ลายผ้าไหม ระยะที่สอง อิ่มเอมนาฏกรรมอีสาน


เรื่องเล่าจากโรงทอ

นี่เริ่มแล้วครับ ช่วงนี้ขยันขยัน ๆ ลงมือทำงานออกแบบทอผ้าทันที หลังได้เวลาโดดลงสนามและเขียนบันทึกเกี่ยวกับผ้าทอไปแล้ว วันนี้นั่งว่างเลยหาแรงบันดาลใจในการออกแบบลายผ้า

ถ้าอยู่สวนป่า คงเดินหาธรรมชาติรอบ ๆสวนป่าในการออกแบบลวดลายผ้า เพราะลายผ้าระยะหลังที่จะออกแบบจะลืมลวดลายแบบอีสานแต่จะเน้นแบบธรรมชาติแทน แต่ทั้งนี้จะอาศัยรูปแบบการมัดหมี่มาช่วยในการสร้างลาย

แต่วันนี้อยู่ขอนแก่น จึงไม่ได้ไปสัมผัสธรรมชาติที่ไหน จึงนั่งเปิดรูปไปมาพร้อม ๆ กับคิดฝันไปในจินตนาการถึงลวดลวยที่จะเกิดขึ้น เปิดดูรูปไหนก็จินตนาการหดหาย งานนี้ความคิดสร้างสรรค์อุดอู้ครับ

แต่ชะแว้บ ก็เปิดไปเจอหนังตะลุงอีสานมองมุมนั้นมุมนี้ นึกถึงตอนที่เขากำลังเล่น กำลังเชิดดูสนุกสนานและลื่นไหลไปตามธรรมชาติของคนอีสาน สะดุดบ้าง ลืมบ้างก็ตามรูปแบบศิลปะการแสดงพื้นบ้าน

เปิดไฟล์ดูภาพเงาที่ปรากฎบนจอจึงเกิดไอเดียที่จะเอาลวดลายเหล่านั้นมาทดลองออกแบบและทดลองทอในการทดลองร่วมกับชาวบ้านในระยะที่สองนี้

ก็เดา ๆ เอาว่ารูปแบบจะออกมายังไงเลยทำมาให้ดูสักตัวอย่างครับ และพอดีมันเข้ากับโทนสี ขาว-เทา-ดำ จากการย้อมมะเกลอเสียด้วยเลยจะทดลองในเร็ววันครับ

ท่านใดสนใจก็ตามติดครับ ว่าลายที่ออกแบบจากแรงบันดาลใจจากหนังตะลุงอีสานจะออกมาในรูปแบบไหน อิอิ ไปดูที่มาที่ไปและลายที่ออกแบบไว้ครับ ส่วนของจริงและงานทอจริงตามติดเร็ว ๆนี้

ที่มาของลวดลาย จากต้นไม้ที่ปรากฎบนจอหนังตะลุง ลวดลายงดงามดีครับ จากเรื่องสินไซ ของคณะ  ส.สำลี

นี่เป็นลายที่ลองออกแบบดู ตัดนั้นตัดนี่ปแน้นแปะนี่ ก็ออกมาตามนี่ล่ะครับ ส่วนงานทอคงต้องมีปรับแน่ ๆ งานนี้คงต้องดูช่างมัด ช่างทอครับว่าเขาจะพลิกสถานการณ์การมัดการทอยังไง

ถ้าลองย้อมด้วยครามก็จะเป็นแบบนี้ครับ อิอิ ลองหลาย ๆ แบบ(จำนวนแบบที่ลองทำผกผันตามงบวิจัยครับ อิอิ)

 

หมายเลขบันทึก: 153997เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2007 19:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ พี่.. P  ออต

ยินดีที่ได้รู้จัก สายเลือดเดียวกัน นะคะ

ว่างๆเชิญมาเยี่ยมหนูได้ที่...

 

http://gotoknow.org/blog/joom-kot

ขอเพิ่มเติมนิดนึงค่ะ

    ผญาอีสานมีอยู่ว่า..

  ไผ๋วา เมืองอิสานฮ้าง สิจูงแขน มันมาเบิ่ง

ของดี ยังมีโจ้โก้ สิไปฮ้าง บ่อนจั่งได๋..พีน้องเอ้ย..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท