มัจจุราชเงียบ


เรื่องความรู้เกี่ยวกับโรคตับอักเสบบี

     มีประชากรโลกติดเชื้อตับอักเสบบีราว 400 ล้านคน ซึ่งร้อยละ 70 เป็นชาวเอเชีย ศาสตราจารย์ ชิง ลัง ไล ผู้เชียวชาญโรคตับจาก โรงพยาบาลควีนแมรีในฮ่องกงกล่าว

     โรคตับอักเสบหมายถึงภาวะที่ตับเกิดการอักเสบ มักมีสาเหตุจากการติดเชื่อไวรัส ตับอักเสบเอไปถึงเชื่อไวรัสตับอักเสบจี

      เชื่อไวรัสตับอักเสบบี มักทำให้เกิดการอักเสบเรื้อรัง พบได้ในของเหลว จากร่างกาย เช่น เลือด น้ำอสุจิ น้ำลาย ของเหลวจากช่องคลอด และน้ำนมแม่ โรคนี้จึงติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อ ถ่ายทอดจากมารดาสู่ทารกในระหว่างการคลอด หรือการสัมผัสของเหลวจากร่างกายของผู้ติดเชื่อ เช่นเลือดหรือน้ำเหลืองจากบาดแผลในแต่ละปี ชาวเอเชียมากว่า 350,000 คน เสียชีวิตจากโรคตับอักเสบ

     ทุกคนมีโอกาสเป็นโรคนี้ หลายคนมีเชื่อไวรัสอยู่ในร่างกายนานหลายสิบปีโดยไม่รู้ตัว ก่อนหน้านี้ไม่มีวิธีการใดๆที่สามารถรักษาโรคตับอักเสบบี แพทย์ส่วนมากจึงมิได้ให้คำแนะนำใดๆกับผู้ป่วย บางรายไม่ได้บอกด้วยซ้ำว่าเป็นโรคตับอักเสบบี

     ดังนั้น ชาวเอเชียหลายล้านคนจึงมีเชื้อไวรัสตับอักเสบบีอยู่ในร่างกายโดยไม่รู้ตัว เมื่อร่างกายติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี จะมีอาการสำคัญคือ เป็นไข้ อ่อนเพลีย ปวดกล้ามเนื้อ เบื่ออาหาร คลื่นไส้ และตัวเหลือง(ดีซ่าน) ร้อนละ 40 ของผู้ติดเวื้อไม่มีอาการใดๆปรากฏให้เห็น หากร่างกายกำจัดเชื้อไวรัสไม่หมดภายในหกเดือน ให้ถือว่าเป็นโรคตับอักเสบบีเรื้อรัง แม้ไม่มีอาการและรู้สึกเหมือนเป็นปกติ แต่เชื้อไวรัสยังคงทำลายตับอย่างต่อเนื่องทำให้คุณมีโอกาสสูงที่จะกลายเป็นโรคตับแข็ง หรือมะเร็งตับในอนาคต

      โรคตับแข็งคือภาวะที่เนื้อตับเกิดการอักเสบจนกลายเป็นแผลเป็น เนื้อตับจึงกลายสภาพเป็นก้อนขนาดเล็กจำนวนมาก ก้อนเหล่านี้อาจอุดกั้นการไหลเวียนของเลือดและรบกวนการทำงานของตับ

     การตรวจเลือด  เป็นวิธีสะดวกและรวดเร็วที่สุดสำหรับการวินิจฉัยโรคตับอักเสบ สามารถตรวจไดเที่โรงพยาบาลหรือคลินิกไกล้บ้าน หากผลการตรวจเลือดพบเชื้อไวรัสตับอักเสบบี หมายความว่าคุณเป็นโรคตับอักเสบบีเรื้อรัง หากตรวจไม่พบแปลว่าร่างกายกำจัดเชื้อได้หมด ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ www.hepB.org  การรักษาโรคตับอักเสบบีวิธีใหม่ล่าสุดได้ที่ www.acthbv.com

  ทั้งหมดได้อ่านมาจากหนังสือ Reader Digist  ไม่ได้หมายความว่าเป็นความคิดเห็นกระผมแต่อย่างใด

หมายเลขบันทึก: 154012เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2007 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะมา รำลึกบันทึกที่เขียนไว้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท