ธรรมะในธรรมชาติ (ตอนสุดท้าย)


ผ้าห่มผืนใหญ่

       ส่วนใหญ่ในการเดินทางมาต่างประเทศมักจะเป็นการเดินทางมาเรียน ฝึกอบรม หรือมาราชการ ตารางเวลามักจะแน่นจนกระทั่งไม่ได้มีความสงบ  ความใกล้ชิดกับธรรมชาติ   เที่ยวนี้ได้มีโอกาสดีที่อยู่ในช่วงของฤดูใบไม้ร่วงและพักอยู่ในชนบทที่บางวันไม่ได้พบกับใครเลย  จึงได้เห็นและคิดในสิ่งที่ไม่เคยได้ใส่ใจ

       เคยเรียนวิชาภูมิศาสตร์ทำให้เข้าใจว่าใบไม้ร่วงเพราะในฤดูหนาวเพราะเมื่อหิมะตก  มันจะไม่เกาะอยู่ตามใบทำให้เกิดน้ำหนักและจะทำให้กิ่งก้านหักเป็นอันตรายแก่ต้นไม้

       นั่นคือความจริงประการหนึ่งเท่านั้น

 

 

       ธรรมชาติฉลาดกว่านั้น เมื่อใบไม้ร่วงจนหมดต้น  พื้นดินในป่าทั้งป่าก็ปกคลุมด้วยใบไม้  สุมทับกันหนาหลายนิ้ว   ในวันที่หนาวจัดลองไปคุ้ยใบไม้และจับพื้นดินดูก็เกิดความรู้แจ้งเห็นจริงขึ้นมาว่า  ในเขตหนาว ใบไม้ที่ร่วงลงมา คือผ้าห่มธรรมชาติที่มาให้ความอบอุ่นแก่ ดิน ราก และโคนต้น

 

 แล้วเกี่ยวกับการจัดการความรู้อย่างไร

        เกี่ยวสิ องค์กรที่จะนำการจัดการความรู้จะต้องมีวิสัยทัศน์ที่จะนำความรู้ไปทำประโยชน์มากกว่าเพียงการแสดงให้ผู้อื่นเห็นว่าตนมีการจัดการความรู้  หากแต่ทำเพื่อประโยชน์ของบุคลากร นักเรียน ชุมชน  เปรียบดังต้นไม้ที่ไม่ใช่ทิ้งใบเพื่อมีใบใหม่   หากแต่เพื่อลดน้ำหนักที่กิ่งก้านต้องรับในฤดูหนาว  และเพื่อปกคลุมดินให้อบอุ่น     สาธุ

 

คำสำคัญ (Tags): #edkm erkm
หมายเลขบันทึก: 155502เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2007 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • มาอวยพรปีใหม่ครับ
  • ขอให้อาจารย์มีร่างกายที่แข็งแรง สุขภาพที่สมบูรณ์
  • มีความสุขกับการทำงานตลอดไปครับ

คุณดิศกุลและอาจารย์ขจิตที่รัก 

สวัสดีปีใหม่ ขอให้มีความสุข สุขภาพ

และมีแรงทำงานต่อไปในคะ

ขอบคุณค่ะ ท่านผอ.  ดีใจที่ได้เห็นท่านเขียนบล็อกเป็นประจำ  หวังว่าจะได้มาเยี่ยมโรงเรียนอีกค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท