เรือนยาไทย โรงพยาบาลเถิน
นาย ธนภัทร ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพแผนไทยโรงพยาบาลเถิน อุ่ยเจริญ

ผักผลไม้ป้องกันมะเร็ง


ผักผลไม้ที่มีคุณสมบัติป้องกันมะเร็ง
ผัก ผลไม้ ... ที่มีคุณสมบัติป้องกันมะเร็ง พืช ผัก และผลไม้ เป็นแหล่งสำคัญของวิตามินและแร่ธาตุ และยังมีเส้นใยอาหาร ซึ่งช่วยในการขับถ่าย และนำโคเลสเตอรอล และสารพิษที่ก่อโรคมะเร็งบางชนิด ออกจากร่างกาย ทำให้ลดการสะสมสารเหล่านั้นนอกจากนั้น พืช ผัก ผลไม้หลายอย่าง ให้พลังงานต่ำ ดังนั้น หากกินให้หลากหลายเป็นประจำ จะไม่ก่อให้เกิดโรคอ้วน และไขมันอุดตันเส้นเลือด ในทางตรงกันข้าม กลับลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง และโรคหัวใจ จากผลการวิจัยล่าสุด พบว่า สารแคโรทีน และวิตามินซี ในพืช ผัก และผลไม้ มีผลป้องกันไม่ให้ไขมันไปเกาะผนังหลอดเลือด และป้องกันมะเร็งบางประเภทพืช ผัก มีหลายประเภท และกินได้แทบทุกส่วน ตั้งแต่ ใบ ยอด ก้าน ดอก ผล จนถึงราก พืชผักต่างๆ โดยเฉพาะผักสีเขียว เป็นแหล่งของวิตามินหลายชนิด โดยเฉพาะกลุ่มวิตามินซี วิตามินเอ แร่ธาตุ และสารอื่นๆผลไม้นั้น มีทั้งที่กินดิบ และกินสุก ซึ่งจะให้ประโยชน์แตกต่างกันไป ผลไม้ที่กินดิบ เช่น ฝรั่ง มะม่วงมัน ชมพู่ กล้วย สับปะรด ส้มเขียวหวาน ส้มโอ มีวิตามิน โดยเฉพาะวิตามินซีสูง ผลไม้ที่กินสุก ที่มีสีเหลือง เช่น มะละกอ มะม่วงสุก มีวิตามินเอสูง สำหรับผู้มีภาวะโภชนาการเกิน และโรคเบาหวาน ควรจำกัดปริมาณการกินผลไม้ ที่มีรสหวานจัด เช่น ทุเรียน ละมุด ลำไย และขนุน เพราะมีน้ำตาลสูงเพื่อการมีสุขภาพที่สมบูรณ์ และแข็งแรง จึงควรกินพืชผักทุกมื้อ ให้หลากหลายชนิด สลับกันไป ส่วนผลไม้ ควรกินเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ ที่สำคัญ กินผัก ผลไม้ที่ปลูกในบ้านเราเถอะครับ เงินตราจะได้ไม่รั่วไหลออกนอกประเทศ แถมยังช่วยเกษตรกรบ้านเราด้วย
ผัก - ผลไม้ อวัยวะที่อาจป้องกันได้
ผักตระกูลกะหล่ำ ลำไส้ใหญ่ ลำไส้ส่วนปลาย กระเพาะปัสสาวะ ต่อมไธรอยด์
พืชตระกูลกระเทียม กระเพาะอาหาร หลอดอาหาร ลำไส้ใหญ่
ผลไม้ตระกูลส้ม มะนาว ฝรั่ง กระเพาะอาหาร หลอดอาหาร
สตอเบอรี่ ช่องปาก กล่องเสียง ตับอ่อน
แคนตาลูป ผักใบเขียว เต้านม
ผลไม้สีเหลือง-ส้ม ผักสีเขียวเข้ม ปอด กระเพาะอาหาร ช่องปาก กระเพาะปัสสาวะ
เมล็ดพืช - ถั่ว ลำไส้ใหญ่ เต้านม ตับ
ธัญพืช ผัก-ผลไม้ ทุกชนิด ลำไส้ใหญ่
ชาเขียว กระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก-ใหญ่ ตับ ตับอ่อน ผิวหนัง
ขมิ้น ลำไส้ใหญ่ เต้านม  กระเพาะอาหาร
หมายเลขบันทึก: 153451เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2007 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอแสดงความคิดเห็นนะครับ

จากผลวิจัยทางการแพทย์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันต่างชี้ชัดว่าการทานผักและผลไม้เป็นประจำจะช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย  ส่วนจะได้ภูมิอะไรมาคุ้มกันก็ขึ้นอยู่กับความหลากหลายของพืชผักที่เราทานเข้าไป

แต่ในปัจจุบันมีตัวแปรสำคัญเข้ามาเกี่ยวข้อง  และผมเชื่อว่าการวิจัยแต่คุณประโยชน์โดยไม่ได้ชี้เรื่องอันตรายแอบแฝงก็จะเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงไม่น้อย  เพราะพืชผักที่เราซื้อหากันมารับประทานกันทุกวันนี้ต่างมีสารเคมีปนเปื้อนโดยเฉพาะยาฆ่าแมลง

พืชตระกูลกะหล่ำเป็นพืชที่ใช้เวลาในการเพาะปลูกนาน  กว่าจะออกใบออกดอกนั้นไม่อาจคำนวนได้ว่าเกษตรกรต้องใช้ยาฆ่าแมลงไปจำนวนเท่าไหร่กว่าจะเก็บเกี่ยวผลผลิตมาขาย

การทานพืชผักในปัจจุบันนอกจากจะคำนึงถึงคุณประโยชน์ที่ได้แล้ว  การเลือกให้มากอีกสักนิด  พิจารณาลงไปถึงฟาร์มที่มีคุณภาพเชื่อถือได้  กระบวนการผลิตที่ไม่พึ่งพาสารเคมี  ก็น่าจะเป็นอีกหนทางหนึ่งที่ทำให้เราได้คุณค่าสารอาหารที่เป็นประโยชน์เต็มที่ ไม่พะวงเรื่องสารเคมีตกค้างอีกต่อไป

ขอบคุณครับ

นอต

  • ชื่นชมค่ะ
  • นำความรู้แบบนี้มาเผยแพร่อีกนะคะ
  • จะคอยติดตามค่ะ

สวัสดีคะ ดิฉันอ่านบันทึกนี้แล้ว อดจะแนะนำไม่ได้ ที่จะให้ได้ลองทำความรู้จักกับอาจารย์หมอวีรพัฒน์คะ ซึ่งอาจารย์หมอเขียนบันทึกเกี่ยวกับแพทย์แผนไทยเช่นกัน ลองเข้าไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะคะ ที่ บล็อกก้าว(ย่าง อย่าง)ไทย และ เพียร เรียนรู้ อยู่เย็นเป็นสุขอย่างไทยๆ คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท