โครงงานวิทย์พิชิตเศรษฐกิจพอเพียง เรื่องธูปสมุนไพรไล่ยุง 2


สัปดาห์ที่2

สัปดาห์นี้ทำธูปจากสมุนไพรกันแล้วค่ะ (ครูนกโพสต์รูปลงอัลบัมแล้วนะคะ) บรรยากาศสนุกสนานมาก  บ้างก็เป็นธูป บ้างก็เป็นอะไรก็ไม่รู้ แต่ดูเด็กๆ ภูมิใจในฝีมือของเขากัน แม้ว่าธูปฝีมือเด็กๆ จะบิด เบี้ยวๆ แต่ครูนกพอใจมากค่ะ  เพราะเด็กๆ ได้เรียนรู้อย่างมีความสุขและที่สำคัญกระบวนการต่างๆ เขาได้ทำด้วยตนเอง ตั้งแต่นำสมุนไพรไปตากแห้ง นำมาโขลกให้ละเอียดผสมขี้เลื่อย กวนแป้งเปียกและปั้นจนเป็นธูป  รับรองว่าเขาจะจำไม่ลืมทีเดียว  แน่นอนว่า ถ้าได้เรียนในสิ่งที่เขาสนใจใคร่รู้โดยไม่ได้มีใครบังคับล่ะก็ มันสนุกอย่างนี้เอง ...เด็กๆ เร่งคุณครูกันใหญ่อยากให้ถึงวันทำการทดลองเร็วๆ (วันจันทร์นี้ค่ะ) เพราะอยากทราบว่าเจ้ายุงร้ายจะกลัวสมุนไพรชนิดใดมากที่สุด......แต่ถ้าเฉลยก่อนก็ไม่ใช่โครงงานนะสิคะ เราก็เลยลองตั้งสมมติฐานกันว่า....ใบดาวเรืองสามารถไล่ยุงได้ดีที่สุด......เราตั้งกันอย่างนี้เพราะเด็กๆ ดมกลิ่นใบดาวเรืองแล้วกลิ่นแรงกว่าชนิดอื่นๆ ค่ะ
          พรุ่งนี้เด็กๆ จะจับยุงมาได้ครบกลุ่มละ 5 ตัว เพื่อทำการทดลองได้หรือเปล่าน๊า....ครูนกบอกเคล็ดลับไปว่า....วิธีจับยุง...ห้นำถุงเท้าที่ยังไม่ซักไปใส่ไว้ในที่อับๆ (ก็รองเท้านักเรียนงัย)  พรุ่งนี้ รับรองเหยื่อของเราสลบแน่ เอ๊ย..โดนจับมาทดลองแน่..แต่เพื่อเป็นการไม่ประมาท  ก่อนนอนคืนนี้เห็นทีครูนกจะต้องนำถุงเท้า(อับๆ) ของตัวเอง ไปทำกับดักเจ้ายุงผู้โชคร้ายก่อนนะคะ.....

โปรดติดตามตอนต่อไปค่ะ

หมายเลขบันทึก: 154019เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2007 21:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ชอบครับ สุดยอด เด็กๆ คงชอบน่าดูเลย

แหะ แหะ ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมการทำโครงงานของเด็กๆ นะคะ พอดีว่า ของปีนี้ก็เริ่มทำโครงงานไปแล้วอยู้หน้าถัดไปนี่เองค่ะ เชิญเข้าไปเยี่ยมชมอีกครั้งนะคะ

หนูอยู่ ม.1 ค่ะ ต้องการทำโครงงานวิทย์ส่งอาจารย์ ในวันพฤหัสที่ 15 นี้แล้ว แต่ยังคิดไม่ออกเลย ช่วยคิดให้หน่อยนะค่ะ แล้วส่งมาให้ที่ email นี้ด้วยนะค่ะ ของ่ายๆนะค่ะ

อยากรู้หลักการ ทฤษฏี และการวิจัยที่เกี่ยวข้อง จากการทำธูปไล่ยุงจังเยย

เพราะว่าจะเอาไปทำโครงงานส่ง วันที่ 3 มิถุนายน 2552

คุณ max ส่งเมลมาสิคะเดี๋ยวครูนกจัดให้ค่ะ

ครูนกขอด้วยนะครับ แถวบ้านยุงเยอะ สงสัยชอบดูแต่หนังไทย ขอบคุณครับ

เมล์ครับ [email protected] ขอบคุณครับ

อยู่ปวส. 2 แร้วคะวิธี ของคุณครูนิสุดยอดจริง ๆ

ครูค่ะหนูอยู่ม.2 ต้องการที่จะทำโครงงานส่งอาจารย์ครูช่วยหนูหน่อยค่ะ

ดีดี แต่ยังดีไม่พอปรับปรุงหน่อยนะยะเธอ

นี้เธอฉันอยากได้โครงงาน เธอหามาให้ฉันหน่อยสิยะ หน้าด้านจัง

เทนย่พะเเสวิสเส่เสทสเพ่ทวส่วสะท้ะดเดเ

มีวิธีจับยุงที่ดีก่านี่ไหมอ่ะ

ที่บ้านไม่มีถุงเท้า

ครูครับ ผม ต้องการทำโครงงานวิทย์ส่งอาจารย์ ใน1มิถุนา นี้แล้ว แต่ยังคิดไม่ออกเลย ช่วยคิดให้หน่อยนะค่ะ แล้วส่งมาให้ที่ email นี้ด้วยนะค่ะ ของ่ายๆนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท