หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

มั่นใจแล้วจะทำได้ดี


เมื่อตอนที่หมอให้หนูเป็นทีมดูแลผู้ป่วยและให้ฝึกทำงานกลุ่มแลกเปลี่ยนพูดคุยกับคนไข้ หนูรู้สึกว่าไม่มั่นใจและรู้สึกว่าตัวเองทำได้ไม่ลื่นไหล เมื่อได้รับรู้กระบวนการทำ KM จากทีมพุทธชินฯ หนูมีความเข้าใจขึ้นว่า เทคนิคที่หนูจะคุยกับคนไข้ให้ลื่นไหลและเกิดความเป็นกันเอง จะทำได้ยังไง

ก่อนที่รพ.กระบี่จะจัดกิจกรรม KM กับทีมพุทธชินฯ  เรามีกิจกรรมการทำกลุ่มเพื่อปรับพฤติกรรมสุขภาพเพื่อลดความเสี่ยงของสุขภาพให้กับเจ้าหน้าที่ที่มีรอบเอวเกิน หรือมีแต้มสะสมความเสี่ยงของสุขภาพอยู่บ้างแล้วจากไขมันในเลือดสูงมาเนิ่นนาน  มีภาวะ transient hyperglycemia เป็นระยะๆ หรือ มี glucose loading อยู่ในบางช่วง

ระยะเริ่มแรกที่จะทำงานนี้  ทุกคนมีความกดดันอยู่ในใจว่า น่าจะทำได้ยากนะ ถ้าจะทำให้คนอ้วนกลับไปเป็นคนผอม หรือลดเอวให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม แต่ด้วยองค์ความรู้ที่จะเกิดขึ้นจากการทำงานนี้สำเร็จ จะช่วยให้คนเบาหวานอีกหลายชีวิตมีความสุขที่จะอยู่กับโรค ด้วยความสามารถดูแลตัวเองได้ในระดับหนึ่ง คนให้บริการสุขภาพในรพ.จึงมีการทบทวนองค์ความรู้ร่วมกันหลายยก จนมาถึงบริบทของการสร้างทีมงานเพื่อดูแลคนเบาหวาน ความดันเลือดสูง และโรคพี่น้องที่เกี่ยวข้องด้วยกว่าจะมาถึงวันที่ทำ KM  

ทีมดูแลโรคเรื้อรังของร.พ.กระบี่ได้เรียนรู้ว่า การร่วมกันทำให้สถานะสุขภาพของคนเบาหวาน เป็นอะไรที่ท้าทายมากสำหรับทีม จึงมีการรวมทีมระหว่าง OPD ร.พ. กลุ่มการพยาบาล เวชกรรมสังคม และ PCU ร.พ.กระบี่ ทำด้วยกัน เมื่อรวมทีม รวมพลัง กันเราก็ค้นพบความตื่นใจว่า มีศักยภาพในคนที่ซ่อนอยู่ของคนร.พ.ที่สามารถนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ในการดูแลคนไข้ร่วมกัน ส่วนที่เรายังขาด คือ จะจัดการกับความรู้นั้นอย่างไร ให้สามารถแลกเปลี่ยนสู่กันได้ โดยวิธีธรรมชาติ และสามารถดึงมาใช้ได้เลยโดยไม่ต้องเรียนแบบในห้องเรียนในโรงเรียนที่มีครูอยู่หน้าชั้นและนักเรียนนั่งจดตามคำบอกแบบเดิมๆอย่างที่เราคุ้นเคย    

หลังจากเราได้ทดลองความรู้ผ่านโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเจ้าหน้าที่ได้ผล.......มีเจ้าหน้าที่กว่าครึ่งที่ผ่านโครงการแล้ว สามารถลดเอวลงได้อย่างเห็นชัดเจนโดยไม่ต้องฝืนตนเอง  ทีมงานก็เริ่มนำความรู้มาใช้กับคนเบาหวาน  โดยใช้ทักษะการให้คำปรึกษาเข้ามาใช้ในกระบวนการกลุ่ม

ทีมงานบางคนที่ทำหน้าที่คุณอำนวยในกลุ่มมาก่อนจะบอกว่า หนูรู้สึกว่าหนูยังทำไม่ได้ดี พอคนไข้คุยกันเพลิน หนูไม่รู้จะทำยังไงต่อดี............หลังการทำ KM วันแรกผ่านไป เรามีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันก่อนแยกย้ายกันกลับบ้าน ทีมงานคนเดิมบอกว่า...........  เมื่อตอนที่หมอให้หนูเป็นทีมดูแลผู้ป่วยและให้ฝึกทำงานกลุ่มแลกเปลี่ยนพูดคุยกับคนไข้ หนูรู้สึกว่าไม่มั่นใจและรู้สึกว่าตัวเองทำได้ไม่ลื่นไหล เมื่อได้รับรู้กระบวนการทำ KM จากทีมพุทธชินฯ หนูมีความเข้าใจขึ้นว่า เทคนิคที่หนูจะคุยกับคนไข้ให้ลื่นไหลและเกิดความเป็นกันเอง จะทำได้ยังไง......... หนูมั่นใจว่าต่อไป หนูจะทำได้ดีกว่าเดิมแน่นอน

คำสำคัญ (Tags): #ร.พ.กระบี่#ฝึก KM
หมายเลขบันทึก: 154017เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2007 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
     หลังจากได้คุยกับเจ๊เรื่องความอ้วน ผมก็เกิดความมุ่งมั่นในการลดพุงของผมเช่นเดียวกัน เจอกันครั้งหน้าผมอาจจะหุ่นสเลนเดอร์เอวเล็กเอวบางกว่านี้ก็เป็นได้นะครับ

ดีใจจ๊ะ ที่จะเป็นคนต้นแบบอีกคนในการรักษาหุ่นให้สุขภาพปลอดภัย เคล็ดลับที่กระบี่ใช้ได้ให้กับหนูอ้อ หนูรัตน์ และคนอื่นๆไว้แล้ว ลองทำดูนะ หนูรัตน์มีพื้นความรู้จากที่ค่ายเบาหวานเทพธารินทร์แล้ว น่าจะประยุกต์ต่อได้เร็วที่สุด  และความรู้นี้จะช่วยให้คนเบาหวานมีความสุขในการกินมากขึ้นด้วยนะจะบอกให้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท