ในหัวใจมีแค่พลังประชาชน


ความเรียง ถึงความคิดฝันและความวาดหวัง ต่อระบอบประชาธิปไตยของประเทศไทย ในท่ามกลางสิทธิและเสรีภาพของประชาชน พลเมือง ชาวไทย ผู้ร่วมสืบชะตาบนผืนแผ่นดินเกิดแห่งนี้ แผ่นดินพ่อแผ่นดินแม่แห่งชีวิตคนไทย มาตุภูมิของคนไทย

ในหัวใจมีแค่พลังประชาชน

อ้างอิง - ภาพ http://www.lomography.com/folkways

ไม่รู้เป็นเช่นไร

ในห้วงยามนี้ก่อนการเลือกตั้ง

คลับคล้ายว่าประดาผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งหลาย

ต่างเข้ามาขอความรักจากผม นอกจากเดินมายกมือไหว้ประหลกๆ ยังเที่ยวแอบอ้างว่าสนิทสนม เรียกพี่เรียกเชื้ออย่างสนิทใจกับผม ยิ่งผมเป็นคนอ่อนไหวง่าย ยิ่งใจง่ายไปกันใหญ่ เหมือนใครสักคนมาขอความรักจากผม คิดไปคิดมาพาลให้ต้องหลอมตัวหลอมใจ ตะโกนใส่ให้ได้ยิน

ตอนนี้ในใจผม

มีเพียงสิ่งเดียวเท่านั้น

คือพลังประชาชน

ขอโทษครับ ผมตะโกนเสียงดังสุดแรงเกิดอย่างยิ่ง ตอนที่ใครเดินเข้ามาถามผม ไม่ใช่เพราะหลงมนตราคารมอันคมคายของคุณทักษิณ ชินวัตร หลงน้ำคำชิมไปด่าไปของคุณสมัคร สุนทรเวช หรือวาจาเชือดเฉือนของคุณเฉลิม อยู่บำรุง แต่เพราะในดวงใจผม ตลอดระยะเวลานับทศวรรษที่ผ่านมา

เชื่อมั่นในพลังประชาชน

ขอโทษครับที่ต้องกล่าวเช่นนั้น

ผมเชื่อมั่นในพลังประชาชน ที่ไม่ใช่พรรคพลังประชาชน

วันนี้ผมก็ยังคงเชื่อว่า หากเสียงของประชาชนจะออกมาในทิศทางใดก็ตามแต่ ขอให้ประชาชนได้เลือก ได้ตัดสินใจ กำหนดและชี้ชัดถึงชะตากรรม และทางแห่งชีวิตของพวกเขาเหล่านั้น ประชาชนคนไทยผู้อยู่บนแผ่นดินผืนนี้ แผ่นดินของปู่ย่าตายายที่สร้างสมความดีงามไว้ให้ลูกหลาน

แม้ใครจะว่ากล่าวติฉินนินทา

หรือกล่าววาจาไม่เชื่อมั่นต่อเสียงประชาชน

โดยส่วนตัวผมก็ยังคงเชื่อมั่นในพลังประชาชน

อันเป็นพลังประชาชน ในนิยามความหมายอันแตกต่าง จากคำกล่าวชื่นชมของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่เที่ยวอัดเทปบันทึกภาพและเสียงจากลอนดอน ลอยลมมาให้คนไทยได้ขนลุกขนชัน ผมขอยืนยันว่า ความหมายที่ดีของพรรคพลังประชาชนในดวงใจคุณทักษิณ กับพลังประชาชนในดวงใจผมนั้น

แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

ไม่ใช่เพราะรังเกียจสิ่งใดในตัวตนหรือคำพูดคุณทักษิณ แต่เป็นเพราะความเชื่อโดยส่วนตัวว่า หากแผ่นดินนี้ ยังคงมีอนาคตให้เราได้คาดหวัง พลังประชาชนคือคำตอบสุดท้ายที่จะสามารถกำหนด ชี้ชัด และชี้ชะตาถึงหนทางอันควรก้าวเดินไป ไม่ใช่ให้ใครสักคน มาทำตัวเป็นพระเอกเพื่อขายความร่ำรวย

แม้ประชาชนคนไทยจะมีมากมาย

แม้พลังประชาชนคนไทยจะแตกแยก

แต่สุดท้ายผมก็ยังคงเชื่อมั่นในพลังประชาชน

ไม่มีอำนาจใดในทางอุดมคติ และความเป็นจริงใด จะยิ่งใหญ่ไปกว่าพลังประชาชน สำหรับตัวผมเชื่อมั่นเช่นนั้น จะกล่าวประชดประชันว่าเป็นพวกชอบมองโลกเชิงอุดมคติจนเกินงามก็ตามแต่ ผมไม่ค่อยจะสนใจนัก เพราะพลังประชาชนในท่ามกลางความอ่อนไหว ย่อมสมควรเก็บสั่งสมประสบการณ์

พลังประชาชนไทยควรมีโอกาสได้เจ็บปวด

ควรมีโอกาสได้เรียนรู้ถึงการล้มครั้งแล้วครั้งเล่า

ไม่ใช่ชีวิตและการเมืองจะต้องโรยด้วยกลีบกุหลาบ

แต่ชีวิตคนไทย และทิศทางของการเมืองไทย ยังคงต้องเก็บบ่มสั่งสม และสร้างการเรียนรู้ สร้างการมีส่วนร่วมที่มากมายกว่านี้ ยิ่งหากพิจารณาจากชาติประชาธิปไตยอันยิ่งใหญ่ ประเทศประนีประนอมและหลบซ่อนความรุนแรงเช่นบ้านเรา ที่ระบุว่ามีระบอบประชาธิปไตยอันทรงมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุขนั้น นับว่าเล็กน้อยอย่างยิ่ง

 

ที่นอนตายกลางถนนเพื่อพิทักษ์รัฐธรรมนูญ

ที่ลุกขึ้นพิทักษ์ผู้นำประเทศจากอำนาจอันรุนแรง

ที่ก้าวขาออกปกป้องสถาบันแห่งระบอบประชาธิปไตย

ทั้งหลายทั้งมวลล้วนต้องเป็นคำตอบของประชาชน จะเป็นประชาชนชนชั้นล่าง ชนชั้นกลาง ชนชั้นสูง ไฮแลโลว์ หรือกลุ่มชนใดก็ตาม ที่ผู้นักวิชาการนักวิจัยหรือผู้ศึกษาศาสตร์การเมือง ตำหนิติเตียนว่าใจง่ายโลเล แต่สำหรับผม ประชาชนในทุกกลุ่มชั้นของคนไทย ล้วนเป็นคนไทย

พวกเขาสมควรได้รับคำตอบ

พวกเขาควรเรียนรู้ด้วยตนเองถึงความฉิบหาย

อันเกิดจากความเชื่อ เพียงแค่เชื่อน้ำคำลมปากของผู้แทนฯ

ไม่เป็นไร ไม่เป็นไร และไม่เป็นไร สำหรับบทเรียนและบาดแผลจากความผิดพลั้งของประชาชนคนไทย ที่ดันไปหลงคารมรักใคร่ใยดีนักการเมือง ใยวันนี้เราจะต้องมาหาข้อตำหนิ ให้คนไทยแต่ละกลุ่มชนชั้น บังเกิดความหวาดระแวง ในท่ามกลางการต่อสู้ เพื่อให้กลุ่มการเมืองของตนได้เปรียบ

ไม่เป็นไรหรอกครับ สำหรับเวทีการเมือง

สำหรับการเมืองไทย ภายใต้โอกาสของประชาชนคนไทย

สุดท้ายวันนี้ เราก็ยังมีประชาธิปไตยไว้ให้เราได้เลือก

วันนี้ คำตอบของพลพรรคปีศาจแดง กับพลพรรคจากทีมรองบ่อนในนัดหน้า พลพรรคพลังประชาชน หรือพรรคการเมืองอื่นใดในสังคมไทย ควรได้มีโอกาสเรียนรู้ร่วมกัน ในท่ามกลางคำตอบของการโห่ไล่ด่าทอ โห่ฮาป่า ไล่คนลงจากรถ โกรธกันเพียงเพราะใครสักคนชอบคนอยู่ลอนดอน แต่อีกคนหนึ่งเกลียดเข้ากระดูกดำ

ไม่เป็นไร

และไม่เป็นไรหรอกครับ

สำหรับบทเรียนของพลังประชาชน

เส้นทางนี้ยังคงอีกยาวไกล ที่เราท่านคนไทยประชาชนไทย จะต้องเรียนรู้ว่า การล้มลุกคลุกคลานนั้นยากลำบากเพียงใด สั่งสมบทเรียนความผิดพลาด ความหลงผิด อาการหลงรูปหลงคำปาก กระทั่งหลงนโยบายของอดีตผู้นำพรรคการเมือง หลงทหารขี่ม้าขาวยึดอำนาจ หลงไปเถอะครับ

เพราะความหลงจะนำเราสู่เนื้อใน

เพราะปริมาณมักจะนำเราท่านไปสู่คุณภาพ

และเพราะน้ำอันมากมาย หากถูกแดดย่อมถูกแผดเผา

วันนี้ผมไม่ค่อยกังวลกับความรุนแรง และการฆ่าฟันกันเท่าใดในสังคมไทย เพราะคิดเสมอว่า เราควรสร้างบทเรียนให้กับคนไทยได้ระทมทุกข์กันมากมาก นอกเหนือจากเพียงการรอคอย อัศวินผู้กล้าขี่ม้าขาว ออกมาโบกธงสามสี กวักมือเรียกเราให้เดินตามอย่างง่ายดาย

บางครั้งง่ายเกินไปครับ

สำหรับรอคอยความหวังอันเลือนลาง

แม้จะเลือนลางเพียงใดก็ตามแต่ วันนี้ผมแค่อยากตะโกนว่า

ผมรักพลังประชาชน ที่ไม่ใช่พรรคพลังประชาชน

ได้ยินไหมครับ ท่านนักการเมืองทั้งหลาย

 

หมายเลขบันทึก: 154873เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2007 04:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมก็เชื่อมั่นในพลังประชาชน

ยิ่งก่อนเลือกตั้งพลังประชาชนนั้นแผ่ซ่านมากครับ นักการเมืองใส่สูทยังมายกมือใหว้ พูดจาสร้างฝัน แต่หลังเลือกตั้งคงไม่เห็นหน้ากันแล้ว อ้างว่าปฏิบิติงานที่รัฐสภา ฝันที่ปล่อยไว้ก็ไม่มาสานต่อ เป็นฝันโหลๆแบบที่เคยมี

เราถูกคุกคามโดยเล่ห์ กลอุบายของคนมากพอแล้ว  และเราก็ยังยอมต่อไป

* * * หลายคนคิดว่าเงินซื้อเสียงสี่ห้าร้อยก็ยังดีได้ซื้อน้ำปลา ข้าวสารพออิ่ม เพราะหลังจากนี้ เราก็ไม่ได้อะไรเลย...

เขาบอกเป็นรูปธรรม

ชาวบ้านคิดแบบนี้ ไม่แปลกเพราะเราก็สิ้นหวังในการเมืองจริงๆ

จะทำยังดีกับพลังประชาชนที่อ่อนแรง

          ในบรรดาคำพูดที่หลุดออกมาจากปาก ของบรรดาผู้คนทั้งหลาย  ผมคิดว่าคำพูดของนักการเมือง เชื่อถือได้น้อยที่สุด  เพราะอะไรหรือครับ ก็เพราะเป็นคำพูดที่แสวงหาแนวทางให้ตัวเองเข้าไปสู่ฐานอำนาจ  พูดง่าย ๆ เขาพูดเพื่อตัวเองเท่านั้น  พระองค์หนึ่งที่ผมเคารพมากที่สุด ท่านบอกผมว่า ใครก็ตามถ้าคิดหรือทำอะไรเพื่อตัวเองมักจะผิดเสมอ และใครก็ตามที่คิดและทำเพื่อคนอื่น มักจะถูกต้องเสมอ

         การเลือกตั้งครั้งนี้ ผมคิดว่าวุ่นวายที่สุด หลังเลือกตั้งอาจจะมีเหตุการณ์ประหลาดเกิดขึ้นก็ได้  เพราะมีสิ่งบอกเหตุหลายอย่าง คนทั่วไป(รวมทั้งผม) มองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ เหมือนกับมีความต้องการที่จะให้ใครคนใดคนหนึ่งเป็นนายกรัฐมนตรี แต่เขาไม่สามารถดำเนินการได้โดยเบ็ดเสร็จ เพราะต้องอาศัยอำนาจจากประชาชน โดยที่เขาไม่สามารถควบคุมคนทั้งประเทศได้ ถ้าการเลือกตั้งผลที่ออกมาไม่เป็นอย่างที่เขาคิด  การต่อต้านจะเกิดขึ้น การอ้างความไม่ชอบธรรมที่เกิดจากกระบวนการเลือกตั้งจะตามมา บ้านเมืองอาจจะวุ่นวายกันใหญ่

        ทั้งหมดเป็นการคาดเดาเท่านั้น เมื่อถึงเวลาอาจจะไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นก็ได้ ที่ต้องกล่าวอ้างอย่างนี้ เพราะเชื่อในความจงรักภักดีที่คนไทยทุกคน มีต่อในหลวง

  • ในหัวใจ ของผมก็ มีแต่ ชาติไทย เท่านั้นเหมือนกัน
  • ผมเป็นคนสุพรรณ ที่รักชาติไทย มาก
  • อ๊ะ อ๊ะ อย่าคิดว่า ผมมีอะไรกับ คุณบรรหาร ศิลปอาชา
  • ผมเป็นคนไทย ไม่รักชาติไทย แล้วจะให้รักชาติใด
  • ยี่สิบสามธันวา  สองห้าห้าศูนย์  ชื่นชมสมบูรณ์  ประชาธิปไตย
  • อย่ามัวนอนหลับ  ให้เขาทับสิทธิ์  เร่งตรองเร่งคิด  ว่าจะเลือกใคร
  • เลือกคนที่รัก  เลือกพรรคที่ดี  สร้างสรรค์ศักดิ์ศรี วิถีนโยบาย
  • ไปลงคะแนน  ให้แน่นคูหา  ยี่สิบสามธันวา  ชี้ชะตาเมืองไทย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท