ภารกิจด้านสุขภาพนอกโรงพยาบาล


Holistic Care น่าจะเป็นหน้าที่ของข้าราชการทุกคน และประชาชนเองทุกคนที่ต้องทำร่วมกัน ทุกภาคส่วน ไม่ใช่ของโรงพยาบาลหรือสาธารณสุขเท่านั้น

     ภาระหน้าที่ของบุคลากรโรงพยาบาลหากเรามองกันแบบทั่ว ๆไป คล้ายกับว่าเรามีหน้าที่เฉพาะเรื่องการส่งเสริม ป้องกัน รักษา ฟื้นฟูสมรรถภาพ ของประชาชนเท่านั้น ไม่สนใจ ใส่ใจในเรื่องอื่น ๆของประชาชนหรือผู้ป่วยเลย ซึ่งความจริงหน้าที่ของเราต้องให้การดูแลภาพรวมของคน ๆนั้นเลยทีเดียว

     ความจริงมีการพูดถึงเรื่อง Holistic  Care หรือการดูแลแบบองค์รวมมานานแล้ว แต่ในความเป็นจริงเจ้าหน้าที่ของเราส่วนใหญ่ยังมีความเข้าใจเรื่องนี้น้อย โดยคนเก่า ๆ บางส่วนรู้แต่ไม่เข้าใจ ยิ่งคนใหม่ ๆ คงไม่แตกต่างกัน

     จริง ๆ หากเรามีแต่ความรู้ แต่ไม่มีความเข้าใจเราก็คงยังเป็นเหมือนเดิมคือดูคนแต่ภายนอกไม่เข้าถึงจิตใจของประชาชนเสียที

      Holistic  Care  น่าจะเป็นหน้าที่ของข้าราชการทุกคน และประชาชนเองทุกคนที่ต้องทำร่วมกัน ทุกภาคส่วน ไม่ใช่ของโรงพยาบาลหรือสาธารณสุขเท่านั้น

      ภารกิจด้านสุขภาพนอกโรงพยาบาลนับว่าเป็นภารกิจที่ต้องเกี่ยวข้องบูรณาการให้เข้ากับงานของหน่วยงานอื่น ๆบางครั้งรู้สึกคล้าย ๆกับเราทำงานที่ไม่ตรงกับงานในหน้าที่เท่าใด ลองกลับมาทบทวน คิดซ้ำ ความคิดของผมก็ยังเหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง อาชีพ การศึกษา วัฒนธรรมเยาวชน ทุกอย่างเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันทั้งหมด เพราะทั้งหมดเกี่ยวข้องกับความสุขของประชาชนและความสุขของประชาชนเป็นหน้าที่ของเรานั่นเองครับ

      แต่เรื่องทั้งหมดไม่ใช่ว่าเราจะต้องทำเสียทั้งหมดคนเดียว แต่ต้องคอยประสานเชื่อมโยงงานทั้งหมดให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

     คณะอนุกรรมการสร้างเสริมสุขภาพ กีฬาและนันทนาการ เป็นงานหนึ่งที่เป็นทั้งงานในหน้าที่โดยตรงและเป็นงานที่ได้รับมอบหมายในระดับอำเภอของโรงพยาบาล จึงเป็นงานที่เจ้าหน้าที่ทุกคนต้องร่วมกันดำเนินการ

      งานแรกคงต้องช่วยท่านสมคบรีวิวคณะกรรมการ ให้มีทุกภาคส่วน เสร็จแล้วคงต้องมาดูเรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ ซึ่งคงต้องมาดูว่าเราจะสร้างเสริมสุขภาพคนทั้งอำเภอภายใต้ภารกิจที่ได้รับมอบหมาย อย่างไร งานที่สามเรื่องกีฬาซึ่งหลังสุดท่านนายอำเภอได้เรียกไปคุยเรื่องชมรมกีฬาอำเภอปาย ซึ่งคิดว่าพรุ่งนี้จะหารือกับท่านสมคบว่าจะทำอย่างไร ส่วนงานนันทนาการนี่สิ ยังไม่ค่อยเข้าใจบทบาทเท่าใดเลยครับ คงต้องปรึกษาหารือกันแล้วล่ะครับ

     

หมายเลขบันทึก: 154005เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2007 20:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท