บทที่๒ ความสำคัญของภาพกับการผลิตรายการโทรทัศน์(๒)


มุมภาพ

  <div class="O">

. ภาพมุมต่ำ (Low  angle  shot  หรือ  Ant  eye view) 
                                                                         
Dv00001
                                           
      ตั้งกล้องไว้ในระดับที่ต่ำกว่าวัตถุหรือผู้แสดง   ภาพจะสื่อให้เห็นถึงความมั่นคงแข็งแรง  สง่างาม  ความยิ่ง ใหญ่  มีอำนาจ  มีความศรัทธา ใช้แทนสายตาและความรู้สึกของผู้ที่มีฐานะต่ำกว่า เช่นแทนสายตาของนักโทษ ที่กำลังมองดูผู้พิพากษา  แทนสายตาของลูกที่มองดูแม่  แทนสายตาของคนที่ไหว้พระกำลังมองไปที่องค์พระ   หรือเปรียบกับสายตาของมด( Ant eye view)  หรือสายตาของหนอน (Worm)
. ภาพมุมสูง  (High  angle  shot หรือ  Bird  eye view )
                                                                        
Dv00039
    ตั้งกล้องไว้ในระดับที่สูงกว่าวัตถุที่ต้องการจะถ่าย ทำจะใช้แทนสายตาของคนที่มองจากที่สูงลงมา   ภาพที่ถ่ายลงมาจากเครื่องบิน   ใช้แทนความรู้สึกของความไม่มั่นใจ  ว้าเหว่  ความต่ำต้อย  น่าสงสาร เหมือนสายตาของแม่ ที่มองดูลูกด้วยความรักและห่วงใย  แทนสายตาของครูที่มองดูนักเรียน  แทนสายตาของผู้พิพากษากำลังมองดูจำเลย   หรือจากสายตามุมมองของนก(Bird eye view)
. มุมคนดูหรือมุมของผู้ชม (Objective)
                                                                        
Dv00041
  
    เป็นมุมมองที่ผู้ชมเป็นผู้สังเกตการ   ไม่ได้มีส่วนร่วมในเหตุการณ์นั้น  มุมแบบนี้คู่สนทนาห้ามมองมาที่กล้อง  แต่จะพูดคุยกันเองส่วนมากจะใช้ในรายการละครหรือภาพยนตร์
. มุมแทนความรู้สึกของผู้ชม (Subjective)
                                                                       
Dv00023
 
    ถ่ายภาพโดยการหิ้วหรือแบกกล้อง  ไม่ต้องใช้ขาตั้งกล้อง  ใช้สื่อแทนความตื่นเต้น    การวิ่งหนีการผจญภัย คล้ายกับ ให้ผู้ชมมีส่วนร่วมอยู่ในเหตุการณ์นั้นด้วย จะไม่เน้นความนุ่มนวลภาพอาจสั่นไหวพร่ามัวกระตุกวูบวาบบ้าง
. มุมผ่านไหล่ (Over shoulder shot)
                                                                                                                                        
Dv00033
                    
    ตั้งกล้องไว้ทางด้านซ้าย หรือขวาด้านใดด้านหนึ่ง  ไม่ใช่ระหว่างกึ่งกลางของคู่สนทนา    ถ่ายเฉียงผ่านไหล่ของคู่สนทนา  ให้เห็นเฉพาะใบหน้าของผู้ที่พูด หรือผู้ที่กำลังฟังอยู่ก็ได้ เป็นการเปลี่ยนมุมมอง  ไม่แช่ภาพมุมเดียวค้างไว้นานเกินไป
 . มุมผสมระหว่าง มุมของผู้ชม  และมุมแทนความรู้สึกของผู้ชม
    
Dv00009
เรียกว่ามุม Point of view (Objective+Subjective)  มุมแบบนี้ผู้ดำเนินรายการจะพูดคุยกับผู้ชม  และคุยกับวิทยากรหรือผู้ที่กำลังสนทนาไปด้วยใช้ในรายการสาธิตหรือรายการสนทนา บางครั้งพิธีกรจะพูดคุยกับผู้ที่มาในรายการ  แล้วหันมาคุยกับผู้ชมสลับไปมา  ทำให้ผู้ชมเกิดความรู้สึกคล้ายกับว่าได้มีส่วนร่วมอยู่ในเรื่องนั้นๆด้วย (ขออนุญาตผู้ดำเนินรายการและเจ้าของรายการ  ที่นำภาพมาใช้โดยยังไม่ได้รับอนุญาต)
                                                     

</div>

หมายเลขบันทึก: 154004เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2007 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

วันนี้(7กพ.2551)  ได้พยายามฝึกหัดใส่ภาพประกอบ   โดยนายช่างใหญ่(ภัทรพล  คำสุวรรณ์)  สอนให้   เมื่อมีภาพประกอบก็จะทำให้เข้าใจมากขึ้น   ก็จะพยายามแก้ไขเรื่องอื่นๆด้วย  (เรื่องที่ผ่านมาแล้ว)   หากท่านใดได้แวะเข้ามาอ่าน   โปรดได้วิจารณ์ติชมกันบ้าง   ก็ต้องขอขอบคุณ นายช่างใหญ่  และอีกหลายท่านที่กรุณาแนะนำ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท