ปากกล้าปากดี ท้าตีท้าต่อย


ความเรียง ถึงทัศนะคติและความคิดหวังทางการเมือง ซึ่งระบายแต่งแต้มออกมา ด้วยความเรียงผ่านความฝัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นความฝันทางการเมือง โดยมีผู้เขียนเป็นตัวละคร ท่ามกลางความสมจริงของเหตุการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโมงยามก่อนการเลือกตั้ง 23 ธันวาคม 2550

ปากกล้าปากดี ท้าตีท้าต่อย

อ้างอิง - ภาพ http://www.lomography.com/folkways

ฝันเหลือเกินครับช่วงนี้

นอนคืนใดได้เป็นหลับฝันเป็นเรื่องเป็นราว

ฝันไปเรื่อยเปื่อยเป็นตุเป็นตะ ทั้งเรื่องส่วนตัวและนอกตัว

เรื่องส่วนตัวไม่เท่าไรครับ ส่วนใหญ่ก็วนเวียนเรื่องงาน เรื่องราวความคาดหวังในชีวิต สุขภาพจิตพลานามัย หรือกระทั่งงานที่หวังอยากให้เป็นไปดั่งใจ ฝันไปไกลบ้างใกล้บ้าง บ่อยครั้งก็ฝันไปเรื่อยเปื่อย ฝันวนไปมากระทั่งถึงผลการเลือกตั้ง

ความฝันนี้พูดยากครับ

ใครไม่เคยประสบไม่อาจรับรู้ได้

ว่าบ่อยครั้งโลดแล่นเพียงใด ยามใจได้ฝัน

บางครั้งอธิบายได้ยากว่า ทำไมจึงมีหลักการเช่นนั้น เพราะสุดท้ายความฝันและการหลับฝันก็ไม่เข้าใครออกใครครับ บังคับกะเกณฑ์กันได้ยากลำบากเต็มที บางทีก็ไม่เข้าใจว่าการหลับฝัน ทำไมจึงไม่อาจควบคุมได้ หรืออาจเป็นเพราะความฝันเป็นเพียงพื้นทีเดียวในชีวิต ที่เราสามารถนำจินตนาการ ความไร้เหตุผล ความรู้สึกมารวมอยู่ในที่เดียวกันได้

ไม่เข้าใจว่าระหว่างการหลับแล้วฝัน

กับการไม่ได้หลับแล้วฝันไป

อย่างใดมีพลังกว่ากัน

ไม่นับรวมผู้คนทั่วไปที่ต่างวาดหวัง และฝันหวานให้ชีวิตเป็นดั่งใจอยาก อยากโน่นอยากนี่อยากนั่น อยากกันไปต่างๆนานา อยากเป็นนายกรัฐมนตรี อยากเป็นรัฐมนตรี หรืออยากเป็นรัฐบาล เราแต่ละคนต่างหลับฝันกันไป หรือกระทั่งไม่หลับก็ได้ฝันกันไปโดยถ้วนทั่วทุกตัวคน

ยากมากที่ใครจะบอกว่าไม่เคยฝัน

เพราะหากมีบุคคลเช่นนี้อยู่จริง

ก็คงต้องมีเหตุให้ต้องทำวิจัย

หากจุดบกพร่องบางประการในชีวิต อาจผลเป็นจากเคมีในสมอง ฮอร์โมนในร่างกาย หรือภาวะเจ็บป่วยของร่างกายบางประการที่ทำให้ไม่ฝัน กระทั่งศึกษาไปถึงภาวะความเจ็บไข้ของสมองและจิตใจ ว่าเป็นเหตุสำคัญหรือไม่ ที่ทำให้เขาไม่ได้มีพื้นที่แห่งความฝันไว้เป็นของส่วนตัว

เรื่องฝันจึงไม่ใช่เรื่องเพียงล้อเล่น

ที่เราจะสามารถมองข้ามได้

เพราะแม้แต่จิตบำบัด

ก็ยังใช้พื้นที่ของความฝัน เป็นหนึ่งในเครื่องมือสืบค้นรอยปมอันขมวดของจิตใจคนไข้ ว่าจำเป็นต้องคลี่คลายจากส่วนใด หรือจุดใดเป็นบาดแผลปิดสนิท เรื่องราวใดเป็นรอยแผลสำคัญของคนไข้ ที่ไม่สามารถแตะต้องได้ ดังนั้นการสืบค้นจากความฝัน จึงกลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ได้รับการยอมรับ ว่าพอจะมีประสิทธิภาพในการถามไถ่จิตสำนึก และจิตใต้สำนึกของผู้คน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ผมเกิดภาวะฝันประหลาด

คือฝันเป็นเรื่องราวทางการเมือง

โดยมีตัวเองเป็นเรื่องราวภายในศูนย์กลางแห่งความฝันนี้ เป็นตัวเอกที่ปรารถนาอยากเล่นการเมือง อยากมีพรรคการเมืองเป็นของตัวเอง หลังจากเคยทำพรรคการเมืองฉิบหายมาแล้ว ด้วยการบริหารงานของตัวเอง กระทั่งวันนี้ฝันว่ามีโอกาสกลับมาทำงานการเมือง รับหน้าที่หัวหน้าพรรคจำแลงให้กับพรรคการเมืองหนึ่ง

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง

ความฝันของผมรุนแรงมากขึ้น

เมื่อฟังคำกล่าวปราศรัยของคุณสมัคร สุนทรเวช

ซึ่งกล่าวปราศรัยในเวทีหาเสียง ของพรรคพลังประชาชนที่วงเวียนใหญ่ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยฟังคำปราศรัยบางส่วนรวมกับคำตอบให้นักข่าว เมื่อมีผู้สื่อข่าวถามเรื่องราวทางการเมือง ก่อนได้รับคำตอบกลับมาของ คุณสมัคร สุนทรเวช อย่างไพเราะเสนาะหูว่า

ถามหาหอกอะไร

หลังจากฟังจบผมก็ไม่ได้คิดอะไรมาก

กระทั่งนั่งทำงานต่อไปสักระยะ ก่อนจะล้มตัวอ่านหนังสือ

จนเผลอหลับไป แล้วเริ่มต้นการฝันอย่างโลดแล่นจนหาที่สุดมิได้ มิเคยคิดมาก่อนว่าตนเองจะฝันได้ถึงเพียงนี้ ผมฝันว่า ตนเองไปรับปากกับนักการเมืองคนหนึ่ง ซึ่งถูกขับไล่ไสส่งให้ไปอยู่ต่างประเทศ ว่าจะมารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคการเมืองให้ โดยจะนำทัพออกรับสมัครเลือกตั้ง

กระทั่งรับปากอย่างมั่นเหมาะ

ว่าจะนำนักการเมืองท่านนั้นกลับบ้านเกิดเมืองนอน

โดยไม่ไร้ริ้นไรยุงเห็บหมัดมาข้องเกี่ยวไม่ให้แม้แต่ไต่ตอม

จะนำกลับมาขึ้นหิ้งจุดธูปบูชาสามเวลา วันดีคืนดีจับใส่ตะกร้าล้างแม่น้ำเจ้าพระยา จับชุบตัวในบ่อเงินบ่อทอง ให้ผุดผ่องโสภาเหมือนไม่มีความผิด ไม่มีคดีความเรื่องโกงบ้านกินเมือง ไม่มีเรื่องราวซักถามว่าเคยขี้โกงฉ้อฉลต่อแผ่นดินถิ่นเกิด ผมดันฝันไปว่า ตัวเองไปรับปากนักการเมืองคนไกลเช่นนั้น

ไม่นับกับความฝันติดพันหลายคืน

เมื่อเริ่มต้นฝันอีกครั้งว่า

ผมก็ฝันไปว่า

ตนเองเดินสายหาเสียงไปทั่วประเทศ โดยมีผู้เสนอสนองตัวในพื้นที่ เป็นนักการเมืองท้องถิ่น ขั้วเก่าเหล้าขวดเดิมไม่เปลี่ยนแปลง จัดเวทีปราศรัยให้ผมขึ้นกล่าวคำ พ่นน้ำคำน้ำมนต์การเมือง หาเสียงเชิญชวนพ่อแม่พี่น้องให้เลือกพรรคนี้ ยกชุดยกทีมในทุกจังหวัด

ผมประกาศเสียงดังฟังชัด

ว่าจะนำนักการเมืองท่านนั้นกลับมา

ผมประกาศว่า ขอคะแนนเสียงเกินครึ่งหนึ่ง

จะได้ประกาศจัดตั้งรัฐบาลได้ โดยไม่ต้องง้อใคร ไม่ต้องขอร้องใครให้มาร่วมรัฐบาล ในฝันผมประกาศแบบพาซื่อ ว่าพรรคของผมถูกกลั่นแกล้งรังแกทางการเมือง พรรคของผมปรารถนาจะจัดตั้งรัฐบาล ขอเสียงให้เกินครึ่งหนึ่งเถิด ผมจะได้จัดตั้งรัฐบาลได้สบาย ชั่วโมงนี้เลิกทะเลาะกัน เพราะหากพรรคของผมเป็นรัฐบาล ก็จะนำความร่ำรวยกลับมาให้พ่อแม่พี่น้องอีกครั้ง

ผมสัญญาบนเวทีว่า

จะให้พ่อแม่พี่น้องได้กลับมาร่ำรวย

แค่ลืมตาอ้าปากนั้น ถือว่าลืมไปเลยเพราะวันนี้ต้องรวยเท่านั้น

ผมตะโกนพูดเป็นเวทีปราศรัย ในความฝันผมจำได้ผมพูดเช่นนี้ทุกวัน ทุกค่ำคืนผมต้องออกเดินสายหาเสียงช่วยลูกพรรค แม้ในฝันผมจะแก่ตัวมาก แต่ผมก็ยังคงเดินสายต่อไป โดยมีทีมหาเสียงจากนักการเมืองลิ่วล้อร่วมเดินสาย ก่อนผมจะตื่นขึ้นมา ผมได้ยินคำปราศรัยบนเวทีว่า

พ่อแม่พี่น้องช่วยเลือกกันเยอะเยอะ

สมัคร สุนทรเวช จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี

เฉลิม อยู่บำรุง จะได้เป็นรัฐมนตรี

 

 

หมายเลขบันทึก: 154872เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2007 04:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท