ไม้ยางพารา


ลักษณะทั่วไป

ชื่อสามัญ    ยางพารา

ชื่อพฤกษศาสตร์   Hevea brasilliensis muell.Arg. 

วงศ์       Euphorbiaceae  

        เวสเซล    การกระจายตัวของพอร์ หรือ รู ของเนื้อไม้ อยู่ในรูปแบบกระจัดกระจายเป็นกลุ่มไม่แน่นอน แบ่งได้หลายขนาด คือ ขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ขนาดส่วนมากที่พบจะเป็นขนาดใหญ่  ขนาดเส้นผ่าศูนย์เฉลี่ยประมาณ 180 ไมครอน พบทั้งพอร์แบบเดี่ยวและพอร์แบบแฝดอยู่ปะปนกัน แต่ส่วนใหญ่เป็นแบบพอร์แฝด มีลักษณะเป็นวง ชิดติดกับเรย์ มีจำนวน 5-8 เวสเซลต่อตารางมิลลิเมตร แผ่นเปอโฟเรชั่นเป็นแบบเปอโฟเรชั่นแบบรูเดี่ยว พิทระหว่างเวลเซลมีขนาดเล็กมาก รูปร่างค่อนข้างกลม เรียงตัวแบบสลับกันมีขนาดเล็กมาก มีทายโลซิสเป็นจำนวนมากอยู่ภายในเวสเซล

     พาเรนไคมา   เซลล์เรียงตัวไม่ติดกับพอร์ พบเป็นจำนวนมาก กระจายเป็นวงล้อมรอบพอร์ในลักษณะเป็นแถวเซลล์เดียวหรือสองเซลล์ติดต่อกัน สามารถเห็นได้ชัดเจนทางด้านสัมผัสเป็นรูปหัวแหวนหรือหมวกครอบ จะเกิดขึ้นในด้านใดด้นหนึ่งของเวสเซลและเซลล์เรียงตัวติดกันเป็นแถวตามยาว จำนวนมากกว่า 8 เซลล์ ส่วนพาเรนคิมาแบบเรียงตัวติดกับพอร์พบแต่มีน้อยอยู่ที่บริเวณขอบเวสเซล ภายในเซลล์บางเซลล์มีทายโลซิสรวมตัวกันเป็นก้อนมีสีเข้มอุดภายในเซลล์พาเรนไคมา

       เรย์   ความกว้างของเรย์ วัดทางด้านสัมผัสในส่วนที่กว้างที่สุดของเซลล์พบว่าเรย์มีความกว้าง 1-3 เซลล์ ประกอบด้วยเรย์แถวเดียวล้วน ได้ชัด ความสูงน้อยกว่า 1 มิลลิเมตร เมื่อมองทางด้านรัศมี ลักษณะของเรย์เป็นเรย์ชนิดเชิงผสมแบบที่1จะขาดตอนไม่ต่อเนื่องกันส่วนของเซลล์พาเรนไคมาหรือเวสเซลวางตัวในแนวนอนเซลล์หรือเรียงตัวตามขวางมีลักษณะคล้ายกับรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้วางตัวซ้อนกันเห็นตั้งหมดคล้ายกำแพงต่อขึ้นเป็นชั้นๆ                                        

   ไฟเบอร์      เรียงตัวเป็นแถวตามในแนวรัศมี  ไฟเบอร์มีผนังคั่นภายในเซลล์และทางด้านสัมผัสพบว่าผนังของไฟเบอร์บางมากขนาดช่องว่างมากกว่าความหนาผนังเซลล์ถึง 3 เท่า ของความยาวโดยเฉลี่ยประมาณ 1700 ไมครอน กว้าง 30 ไมครอน  ไฟเบอร์เป็นรูปหลายเหลี่ยมชนิดลิบริฟอร์มการเรียงตัวของไฟเบอร์มีลักษณะเป็นแถวตามในแนวรัศมี หลุมผนังเซลล์เป็นแบบ simple pits พบบนผนังด้านสัมผัสมากกว่าด้านรัศมีโดยไฟเบอร์มีความยาวมาก  

หมายเลขบันทึก: 153692เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2007 09:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท