มาลองฝึกนั่งสมาธิ ตอนที่1


   การนั่งสมาธิ เป็นการกำหนดฝึกจิตให้มีความแน่วแน่  เป็นฐานความตั้งมั่นของความคิด เพื่อให้เกิดปัญญา

  ปัจจุบัน ผมต้องเริ่มกลับมาฝึกใหม่  เพราะรู้สึกว่าช่วงนี้จิตใจหว้าวุ่นตลอดเวลา เมื่อก่อนผมจะฝึกเป็นประจำ (ผ่านมา 3-4  ปี แล้วครับ) โดยผมจะใช้เวลานั่งสมาธิก่อนนอนทุกครั้ง วันละ10-15 นาที แล้วค่อยเพิ่มเวลาถึงครึ่งชั่วโมง

   จากประสบการณ์ในการนั่งสมาธิ เพราะสมัยเรียนปริญญาตรี ได้เข้าอยู่ชมรมพุทธศาสนา ต้องฝึกนั่งสมาธิวันจันทร์หลังเลิกเรียน และทุกปีก็จะต้องไปเข้าปฏิบัติธรรมที่วัดอัมพวัน ระหว่างวันที่ 1-5 ธันวาคม เป็นเวลา 5วัน ทำให้รู้สึกว่า การฝึกนั่งสมาธิทำให้เกิดปัญญา การเรียนดีขึ้น 

    เมื่อก่อนผมจะใช้วิธีการนั่งสมาธิ ด้วยการกำหนด หายใจเข้า พุทธ  หายใจออก โธ  ทำให้ผมนั่งไม่ได้นาน เพราะกำหนดไปกำหนดมา สักพักจิตใจฟุ่งซ่าน ไปคิดถึงเรื่องอื่นทันที  ...ปัจจุบัน ลองหันมากำหนด "ยุบหน่อ ผ่องหน่อ" ทำให้เห็นรูปธรรมมากขึ้น เพราะเรากำนดความรู้สึกไปที่หน้าท้อง ทำให้นั่งนานขึ้น สมองปลอดโปร่งและเวลาอ่านหนังสือ ก็รู้สึกว่าจำง่ายขึ้น เข้าใจมากกว่าเดิม  สนใจสมาธิกับผู้ป่วยดูได้ที่จานแดง

คำสำคัญ (Tags): #คุณธรรม#สมาธิ
หมายเลขบันทึก: 157526เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2008 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 10:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เวลาผมเป็นกระบวนกร

ก่อนนำเข้าสู่บทเรียน ผมมักจะให้ผู้เข้าร่วมเวที นั่งสมาธิ แล้วฟังเพลงเบาๆ ให้จิตใจที่ฟุ้งซ่านของพวกเขาสงบ พร้อมที่จะเรียนรู้

ผมรู้สึกว่า ได้ผลอย่างดียิ่งเลยครับ

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๑ ครับผม

 

การนั่งสมาธิ เป็นประโยชน์ทั้งด้านสุขภาพกายและใจ

หมั่นฝึกบ่อย ๆ แล้วจะนั่งได้ดี และนานขึ้น

จิตก็จะค่อยสงบขึ้น

อนุโมทนาด้วยครับ

ฝึกมานานแล้วเหมือนกัน  และเอาไว้สอนคนไข้ก่อนผ่าตัดได้ผลจริงๆค่ะ

                                     

  • ตามมาดูและขอบคุณ
  • หาพบได้อย่างไรครับ
  • ชอบนั่งสมาธิ
  • แต่จะเจริญสติแบบธรรมดา
  • ถ้านั่งมากจะติดสมาธิ
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท