หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

หลังจากผ่านการรับรองแล้ว 3 ครั้ง


หัวใจของการพัฒนาคุณภาพอยู่ที่ความปลอดภัยที่เกิดกับผู้ได้รับบริการ ไม่ได้อยู่ที่การผ่านการประเมินรับรอง

ร.พ.กระบี่ผ่านการตรวจเยี่ยมเพื่อรับรอง HA มาแล้ว 3 รอบ คือ รอบแรกของการ accredit และ อีก 2 รอบของการ reaccredit  การประเมินรอบแรกของการ accredit  ก่อนผ่านการรับรอง มีเรื่องต้องแก้ไขที่สำคัญ คือ การเชื่อมโยงการทำงานในทีมสหวิชาชีพทั้งส่วนที่โลดแล่นทำงานอยู่ในรั้วร.พ. และส่วนที่โลดแล่นทำงานในพื้นที่นอกรั้วร.พ. ให้มีความสอดคล้องหนุนกัน เพื่อเป้าหมาย คือ ผลลัพธ์ของการดูแลผู้ป่วยที่ดีที่สุดที่ร.พ.ส่งมอบได้  ส่วนในรอบแรกของการ reaccredit  เมื่อได้เรียนรู้ว่า ความสอดคล้องกันของการจัดบริการที่หนุนกัน ช่วยให้กระบวนการทำงานลื่นไหลไปได้ดี  ทีมร.พ.กระบี่ ก็เริ่มนำแนวคิดของการพัฒนาร.พ.ส่งเสริมสุขภาพมาสอดแทรกอยู่ในกระบวนการทำงานพัฒนาคุณภาพด้วยแนวคิดของ HA ให้หนุนกัน และใช้กระบวนการนี้ทำงานมาจนกระทั่งมีการปรับแนวทางประเมินใหม่ด้วยแนวคิดของ HPHA  ในรอบที่สอง ทีมก็ยังนำพาร.พ.กระบี่ให้ผ่านการ reaccreditรอบที่ 2มาได้ด้วยดี 

       ในระหว่างการพัฒนา นับแต่ accredit ครั้งแรก ตลอดมา จนกระทั่งปัจจุบัน นับได้เป็นเวลา 4 ปีแล้ว ทุกปี ร.พ.กระบี่จะได้รับเกียรติจากทีมงานร.พ.จุฬาลงกรณ์เข้าเยี่ยมแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวคิดกับทีมงานของร.พ. การสอบถามเกี่ยวกับวิธีคิดระหว่างการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่กันระหว่างการเยี่ยม เป็นการช่วยให้เราได้ทบทวนตนเองว่า สิ่งที่เรากำลังพัฒนานั้นมีเป้าหมายชัดเจนเพียงใด  จับประเด็นอะไรเป็นเป้าหมาย  คำถามระหว่างการแลกเปลี่ยนทำให้เรารู้ว่า หลายอย่างในความคิดเรายังไม่ชัดเจน ในบางเรื่องที่เราพัฒนาและนำเสนอ เรายังติดกับการสอบให้ผ่านการประเมิน  และหลายเรื่องที่เราทำเพื่อสอบให้ผ่านการประเมิน เราก็ไม่รู้ตัวว่า นั่นแหละคือการบริหารความเสี่ยงที่เราทำแล้ว จนเมื่อมีผู้ตั้งคำถามให้คิด เราจึงตระหนักว่า การพัฒนาคุณภาพที่แท้จริงแล้วนั้น  คือ ระบบงานที่ได้บริหารความเสี่ยงแทนผู้ป่วยและผู้รับบริการ เพื่อให้ผลลัพธ์ของระบบให้ความปลอดภัยกับผู้ได้รับบริการ ขอบคุณทีมงานร.พ.จุฬาลงกรณ์ ที่ได้ช่วยให้เราเห็นตัวเราเองชัดเจนขึ้น และช่วยให้เราปิ๊งแว๊บว่า คุณภาพอยู่ที่ความปลอดภัยที่เกิดกับผู้ได้รับบริการ ไม่ได้อยู่ที่การผ่านการประเมิน  ขอบคุณทีมงานของร.พ.กระบี่ที่ได้พยายามพัฒนาสิ่งเหล่านี้ให้เกิดอยู่ตลอดเวลาอย่างต่อเนื่อง 

คำสำคัญ (Tags): #ha#hpha#ร.พ.กระบี่
หมายเลขบันทึก: 154022เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2007 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ อาจารย์

  • ยินดีด้วยอย่างมากมายค่ะ
  • ขอชื่นชมค่ะ เป้าหมาย คือความปลอดภัยนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคะอาจารย์

ตามป้าแดงมาแอบชม รพ.กระบี่

น่าชื่นชม ในกระบวนการ

สวัสดีค่ะ ทั้งป้าแดง และ คุณเพชรน้อย ยินดีที่ได้รู้จักมิตรใหม่ค่ะ  หวังว่าในอนาคตคงได้คุยกันแบบ real time จริงๆ โดยตัวจริงเสียงนะค่ะ

ขอยืนยันค่ะ เป้าหมายของคนที่มารับบริการจาก ไม่ว่าจะเป็นหมออนามัย หรือ หมอรพ. หรือ ทุกหมอที่ชาวบ้านยอมเรียกว่า หมอ  คือ ความปลอดภัยของเขา ฉะนั้น เมื่อบอกว่า เรากำลังทำงานพัฒนาคุณภาพบริการ เราก็ต้องมีเป้าหมายร่วมเดียวกับเขา  คือ ความปลอดภัย และหากเราตั้งใจมอบความปลอดภัยให้เขาด้วยใจจริงๆ เมื่อผลมันเกิดขึ้นตามความตั้งใจของเรา ใจเราจะเป็นสุข และสิ่งที่เขาตอบสนองกลับให้เรา คือ ความชื่นชม นับถือเรา รักเรา ก็ยิ่งทำให้เรามีความสุข  จริงมั๊ยค่ะ 

ฉะนั้นถ้าเห็นใครพยายามจะทำงานให้คนรับบริการปลอดภัย ไม่ว่า จะด้วยความคิด ความรู้สึก กาย ใจ ช่วยกันส่งเสริม ช่วยกันชม และช่วยกันทำให้เขาเข้าใจ มีกำลังใจเถอะค่ะ ว่า ดีจังที่กำลังทำความดี แล้วในที่สุด การผ่าน HA มันมาเองค่ะ ไม่ต้องตั้งใจสอบ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท