ผลิตภัณฑ์เชิงเศรษฐนิเวศ (Eco-Product): เรื่องเล่าจากงาน Eco-Product Exhibition 2007 ประเทศญี่ปุ่น


ขณะที่เขียนบันทึกนี้นั้นผมเพิ่งกลับมาจากการเข้าร่วมชมงานแสดง Eco-Product Exhibition ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในโปรแกรมการฝึกอบรวมร่วมระหว่างไทย และญี่ปุ่น ที่ผมได้มีโอกาสเข้าร่วม งานแสดงนี้เป็นการรวบรวมเอาผลิตภัณฑ์ที่เรียกกันว่า Eco-Product หรือเป็นภาษาไทยก็อาจแปลได้ว่า ผลิตภัณฑ์เชิงเศรษฐนิเวศ หรือ ผลิตภัณฑ์เชิงนิเวศเศรษฐกิจ นั่นละครับ อธิบายเพิ่มเติมให้ลึกลงไปอีกหน่อยว่า ผลิตภัณฑ์จำพวกนี้มีความแตกต่างจากผลิตภัณฑ์ทั่วๆไปอย่างไร ก็อาจตอบได้ว่า มีความแตกต่างในด้านของวัตถุประสงค์ของการออกแบบที่จับเอาประเด็นทางด้านสิ่งแวดล้อมบวกเข้าไปด้วยในระหว่างการออกแบบผลิตภัณฑ์ นอกเหนือไปจากที่จะมุ่งตอบสนองความต้องการใช้ประโยชน์ของมนุษย์เป็นหลักเพียงอย่างเดียงนั่นละครับ ผลิตภัณฑ์ที่นำมาโชว์ในงานส่วนใหญ่จะมีความเด่นควบคู่ไปสองด้าน ทั้งด้านประสิทธิภาพการใช้งาน และยังช่วยลดภาระทางสิ่งแวดล้อมด้วย อาทิเช่น ประหยัดพลังงาน ลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาโลกร้อน เป็นต้น ผลิตภัณฑ์จำพวกนี้กำลังเป็นที่ต้องการในยุคปัจจุบันครับ มาชมงานนี้แล้วมีความคิดว่าอุตสาหกรรมบ้านเราต้องมีการเริ่มเอาความคิดการออกแบบเชิงนิเวศเศรษฐกิจ หรือเชิงเศรษฐนิเวศ (Eco-Design) เข้าไปช่วยในการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มากขึ้นแล้วละครับ เพราะแนวโน้มผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ออกในประเทศที่พัฒนาแล้วจะมีแนวโน้มไปทาง Eco-Product มากเลยครับ รูปที่ผมนำมาให้ดูเป็นตัวอย่างเป็นโต๊ะรับประทานอาหารที่มีการออกแบบนำเอาเซลล์สุริยะประกอบเข้าไปเพื่อช่วยในการประหยัดพลังงานครับ

<p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">รูปโต็ะทานข้าวที่มีการประกอบเซลล์สุริยะเข้าไปด้วยเพื่อประหยัดพลังงาน</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">อีกสิ่งหนึ่งที่ผมมองเห็นได้จากการเข้าชมงานนี้ก็คือ ภายในงานนั้นมีการนำนักเรียนนักศึกษา ตั้งแต่ระดับประถมถึงอุดมศึกษาเข้าร่วมชมงานด้วย โดยภายในงานมีการให้เด็กๆได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งเพื่อเรียนรู้ ปลูกฝัง และนำกลับไปเล่าให้ครอบครัวฟัง ส่วนเด็กเล็กๆก็จะจูงมือคุณแม่เป็นคู่ๆ เข้ามาร่วม เป็นการสร้างคนสำหรับอนาคตจริงๆครับ พัฒนาเทคโนโลยี ความก้าวหน้า ร่วมกับการลดภาระสิ่งแวดล้อมแล้ว ต้องไม่ลืมพัฒนาคนของประเทศตนเองด้วยครับ ฝากไว้แค่นี้ก่อนครับ กลับไปคงได้มีโอกาสเขียนเล่าอะไรให้อ่านอีก ส่วนรายละเอียดของการออกแบบผลิตภัณฑ์เชิงนิเวศเศรษฐกิจ ผมจะพยายามเขียนแนวเชิงวิชาการแบบให้อ่านเข้าใจง่ายๆอีกครั้งครับ อาจจะเขียนลงในนี้หรือที่เวปไซด์ของศูนย์นิเวศวิทยาอุตสาหกรรม http://www.en.mahidol.ac.th/EI ครับ ท่านที่สนใจอดใจรออีกนิดครับ</p>

คำสำคัญ (Tags): #eco-design#eco-product
หมายเลขบันทึก: 154000เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2007 19:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ถ้าในอนาคต ทำได้ และใช้กันอย่างแพร่หลาย ก้คงจะดี นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท