม...

รถสีเขียวจอดนิ่งสนิทที่สถานีขนส่งน่าน ผมอ่านจากป้ายยามค่ำคืน ไม่ดึกมากแต่ดูเหมือนจะเงียบเชียบ ไม่ค่อยมีผู้คน ไม่น่าเชื่อว่าเวลาขณะนี้สามทุ่ม ผู้คนก็เงียบงันไปหมด พร้อมทั้งรถรับจ้างก็เหมือนจะมีเพียงสองแถวสองคันที่รอรับผู้โดยสารอยู่

น้องเรียกรถเข้ามาเลยนะคะ บอกว่ามาที่ "ศศิดารา  รีสอร์ท" พี่สาวโทรย้ำอีกครั้งในช่วงผมเดินขึ้นรถที่สถานีเชียงใหม่

"หาอะไรทานมาเลยนะคะ" เธอโทรมากำชับให้ผมจัดการตัวเองให้เรียบร้อยก่อนเข้ารีสอร์ท

เสียงโทรศัพท์นั้นยังชัดเจนเหมือนเพิ่งวางสาย

ผมเรียกรถสองแถวได้หนึ่งคัน ดูเหมือนจะติดเครื่องรอผมตัดสินใจ เมื่อผมถามราคาที่จะไปที่หมาย พี่บอกว่าไม่ไกลหลังสถานีขนส่งเอง แต่ทำไมคนขับรถเรียกผมแพงนัก เขาเรียกค่าโดยสารหนึ่งร้อยบาท...ผมเห็นว่าไม่มีรถแล้ว และดูเหมือนไม่มีทางเลือก ก็เลยตกลงในราคาที่เสนอข้างต้น

ผมยื่นข้อเสนอกับคนขับรถด้วยว่า ขอจอดร้านก๋วยเตี๋ยวสักหน่อยเถอะ...เพราะตั้งแต่ขึ้นรถก็ไม่ได้ทานอะไร ผมหิวมั่กๆครับ!!!  เจ้าของรถก็ใจดีจอดให้ผมจัดการกับก๋วยเตี๋ยวควันฉุย เหลือบตามองชื่อร้านเป็น "ก๋วยเตี๋ยวพิจิตร" แต่ทำไมมาขายที่น่านหว่า???

ผมจัดการไปสองชามครับ โทษฐานที่ขายข้ามจังหวัด

จากร้านก๋วยเตี๋ยวเข้าไปในซอย เขาน้อยอีกประมาณหนึ่งกิโลก็ถึง..ทำไมแป๊บเดียว ก้อต้องแปบเดียวครับ เพราะสองกิโลเมตรจากสถานีขนส่งถึงรีสอร์ท ที่นี่คิดค่าโดยสารกิโลเมตรละห้าสิบบาท... ตามจริงไม่เสียดายเงินหรอกครับ แต่การคิดราคาที่ไม่สมเหตุผลนี่ ไม่ค่อยชอบครับ

เริ่มต้นก็ไม่ประทับใจเลย...

รถจอดหน้ารีสอร์ท พี่ยามกับน้องรีเชฟชั่น เข้าใจว่ารอการมาของผมด้วย เพราะน้องรีเชฟชั่นเธอเดินตรงมาที่รถ แล้วถามชื่อผม พร้อมพี่ยามเข้ามายื้อเอาเป้ใบใหญ่ผมไป...รู้สึกดีจัง ดูเหมือนทุกคนใส่ใจดูแล ลืมความขุ่นมัวเรื่องค่าโดยสารไปบ้าง...

ผมรับกุญแจพร้อมเอกสารที่พี่โอปอฝากให้ที่หน้าเคาเตอร์ เดินเข้าห้องพัก ๒๑๒

พอเปิดห้องเสียบกุญแจเท่านั่นหละครับ  ไฟอัตโนมัติเริ่มทำงาน แสงไฟทุกดวงสว่างพรึ่บ สภาพห้องที่ผมเห็นสร้างความตะลึงตะลานให้ผมมาก...ห้องสวยมากครับ

ทุกมุมเจ้าของรีสอร์ทได้ใส่ใจในรายละเอียด การวางไฟที่เหมาะเจาะ สิ่งของที่ดูคลาสสิค อันทิคที่ดูร่วมสมัย ภาพหัวเตียงเป็นภาพวาดสีน้ำมันถอดแบบมาจากภาพผนังของวัดภูมินทร์(ผมจำผ่านหนังสือ) ดูสลักกลอนประตูห้องน้ำนั่นสิครับ ...ชอบมากครับ สลักไม้แบบโบราณ ผมเคยพักห้องพักลักษณะคล้ายกันนี้ที่หัวหินมาครั้งหนึ่ง...ครานั้นก็ประทับใจมากเช่นกัน

ผมวางเป้ทั้งสองใบลง เดินชมห้องอย่างหลงไหล หยิบกล้องคู่ใจถ่ายตามมุมต่างๆ สีของไฟสวยมากเมื่อกระทบกับผนังห้องสีเบจ ตัดด้วยเฟอร์นิเจอร์สีเข้ม กรอบประตูสีแดงชาดแบบไม้เก่า...

ณ ตอนนี้ผมลืมความขุ่นมัวเรื่องราคาค่าโดยสารสองแถว..ไปหมด

มีความสุขจริงๆครับ และผมต้องนอนในห้องนี้ เสียดายว่าต้องตื่นเเต่เช้ามากเพื่อเตรียมตัวออกเดินทางต่อในวันรุ่งขึ้น หากมาเที่ยวผมคงนอนโอ้เอ้ในห้องสวยๆนี้ให้นานๆ

ยามเช้าอากาศที่นี่ไม่หนาวมาก อากาศกำลังดี ทางทิศตะวันออกของที่พัก พระอาทิตย์กำลังสวยทีเดียว แสงนวลกำลังหยอกล้อกับอากาศเช้าตรู่ของที่นี่ ...ทำให้ผมรู้สึกสดชื่นอย่างบอกไม่ถูก

รถจาก สสจ.น่าน มารับตรงเวลา พาผมและคณะออกจากรีสอร์ทช้าๆ ผมสำรวจเส้นทางผ่านกระจกรถ ช่วงเช้าไม่ค่อยมีรถพลุกพล่านมาก ผู้คนกำลังเดินทางไปทำงาน บรรยากาศที่เรื่อยๆแบบนี้ เราเห็นได้ในต่างจังหวัดทั่วไป

รถของเราเลี้ยวเข้าวัดอรัญญาวาส เป็นสถานที่จัดงาน พี่น้องชาวบ้านมากับมากมายแล้ว กำลังดูแลบูธนิทรรศการกันอย่างขมีขมัน ในขณะเดียวกันผู้เข้าร่วมเวทีก็ทยอยกันมาเรื่อยๆ บรรยากาศ พร้อมเรื่องราวในเวทีผมขอยกไปนำเสนอที่ Blog ครับ

ผมมีเพื่อนฝูงที่น่านพอสมควรเลยครับ ที่ในงานนี่เองก็มีโอกาสได้เจอเพื่อนท่านหนึ่ง เคยเรียนปริญญาโทด้วยกัน เข้ามาร่วมงานนี้ด้วย เป็นโอกาสที่ดีหลังจากที่เรียนเสร็จก็ต่างแยกย้ายกันทำภารกิจหน้าที่ของตนเอง และเงียบหายไป ทั้งเราและเขา...เพื่อนผมท่านนี้อายุมากกว่าผมครับ ชื่อ "พี่หน้อย" เป็นสาวพยาบาลจากโรงพยาบาลน่าน สวยและใจดี และคนนี้หละครับที่พาผมหนีออกมาจากงานในช่วงพักเที่ยง ...ด้วยว่าผมอยากไปถ่ายรูปที่วัดภูมินทร์เหลือเกิน

และผมก็ได้ไปตามใจประสงค์ครับ

พี่หน้อยพาผมไปชิมก๋วยเตี๋ยวอร่อย "ผินผิน" ลูกชิ้นทำเอง ชามโตๆน้ำซุปหอมหวาน พุงกางเลยครับ เสร็จจากการกินแล้วจุดหมายต่อไปของผมคือ วัดภูมินทร์ เราขับรถตรงไปไม่รีรอ ในรถพี่หน้อยก็บรรยายเรื่องราวของเมืองน่านให้ฟังตลอดเวลาที่เราผ่านสถานที่สำคัญ...ผมตื่นตาตื่นใจกับภาพที่เห็น กับถ้อยคำที่บรรยายจากคนท้องถิ่น

ผมกดชัตเตอร์ไม่ยั้งในวัดภูมินทร์ พี่หน้อยก็บรรยายเรื่อยๆ ถึงรูปภาพของผาผนังที่ผมเคยเห็นแต่ในรูป วันนี้ผมดีใจที่ได้มีโอกาสมาชมเป็นบุญตา...เป็นบุญจริงๆครับ

เราไปกันต่อที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ จ.น่าน โดยพี่หน้อยขับรถไปรอที่หมายก่อนแล้ว ผมเดินออกจากวัดภูมินทร์ ตรงไปที่พิพิธภัณฑ์ ก่อนจะข้ามถนน ผมยืนหลับตาชั่วครู่ ผมมีความรู้สึกในจินตนาการว่า ผมอยู่ท่ามกลางเมืองที่มีอารยธรรม ศิลปะที่รุ่งเรือง ผมเห็นวัดวารอบทิศ ผมเห็นเหมือนตัวเองย้อนไปในอดีต...ทำเอาขนลุกชันเหมือนกันครับ

ที่พิพิธภัณฑ์ฯ ห้ามถ่ายรูปด้านใน แต่อยากบอกว่าสวยงามและทรงคุณค่า เป็นสถานที่น่าภาคภูมิใจอย่างมากสำหรับคนเมืองนี้ งาช้างดำ ผมก็ได้เห็นช่างเป็นวาสนาเสียเหลือเกิน

สิ่งที่น่าสลดใจก็คือพระพุทธรูปทรงเครื่องประทับยืน ไม้ลงรักปิดทองศิลปะล้านนา ที่มีอายุราวพุทธศตวรรษที่ ๒๔ อันเป็นสมบัติของวัดบุญยืน ถูกโจรใจบาปลักขโมยไปทั้งสององค์...

เหลือเวลาอีกไม่มาก ผมต้องรีบเข้าร่วมเวทีภาคบ่าย เรามุ่งหน้าต่อไปยัง วัดพระธาตุแช่แห้ง ...ที่นี่ผมต้องมาครับ หากมาเยี่ยมน่านแล้วไม่ได้มาที่วัดนี้ จะมาถึงได้อย่างไร?? แสงแดดที่ร้อนจนผมแทบเป็นจุณได้นั้น ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับผมเลย ภาพพระธาตุแช่แห้งอร่ามตา โดดเด่น เป็นสง่า สวยงามยิ่งนัก ...

ผมเลือกมุมที่สวยเพื่อถ่ายรูป ไม่รอช้าเดินเข้าไปในศาสนสถานเพื่อถ่ายวิหารสามชั้น ศิลปล้านนาอันงดงาม

ความประทับใจในช่วงเวลารีบด่วนของการหยุดพักช่วงกลางวันของเวที "ชุมชนน่าอยู่น่าน" แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ไม่น่าเชื่อว่าผมสามารถเก็บความประทับใจ เก็บภาพสวยงามได้ในส่วนของสถานที่สำคัญๆได้ อย่างไม่น่าเชื่อ

ผมกลับไปถึงวัดอรัญญาวาส งานเวทีภาคบ่ายก็ยังไม่เริ่ม..

ผมทำเวลาได้ดีจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 158326เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2008 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

กลอนสลักประตูห้องน้ำ สีแดงชาด  ทำเหมือนไม้เก่า

สวยงามถูกใจมากครับ

• อิจฉาพี่เอกจังเลยครับ
  • ได้ไปเที่ยวด้วย อิอิ

น้องมะเดี่ยว

เที่ยวครั้งนี้ เหนื่อยดีมั้ยครับ แบบปุ๊ปบั๊บทัวร์มากเลยครับ เพราะต้องแข่งกับเวลา

แต่คุ้มค่ามาก ระยะเวลาสั้นๆ กับสถานที่สำคัญๆของเมืองนันทบุรี

ผมได้ไปมาแล้วค๊าบบบ

สวัสดีเจ้าอ้ายเอก

ห้องพักสวยมากเลยเจ้า ถ้าไม่ติดว่าต้องทำงานก็เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งที่จะนอนโอ่เอ้ให้สมกับความงามสักหน่อย...

การไปสองครั้งที่ผ่านมา ไม่ได้เก็บบันทึกความทรงจำและความสวยงามมากนัก เพราะเร่งรีบและแข่งขันกับเวลา คงต้องหาโอกาสไปอีกสักครั้ง จะได้เพลินๆ กับความสวยงามแบบที่อ้ายเอกนำเสนอกะเค้าบ้าง

เดินทางบ่อยรักษาสุขภาพเน้อเจ้า

---^.^---

เอกน้องเราถามว่าได้เห็นรวงผึ้งหลวงที่ทำรังเยอะๆ ที่พิพิธภัณฑ์มั้ย

เขาเล่าว่า...วัดภูมินทร์น่าจะได้รับอิทธิพลการจัดวางแผนผังทางสถาปัตยกรรมมาจากเมืองพุกาม ตัวอย่างที่ใกล้เคียงคือวิหารอานันทเจดีย์ที่พม่า เพราะตัววิหารวัดภูมินทร์เป็นทรงจตุรมุขเหมือนที่โน่นเพียงแต่ไม่มีเจดีย์ซ้อนเครื่องบนเหมือนของเขา

ลักษณะเด่นของวิหารวัดภูมินทร์มีเสาใหญ่เป็นแกนกลางรับน้ำหนักเครื่องบนยอดเจดีย์ และมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ทั้งสี่ด้าน เวลามองจากข้างนอกก็จะเห็นองค์พระหันหน้าออกอยู่ในกรอบประตู ไม่ว่าจะมองจากประตูด้านไหน

นี่รูปของวิหารอานันทเจดีย์จ๊ะ

น้อง พิมพ์ดีด

ผมประทับใจมากครับ กับห้องพัก สมคำเล่าอ้างของพี่เจ้าหน้าที่ จุฬาฯครับ พี่บอกว่าสวย ผมนึกไม่ออกว่าสวยในความหมายนั้นคือสถานที่หรือการตกแต่ง

ทำให้ผมคิดถึงคราไปพักที่หัวหิน ห้องพักที่คล้ายกัน การตกแต่งที่เหมือนกัน อารียา เรสสิเดนซ์ หรือเปล่าไม่แน่ใจ การตกแต่งที่คล้ายกันครับ

การไปครั้งนี้ผมก็ใช้เวลาอย่างมีคุณค่ามากเลยครับ คิดดูว่าพักเที่ยงผมสามารถไปชมสถานที่สำคัญๆได้ถึงสามจุดด้วยกันครับ ได้ภาพสวยงามมาส่วนหนึ่งครับ

ต้องหาโอกาสไปอีกครับ

เดินทางบ่อย...ใช่ครับ นี่ผมต้องเดินทางไป กำแพงเพชรอีกแล้ว ไปที่แก่งเกาะใหญ่ ไปเป็นนักท่องเที่ยวเพื่อประเมินชุมชนที่จัดการท่องเที่ยวครับ งานนี้ไปเที่ยวแต่เป็นงาน...และจะเลยไป มรภ.พิบูล ฯ ทราบว่าอาจารย์ที่นั่นจะนำเสนองานวิจัยด้านการท่องเที่ยวครับผม

ส่วนเรื่องไปนครศรีธรรมราชนั้น รอฟังทางน้องพิมครับ

น้องพิมรักษาสุขภาพเช่นกันครับ

สวัสดีครับ ซาน Little Jazz \(^o^)/

พี่ที่เป็นไกด์ บอกผมคล้ายๆที่ซานบอกครับ ผมได้แต่ตะลึงในความสวยงามของภายในวิหาร เพลิดเพลินกับภาพฝาผนัง

ผมอยากแนะนำผู้ดูแลจังครับ ว่าควรทำ ราวรั้วเหล็ก กั้นระหว่างผู้คนกับภาพ เพราะอาจมีนักท่องเที่ยวเอามือไปสัมผัสได้ ภาพก็จะกร่อน สึกไป ผมเห็นป้ายเตือนแต่ก็เล็กๆครับที่พื้น

วิหารมีทางลงสี่ด้าน มองในด้านไหนก็พบพระพุทธรูปเพราะท่านประทับนั่งสี่ทิศ อีกเสาในวิหารก็สวยงาม ลวดลายที่ละเอียด

ที่วัดพระธาตุแช่แห้ง ก็ได้พบวิหารที่เป็นรูปแบบศิลปะล้านนาจริงๆที่นั่น สวยงามมาก

คราไปหลวงพระบาง ผมก็ชอบวัดที่นั่น ทราบมาว่าน่านเองก็ได้อิทธิพลจากล้านช้างด้วย และศิลปะหลายชิ้นก็ได้อิทธิพลจากรามัญด้วย ที่ราบลุ่มน้ำน่าน หากเราย้อนอดีตสถานที่แห่งนี้ อุดมสมบูรณ์มากๆเลย

ดีใจที่ได้มาเยือน แม้จะเป็นเวลาไม่นาน

ภูมิใจไปกับคนน่านครับ

ขอบคุณสำหรับภาพเจดีย์พุกาม-วิหารอานันทเจดีย์

ผมนำเอาประวัติย่อๆของวัดภูมินทร์มาฝากครับ

----------------------------------------------

A uniquely designed and the most interesting temple in Nan is Wat Phumin which has a 4-portico, single building housing both the Ubosot and Wihan. Four Buddha statues with their backs against one another are installed in the main hall facing the four directions. The doors are delicately carved in splendid designs by Lanna craftsmen.

Wat Phumim underwent a major restoration in 1867 since it was built some 27 years ago. It is believed that the wall murals were commissioned during this time. The wall paintings, in Thai Lu style are considered highly valuable and depict legends concerning the Lord Buddha as well as local legends and the local way of life, which include native attires, weaving and commerce with foreign countries.

• สวัสดีคะ
  • ไม่คิดว่าน่านจะน่าสนใจขนาดนี้
  • ที่พักก็คลาสสิกมาก ๆ
  • ทำให้อยากไปมั่ง

สวัสดีครับคุณน้ำผึ้ง

เป็นจังหวัดเดียวในภาคเหนือที่ผมเพิ่มมีโอกาสได้ไปเยือนครับ

น่าประทับใจ

ผมประทับใจน้ำใจไมตรีคนที่นี่ ถนนสะอาดสะอ้านเชียวครับ

วัดวาอารามก็มากมาย น่าสนใจมาก

-------------

เช้านี้กับกาแฟถ้วยโปรด ผมกำลังนั่งฟังเพลงเพราะๆครับ เอาเป็นว่า ผมมอบให้คุณน้ำผึ้งฟังด้วยกันดีมั้ยครับ มีแต่คิดถึง - เบิร์ด ธงไชย

สวัสดีค่ะ พี่เอก

ช่วงนี้พี่เอกเป็นหนุ่มนักเดินทางซะแล้ว ว่าแต่อยากจะหาคนเดินร่วมทางด้วยรึเปล่าเอ่ย... แวะมาแซว และจะมาบอกว่าอิจฉาค่ะ อยากไปเที่ยวบ้างคะ

ว่าแต่เมื่อจะได้แวะมาปักษ์ใต้บ้างค่ะ :)

สวัสดีครับ น้องสาวคนสวย มะปรางเปรี้ยว

ผมเพิ่งรับโทรศัพท์จากน้องๆจาก สกว. Node ท่องเที่ยวให้ไปเป็นนักท่องเที่ยวประเมินชุมชนให้กับ บ้านแก่งเกาะใหญ่ กำแพงเพชรในสัปดาห์หน้า พร้อมกับไปที่ พิษณุโลกต่อครับ งานนี้เที่ยว ทำงานเรื่องเดียวกัน

จะไปเก็บข้อมูลงานวิจัย นครศรีธรรมราช ในปลายเดือนนี้มั้งครับ กำลังดูวันครับผม ตามจริงก็มีโครงการไปอีกหลายๆจุดครับ ขอดูเวลาด้วยครับ

ต้องการคนเดินทางไปด้วยมั้ย...ก็ดีนะครับ อยากมีครับ อิอิ

• ตามมาดูห้องพักแล้วค่ะ โอ้โห สมกับที่ใครๆเห็นแล้ว อิจฉา
  •  พี่ไม่มีวาสนาพักห้องพักแบบนี้เลย อย่างดีที่สุดคือบ้านพักป่าไม้ แต่ส่วนมากนอนเต๊นท์ค่ะ อิอิ

- หลงเชียร์ให้แอ่วน่าน แต่ปรากฎว่าคุณเอกมาถึงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

- ม่วนอ๊กม่วนใจ๋กับชีวิตที่น่านนะครับ

- ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยครับ

ตามมาทบทวนการเที่ยวน่านที่น่ารัก น่าอาศัยของเมืองไทย  "เที่ยวเมืองไทย ไม่ไปไม่รู้"

เอ ในเมืองกลางคืนมีนกกระจอกมาเกาะที่สายไฟเต็มไปหมดเป็นพันเป็นหมื่นตัว เดินๆระวังนะครับ  เขาจะปล่อยของเสียออกมาโดยหัวเรา ใส่หมวกเดินกลางคืนก็ดูตลกนะ  ระวังก็แล้วกัน เดี๋ยวหมดหล่อ..อิอิ..

สวัสดีค่ะคุณอาเอก

• ตามมาดูสถาปัตย์ภายในของโรงแรมนี้  สวยจริงๆ ตามคำบอกค่ะ  ดูอบอุ่น  นุ่มนวล
  • ถ้าอาเอกชอบงานสไตล์แบบนี้นะคะ  อาทะเลดาวขอแนะนำโรงแรมอีกแห่งค่ะ  สวยงามไม่แพ้กันชื่อ " โรงแรมดาราเทวี "  อยู่ที่เชียงใหม่ค่ะ  ผลงานของบริษัทค่ะ  เป็นการนำศิลปของทางพม่ามาผสมผสานกับล้านนาค่ะ  รับรองถูกใจค่ะ

สวยมากคะหากไปพักคงฝันดีคะ

สวัสดีครับ พี่   naree suwan

เป็นบางงาน บางสถานที่ครับ ที่มีโอกาสพักแบบนี้ ผมชอบดูการตกแต่งครับ จะได้ความคิดดีๆ เอาไปถ่ายทอดให้ชาวบ้านที่ทำการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชนด้วย

บางครั้งเราก็ต้องการพัฒนาบางอย่างให้สอดคล้องและร่วมสมัยไปด้วย

เลย ถ่ายรูปมาอวด

ผมไปพักทุกรูปแบบครับ ศาลาวัด ยัน โรงแรมชั้นหรู ครับ

• สวัสดีค่ะ น้องเอก ฝีมือถ่ายภาพ สวยมากค่ะ มืออาชีพเลยนะคะเนี่ย
  • ขอบคุณ น้องเอก ที่ไปเยี่ยมเยือน
  • มาพิษณุโลก อย่าลืม เซ..ฮัลโหล  หัวหน้าก๊วนสองแคว ด้วยนะคะ  อาจารย์ลูกหว้า อยู่ใหนค่ะ เตรียมรับน้องเอก  ด้วยค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์โต

อยากมาเที่ยวนานแล้วครับที่น่าน เพิ่งมีโอกาสก็ครั้งนี้ พอไปถึงแล้วก็ประทับใจมากครับ

แม้ว่าจะถูกโก่งราคาค่าโดยสารในวันที่ไปถึง แต่ก็ลืมความขุ่นมัวนั้นเเล้ว

มีโอกาสผมจะไปอีกครั้ง จะได้ใช้เวลาในเที่ยว ศึกษาให้ละเอียดกว่าครั้งนี้ครับ

--------------------------

สวัสดีครับพี่บางทราย (คนเข็นครก ขึ้นภูเขา)

น่านภาคกลางคืน ผมไม่ได้ไปเที่ยวครับ เพราะต้องออกเดินทางเวลา ๒๒.๓๐ น. ครับ ก็นอนในห้องพักที่สวยงามนั้นครับ

สัปดาห์หน้าจะนำภาพที่ไปเยือนเมืองกำแพงเพชรมาฝากครับผม

---------------------------

สวัสดีครับ คุณอา ทะเลดาว ครับ

เป็นความประทับใจแรกครับ ที่มาน่าน คือห้องพักที่ผมพัก ผมชอบสไตล์แบบนี้ครับ ดูร่วมสมัย และในขณะเดียวกันก็ได้กลิ่นอายอดีต

ดาราเทวี มีคนบอกหลายคนครับ บอกว่า สวยคลาสสิค มีโอกาสต้องไปเยี่ยมชมครับ  เห็นบอกค่าห้องแพงมาก

ปกติล้านนาเองก็เป็นศิลปะที่ผสมผสานพม่าด้วยในตัวแล้วครับ ที่แม่ฮ่องสอนเห็นชัดว่าได้นรับอิทธิพลจากพม่ามากครับ

ภาพพระพุทธรูปที่อยู่ไม่ไกลจากบ้านของผมครับ (๒ กิโลเมตร)

แก้ไข วันทุ่งโป่ง เป็น วัดทุ่งโป่ง ครับ

สวัสดีค่ะ คุณเอก

• แวะมาเยี่ยมชมอารยธรรมล้านนาค่ะ
  • ความสวยงามจากภาพ บวกกับคำบรรยายของคุณเอก ทำให้หลงใหลตามเลย
  • ขอเก็บความประทับใจในสิ่งสวยงาม อันล้ำค่าไว้ด้วยคนค่ะ

สวัสดีค่ะหนุ่มพเนจร

• ดูท่าทางจะเป็นนักท่องเที่ยวตัวยงไปแล้วมังคะ
  • แต่ก็อดตามมาดูภาพสวยๆ จากฝีมือเก๋าๆ ของช่างภาพคนนี้ไม่ได้  เลยนะเนี่ย
  • สวยจริงๆ ด้วยล่ะค่ะ  ไม่อิจฉาแล้วล่ะค่ะ  แค่ตามเก็บความรู้อีกนั่นแหละ
  • อ้าวมาทางใต้ตรงช่วงเดียวกับกามนิตหนุ่มเหมือนกันนะคะ  แต่...คนละจังหวัดล่ะเนี่ย...รายนั้นลงมาเกือบจะเขตแดนสงขลาแล้วล่ะค่ะ
  • ตะลุยเดินทางแบบนี้....สนุกดีออกค่ะ

สวัสดีครับ อาจารย์รัตน์ชนก

ห้องพักสวยมากครับ ขอยืนยัน แต่ผมนอนไม่คุ้มครับ ไม่กี่ชั่วโมงเองครับ แต่เก็บความประทับใจมากฝาก อ.รัตน์ชนก ด้วยภาพครับผม

สวัสดีครับ พี่นิด สุวรรณา  ครับ

สมัยนี้ยุคดิจิตอลครับ จะเรียกฝีมือคงไม่ถูกนักครับ เราถ่ายรูปกันทีละหลายร้อยรูป คัดที่ดีที่สุดไม่กี่รูป และยังมาต้องเติมสี เติมเเสงเพิ่มอีกครับผม

แต่ก็คัดสรรมาให้พี่นิดเลยนะครับผม

ผมจะไปสองแคว น่าจะ ๑๘ ม.ค ครับ มีการนำเสนอผลงานวิจัยที่ มรภ.พิบูลฯ อ.ลูกหว้าทราบแล้วครับ เขาบอกว่าจะเลี้ยงกาแฟแก้วละ ๑๐ บาทที่โรงอาหารครับ

แล้วจะเซย์ฮัลโหลนะครับ...

คิดถึงพี่นิดครับ

สวัสดีครับ อาจารย์จุฑารัตน์

ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมครับ วันที่ ๑๖ - ๑๗ ผมจะไปเยี่ยมอาจารย์ที่ขาณุฯ นะครับ พอดีผมต้องไปประเมินผลชุมชนที่จัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน ที่แก่งเกาะใหญ่ครับ อาจพักที่นั่นสองคืน ก่อนไปสองแควครับผม

หากมีเวลาว่างเชิญมาเที่ยวด้วยกันครับผม

ขอบคุณครับผม

สวัสดีครับ อาจารย์ Lioness_ann

ครับผมเป็นหนุ่มพเนจร รอนแรม และใจก็รอนแรม  (ฮา)

เลยเป็นว่า ภาพในคลังภาพของผมมีมากมายครับ ช่วงหลังก็ตัดใจลบออกไปบ้าง แต่การลบภาพนั้นลำบากใจมากๆครับ เพราะทุกภาพมีความหมายในตัวเอง ไม่สวยก็มีเรื่องราวครับ

ผมจะไป นครศรีธรรมราช น่าจะปลายเดือนครับ เพราะมีเครื่องลงสะดวก พื้นที่วิจัยก็เลือกที่นั่นไว้ครับ ประเด็น " ยางพารา" ครับ มีการติดต่อกับพี่ Blogger บางท่านในการเข้าถึงข้อมูลด้วยครับ

เครือข่ายดีแบบนี้เอง

ไม่แน่อาจบุกรังครูแอนก็เป็นได้ อิอิ

สวัสดีค่ะ  คุณเอก

• ยินดีต้อนรับค่ะ เดินทางถึงแล้ว ติดต่อได้ค่ะ 0892729196
  • ไม่ทราบว่าคุณเอกเดินทางเส้นไหน เพราะเท่าที่ทราบ แก่งเกาะใหญ่ เคยเสนอเป็น OTOP ของเมืองสี่แควค่ะ แต่ไม่ได้ติดตามผล
  • เป็นเขตติดต่อกัน สองจังหวัด อ.คลองขลุง อ.ขาณุฯ ก็ไปได้ แต่เส้นนั้นเคยไปประมาณ 20 ปีมาแล้วไม่ทราบว่าปัจจุบันเป็นอย่างไร
  • ทราบว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวของเมืองสี่แคว และมีเพื่อนอยู่แถว อ.ลาดยาว แต่ข้อมูลของกำแพงเพชรยังไม่เคยเข้าไปดู การเดินทางจากทางหลวง แยกเข้าไป อ.ลาดยาวถึงแก่งเกาะใหญ่ ประมาณ 80 กิโลเมตร
  • อาจจะไปเที่ยวด้วยค่ะ เพราะ วันที่ 16 เป็นวันครู หยุดทำงาน 1 วัน ไปร่วมพิธีที่ สพท.ก่อน กำลังหาโอกาสอยู่พอดีค่ะ แต่ต้องหาเพื่อนไปด้วย เพราะยังไม่เคยไปเหมือนกัน
  • จะเข้าไปเที่ยวในตัวเมืองก็ได้..ยินดีค่ะ

สวัสดีครับ อ.จุฑารัตน์

ตารางการทัวร์ประเมินผล มีดังนี้ครับ

ท่องเที่ยวชุมชน ผจญภัยไปกับรถอีแต๊ก สัมผัสธรรมชาติ เรียนรู้ความมหัศจรรย์ของผืนป่า สักการะเจ้าแม่เลย์ เจ้าแม่วงก์ ชมการผลิตน้ำมันมินท์จากภูมิปัญญาชาวบ้าน แวะชิมและเลือกซื้อส้มโอผลไม้ขึ้นชื่อจากแก่งเกาะใหญ่

โดย ชมรมการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านแก่งเกาะใหญ่

ผมให้ดูตารางการเดินทางครับ

วันพุธที่ 16 มกราคม 2551

โปรแกรมท่องเที่ยว

เวลา  07.00  .

ออกเดินทางจากเชียงใหม่ พร้อมกันที่ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เวลา  12.00  .

รับประทานอาหารกลางวันที่ กำแพงเพชร

เวลา  13.00  น.

รู้จัก เมืองชากังราว.... ผ่านอุทยานประวัติศาสตร์

เวลา  14.30  น.

เดินทางเข้าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์

เวลา  16.00 น.

เดินเท้า เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ผืนป่าแม่วงก์

เวลา  18.00 น.
รับประทานอาหารเย็นคืนนี้ พักผ่อน นอนหลับที่ หน่วยพิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์

วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม 2551
โปรแกรมท่องเที่ยว
เวลา  08.00 น.                 เดินทางถึง ชุมชนแก่งเกาะใหญ่ รู้จักชุมชนแก่งเกาะใหญ่ พร้อมการแสดงต้อนรับของกลุ่มเยาวชน
เวลา  09.00 น.
ฟังตำนาน พร้อม สักการะเจ้าแม่เล่ย์ เจ้าแม่วงก์
เวลา  09.15  .
เดินเท้าเข้าสู่เส้นทางศึกษาธรรมชาติของชุมชน เรียนรู้เรื่องราว ประตูสู่ความมหัศจรรย์แห่งผืนป่าผ่านสถานีการเรียนรู้ 8 สถานี (นำเที่ยวโดยมัคคุเทศก์ท้องถิ่นและมัคคุเทศก์น้อย)
เวลา   11.00  .
ออกเดินทางต่อไปยังเขาจกกบโดยรถอีแต๊ก
เวลา  12.00  .
รับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน ณ บริเวณลานนกยูง
เวลา  13.00  .
เริ่มเดินเท้าต่อเพื่อไปพิชิตจุดชมวิวยอดเขาจกกบ เพลิดเพลินกับการถ่ายรูป พร้อมชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม  และสูดอากาศบริสุทธิ์สดชื่น
เวลา  14.00  .
เดินทางไปยังบริเวณแก่งเกาะใหญ่ พักผ่อนตามอัธยาศัย ชมทัศนียภาพ ถ่ายรูป หรือจะลงเล่นน้ำตามสะดวก
เวลา  15.00  .
เรียนรู้ภูมิปัญญาการผลิตน้ำมันมินท์จากปราชญ์ชาวบ้านและแวะชิมส้มโอพันธุ์ดีผลไม้เด่นของแก่งเกาะใหญ่ เลือกซื้อและอุดหนุนผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นเป็นของฝากก่อนเดินทางกลับ
เวลา  16.00
ร่วมกันให้ข้อเสนอแนะต่อการจัดการท่องเที่ยวกับชมรมการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านแก่งเกาะใหญ่
เวลา  16.30  .
อำลาและส่งนักท่องเที่ยวเดินทางกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ
ผมเดินทางต่อ ไปยัง มรภ.พิบูลสงคราม อ.ลูกหว้าจะเลี้ยงกาแฟในมหาวิทยาลัย แก้วละ ๑๐ บาท ไม่มีขนมครับ :)
  • น่าสนุกกับการชมธรรมชาติค่ะโดยเฉพาะ  ลานนกยูง เท่าที่คุณเอกให้ดูตารางการเดินทาง ส่วนใหญ่จะใช้เส้นทางสามแยกอ.ลาดยาวค่ะ
  • นักท่องเที่ยวคงชื่นชอบนะคะ
  • ขอให้ประสบผลตามที่มุ่งหวังค่ะ
  • สวัสดีครับ
  • ได้อ่านบันทึกและความเห็นทั้งหมดแล้ว   ม่วนแต้ม่วนว่า
  • ตามตำนานปากต่อปากบอกว่า  น่านแต่เดิมนั้นเป็น เมืองนาน   เพราะอยู่ไกลเดินทางนาน
  • ปัจจุบันผมเห็นว่ายิ่งนานยิ่งขลัง   อยากจะเก็บเอาความงาม  ใส  ซื่อ  บริสุทธิ์  ธรรมชาตินี้ไว้ให้นานแสนนาน
  • นั่นหมายความว่าต้องช่วยกันทุกภาคส่วน   งบของรัฐต้องสนับสนุนวิถีประชาเรื่องปาก เรื่องท้อง  ราคาพืชผลทางการเกษตรให้มากกว่านี้
  • แต่งตั้งผู้ว่าฯก็เอาชั้นดีๆไปอยู่  อยู่ให้นานๆหน่อยจะได้ต่อเนื่อง
  • ค่ารถสองแถวที่เชียงใหม่  ที่ชลบุรี  ที่ราชบุรี  และที่ปาย  ทำเอาเราเสียความรู้สึก  หวาดผวาอยู่เสมอ
  • นี่มาเจอที่น่านอีก   เสียเงินไม่ว่ามาเสียความรู้สึกว่าถูกหลอกนี่  มันเจ็บใจของคนทุกชาติทุกภาษาแหละครับ
  • เป็นสิ่งเล็กน้อยที่ไม่ดีเลย  มันจะติดกับความรู้สึกของคนคนนั้นตลอดไป
  • ทางออกคือ  ให้ผู้เกี่ยวข้องเขียนป้ายโตๆติดเป็นถาวรว่าระยะนี้  เท่าไร  เอาให้ยุติธรรมไว้เป็นฐาน
  • นอกนั้นตกลงกันเองตามความพอใจ  ผมว่าไม่น่าจะเกินปัญญา
  • ที่หมอชิตสอง  เขาติดไว้ตัวเท่าหม้อแกงว่าราคารถเข็ญไม่เกิน ๒๐ บาท  หากเรียกเกินปรับ ๑๐๐ เท่า  แต่ผมเรียกใช้ผมก็ให้ทิปเขามากกว่านั้น  ทำให้ผมมีความสุขใจมากกว่าถูกหลอก
  • แท๊กซี่มิเตอร์ในกรุงเทพฯ  ไม่เห็นเขาตาย  เมื่อก่อนเปลี่ยนจะเป็นจะตายกัน  สิบกว่าปีมาแล้วยังไม่เคยเปลี่ยนราคานั่นหมายความว่าอยู่ได้
  • มันมีทางออกของทุกปัญหา  เพียงแต่ว่า  ผู้รับผิดชอบใส่ใจหรือไม่
  • ฝากไว้กับคนคอเดียวกันว่า  เราจะจัดค่ายมิตรภาพเอเชียครั้งที่ ๙  ที่น่าน ๙-๑๓ สค.
  • หากรักกันจริง คงไม่ทิ้งเราไปที่อื่นนะ

สวัสดีครับ คุณ จุฑารัตน์

ผมไม่สันทัดการเดินทางแถบกำแพงเพชรครับ ล่าสุดก็มีพี่สาวใจดี พี่อาจารย์อ๋อย พาไปเที่ยวอุทยานประวัติศาสตร์ที่กำแพงเพชร...

อาจเป็นครั้งแรกครับที่เดินทางไปแก่งเกาะใหญ่ ดูจากตารางที่น้องผู้ประสานส่งมาแล้วน่าสนใจมาก รวมกับผมมีเวลาว่างพอดีเลยตกลงไปร่วมประเมินด้วยครับ

งานนี้ดูแล้วสนุกครับ

พี่นิรันดร์TAFS

ประทับใจครับ ส่วนเรื่องค่าโดยสารที่โดนเอาเปรียบนั้น เป็นเรื่องธรรมดาครับ ก็ไม่ได้เป็นภาพรวมของที่นี่...

เรื่อง "นาน" กับ "น่าน" นี่ท่าจะจริงครับ กว่าจะไปถึงก็นานมากๆ ผมคิดถึงเพื่อนผมที่นั่งรถไปเรียนหนังสือที่ มช.บ่อยๆ ใช้ความอดทนที่สูงมาก

การที่เดินทางไปยาก (ใช้เวลานาน)แบบนี้ น่านยังคงความบริสุทธิ์ ความสวยงามของวิถีชนบทอยู่มาก ผมประทับใจศิลปะ วัฒนธรรมที่งดงาม รวมถึงอัธยาศัย น้ำใจของคนน่าน อยากให้สิ่งดีๆเหล่านี้คงอยู่ตลอดไป

ขอบคุณครับ ประสบการณ์ดีๆ

ขอบคุณพี่นิรันดร์ครับ

จำไม่ได้ว่าตัวเองเคยไปเมืองน่านหรือเปล่า

คุณจตุพร นี่กำไรชีวิตจริงๆนะครับ ได้ไปทั่วไทยเลย...

ของผมช่วงปีใหม่ ไปที่นี่มาครับ http://gotoknow.org/blog/relax/156708

ลองแวะไปดูนะครับ

ขอบคุณที่แวะมาทักทายครับ เดือนหน้าว่าจะไปปายครับ ไม่เคยไปสักทีมีอะไรแนะนำ ช่วยบอกทีนะครับ

คุณ ณรงค์Pong+Roofman

ก็ไปในรูปแบบงานครับ แบบว่าเป็นวิทยากรมั้ง ไปทำงานวิจัยมั้ง และงานวิจัยดันเป้นงานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวอีก ก็เลยทำงานไปท่องเที่ยวไป เพราะมันคือ "งาน"  ฮา

ไปแวะมาเเล้วครับผม  ผมสนใจ "มอหินขาว" ขอข้อมูลเพิ่มหน่อยครับ สนใจมากครับ ดูเหมือนต่างประเทศเลย

ผมไปครั้งหนึ่งครับที่ชัยภูมิ ไปเที่ยวแถบบ้านดิน จำไม่ได้ที่จุดไหนครับ เพราะไม่ได้วัด GPS เหมือนคุณณรงค์ครับ

มาปาย ทักทายมาได้ เป็ยไกด์ให้ครับผม ติดต่อทางอีเมลนะครับ มีข้อมูลให้ครับผม

ยังไม่ต้องจองที่พักของปายทางอินเตอร์เนตนะครับ

วันนี้ตื่นเช้ามาหมอกเต็มไปหมด  8 โมงก็ยังมากอยู่ แปลกจัง

รายการเที่ยวน่าสนุกดีนะครับ รายการเมืองน่านน่าเที่ยว น่าชมมากครับ กำแพงเพชรพิษณุโลก ก็ท่าทางไม่หยอกเลย ไม่เลยไปสุโขทัยด้วยล่ะครับ ใกล้ๆ กัน ฝากทักทายอ.ลูกหว้าด้วยนะครับ

แล้วจะมาดูภาพนะครับ ;)

พี่ธ. วั ช ชั ย
ครับ

หายไป...นานเลยครับ

ไม่ทราบว่า Proposal ไปถึงไหนแล้วครับผม...

รายการเที่ยวสนุก วันนี้ก็กลับมาที่บ้านแล้ว สิ่งที่พี่ ธ.จะต้องทำคือ อ่านบันทึกของผมครับ อิอิ

ทักทาย อ.ลูกหว้าแล้วครับ เธอเลี้ยงกาแฟถ้วยโตๆถูกใจแขกมากครับ