เศรษฐกิจพอเพียง.....ต้องอาศัยประชาพิจัย(PR&D)


ประชาพิจัยเป็นแรงขับของเศรษฐกิจพอเพียง

ประชาพิจัย หรือ ประชาพิจัยและพัฒนา(People Research and Development - PR&D) เป็นคำที่คิดขึ้นใหม่โดยมูลนิธิหมู่บ้าน เพื่อเรียกกระบวนการ วิธีการ หรือเครื่องมือที่ถูกสร้างขึ้นมา เพื่อให้ประชาชนในชุมชนต่าง ๆ วิจัยตนเอง  สืบค้นข้อมูลภายในชุมชนและที่เกี่ยวข้องกับชุมชน  ประมวลข้อมูล  วิเคราะห์สังเคราะห์แล้วทำแผนพัฒนาชุมชน   ซึ่งถ้าหากเป็นแผนใหญ่ที่ให้กรอบการพัฒนาอย่างรอบด้านก็เรียกว่า  " แผนแม่บทชุมชน" (Community master  Plan)....

การทำประชาพิจัย  จึงเป็นการวิจัยตนเองของประชาชน  โดยประชาชน   เพื่อประชาชน  เพราะหัวใจของประชาพิจัย คือ กระบวนการเรียนรู้ที่ช่วยให้ชุมชนค้นพบ  "ทุน"   อันหลากหลาย  อันเป็นศักยภาพที่แท้จริงของตนเอง    รวมทั้งพบแนวทางในการพัฒนาทุน ดั่งกล่าวไปสู่การพึ่งตนเอง  ทำให้ชุมชนหลุดพ้นจากวิธีคิดแบบพึ่งพา......  รอความช่วยเหลือจากรัฐ หรือจากภายนอกได้

ประชาพิจัย  เป็นการเรียนรู้ รู้จักตัวเอง   รู้ความต้องการ และความจำเป็นที่แท้จริง.... รู้จักโลก และผลกระทบต่าง ๆ ของการเปลี่ยนแปลงโลกที่มีต่อวิถีชุมชน.......รู้จักรากเหง้าและเอกลักษณ์ทางสังคม  ,,,วัฒนธรรมของตนเอง  เกิดความภูมิใจและเชื่อมั่นในตัวเองมากขึ้น  .......

รู้จัก  ศักยภาพ  ทุน   สิ่งแวดล้อมและสุขภาพของชุมชน  ทั้งในด้านบวกและด้านลบ  เห็นจุดแข็งและจุดอ่อน รู้ศักยภาพ และข้อจำกัด......โดยเฉพาะการสืบค้นทุนทรัพยากร  ซึ่งมีอยู่หลากหลาย  แต่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ .......

เพราะคนท้องถิ่นไม่เข้าใจและไม่เห็นคุณค่า   .....รู้รายรับ   .....รู้รายจ่าย  ....รู้หนี้สิน.....และปัญหาของชุมชน   จนเข้าใจสถานภาพทางเศรษฐกิจสังคมของตนเอง......เข้าใจว่า ทำไมจึงมีปัญหาหนี้สินมาก    ทำไม? รายได้ไม่พอรายจ่าย ......... คนจนได้อย่างไร?  เป็นต้น.......

ประชาพิจัยที่กล่าวไว้ข้างต้นจะไม่ใช่?  เศรษฐกิจพอเพียงหรือไหงครับ...........

 

หมายเลขบันทึก: 154926เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2007 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะท่าน...

  • ครูอ้อย แวะมาทักทายสวัสดีค่ะ
  • ท่านสบายดีนะคะ
  • ระลึกถึงอยู่เสมอค่ะ

สวัสดีครับ.....คุณครูอ้อยครับ.....ขอขอบคุณครับที่คุณครูเข้ามาเยี่ยมครับ  ได้อ่านบันทึกคุณครูอ้อย หลายเรื่อง ผมก็ขำครับ แต่ไม่กล้าตอบในบล๊อกครับ.......คงไม่ว่ากันครับ  ผมอาจจะเน้น อรรถะ  เน้นธรรม มากไปหน่อยครับ.......

เกือบลืมครับ คงต้อง...สวัสดีปีใหม่....ขอให้คุณครูโชคดีตลอดปี  ๒๕๕๑  ครับ  ขอความสุข ความสมหวัง ในอายุ  วรรณะ สุขะ พละ จงบังเกิดมีแด่คุณครูและครอบครัว ครับ   

คงต้องอวยพรตั้งแต่ตอนนี้ครับ เพราะไม่แน่ใจว่า ใกล้สิ้นเดือนนี้จะมีเวลาหรือเปล่าครับ.....สวัสดีปีใหม่ครับ

 งานนี้แบบ พอเพียงจริง ๆ

แบบ เครือข่าย 10 บาทครับhttp://www.aasianetwork.com?code=g079333 ผู้บริโภคสู่ผู้บริโภค คือค่าบ้าน  ค่าไฟ  ค่าน้ำ  ค่าโทรศัพท์  ค่ารถ ค่าหนี้บัตรเครดิต หากคิดจะเปลี่ยนค่าใช้จ่ายให้เป็นรายได้บิลค่าน้ำ ค่าไฟ พรบ.รถยนต์ปีละครั้ง สร้างรายได้คืนรายเดือนตลอดชีวิต

ผมเสนอข้อคิดเห็นที่ยาวเหยียดแต่ กดปุ๊บหายปั๊บเลยครับ

------------

สวัสดีปีใหม่ครับผม

 

เห็นด้วยกับแนวทางการพัฒนาศักยภาพชุมชน ตามแนวทางประชาพิจัย

เริ่มต้นเป็นเรื่องของกระบวนการที่เรา ช่วยกันให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมในการระดมความคิด ค้นหาศีกยภาพที่เป็นทุน เพื่อนำสิ่งดีๆเหล่านั้นมาวางแผนพัฒนา แก้ไขปัญหา เป็น "แผนชุมชน" ครับ

แต่ส่งที่ไม่น่าเกิดคืด แผนชุมชนที่ทำลวกๆ เสร็จๆไป ไม่ตอบสนองกับความต้องการแก้ไขปัญหาชุมชน อันนี้มีมากครับ

-----------

ขอบคุณครับผม

 

สวัสดีครับ.......คุณnune ครับ เป็นความคิดที่ดีครับ แต่คงต้องเริ่มจาก.....การเปลี่ยนความคิด (กระบวนทัศน์) แล้วดำเนินต่อไปอย่างไม่บอบช้ำ คือค่อยลง เช่นบัตรเครดิตไม่จำเป็นก็เลิกครับ หรือลดค่าไฟได้ก็ลดครับ ลดค่าน้ำประปาได้ก็ลดครับ อย่างนี้จะเป็นแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง จริงครับ สุดท้ายก็สร้างสมดุลย์ของครอบครัว เคยพูดจาไม่ดีวันละ ๑๐ ครั้งก็ลดลงเหลือ ๕ ครั้งพอ อะไรอย่างนี้เป็นต้นครับ.....เศรษฐกิจพอเพียง และมีความสุขเพราะมีสมดุลของชีวิตด้วยครับ....

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมครับ  สวัสดีปีใหม่ครับ

สวัสดีครับ......คุณจตุพรครับ.....ได้อ่านบันทึกของคุณจตุพรเหมือนกันครับ แต่เรื่องสวยงามนี้ต้องปล่อยวางครับ (พระท่านว่าถ้าติดยึดก็จะปลงอสุภะไม่ได้ครับ).....ส่วนที่แวะมาเยี่ยม และไม่ได้แสดงความเห็นก็ไม่เป็นไรครับ ปีหน้าฟ้าใหม่ ค่อยแสดงความคิดเห็นต่อครับ.....ส่วนที่บันทึกไว้ดีครับ ช่วยกันเติมเต็มครับ....สวัสดีปีใหม่ครับ

ฮา 

เจอพี่ สมพงศ์ แซวเลยครับ

พอดีเรื่องสวยๆงามๆก็เป็นดอกไม้ประดับแซมชีวิตบ้างครับผม ...อิอิ

ครับจะพยายามปลงอสุภะได้ พยายามปล่อยวางครับผม

------------

ช่วงนี้ Internet ที่บ้านมีปัญหา เดิมผมให้ข้อคิดเห็นเรื่อง ประชาพิจัย ยาวเป็นหน้าเอสี่ มันคงยาวไป เลยเออเร่อไปเลย

ยังไงขอติดตามต่อไปครับ

สวัสดีครับ.......คุณจตุพรครับ ...ต้องขอโทษถ้าทำให้ความเชื่อมั่นในฆราวาสตกไป.....ผมหมายถึงเฉพาะตัวเองครับ (พยายามฝึกกัมมฐานทั้งวิปัสสนาและสมถะอยู่ครับ)

และขอแสดงความยินดีที่จะแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้กันครับ ถ้ายาวก็ ส่งเมลล์มาก็ได้ครับ ยินดีแลกเปลี่ยนครับ ที่ [email protected] ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท