พัฒนาการของสิทธิ เมื่อคนยังไม่พร้อมที่จะก้าวข้าม "สะพาน"


"โรคระบาดใหม่" ของหมู่บ้าน !!

วันนี้ ได้รับรู้รับฟังอีกเรื่อง ที่ขุดคุ้ยความรู้สึกผิดบางอย่างในอดีตขึ้นมาอีกครั้ง

ครั้งหนึ่งเมื่อเกือบ ๑๐ ปีมาแล้ว ฉันเคยได้ทำงานให้ความช่วยเหลือชาวบ้านกลุ่มชาติพันธุ์ในชุมชนแห่งหนึ่ง ที่มีปัญหาเรื่องการไม่มีสัญชาติไทย ให้ได้รับสัญชาติไทยตามสถานะทางกฎหมายที่ควรจะมี

ซึ่งก็ได้รับความ "สำเร็จ" พอสมควร ได้ช่วยให้ชาวบ้านจำนวนมากในชุมชนนั้นได้รับบัตรประชาชนไทย

ภายหลังจากนั้น ... หลังจากสงครามปราบปรามยาบ้า ... ฉันได้กลับไปเยี่ยมชุมชนนี้อีกครั้งหนึ่ง และได้รับทราบข่าวที่น่าใจหายว่า ชาวบ้านและเยาวชนจำนวนมากที่ฉันได้เคยรู้จัก หลายคนถูกวิสามัญ อีกหลายสิบคนถูกจับอยู่ในคุก !!

ฉันได้แต่มานั่งคิด และรู้สึกผิดว่า การช่วยให้เขามีสัญชาติไทยในยามที่กระแสบริโภคนิยมรุนแรง ขณะที่พวกเขาถูกจำกัดเรื่องที่ดินทำกิน และปัจจัยดำรงชีพอื่นๆ เช่นนี้ เป็นส่วนหนึ่งที่ผลักดันให้เขาไปค้ายาบ้าได้อย่างอิสระเสรีมากขึ้นหรือไม่?? (อย่างน้อยเมื่อก่อนพวกเขาไม่มีบัตร ก็ยังถูกจำกัดสิทธิเรื่องการเดินทางอยู่บ้าง)

แม้จะรู้สึกดีขึ้นบ้าง เมื่อมีบางคนพยายามปลอบใจในอีกแง่หนึ่งว่า การที่เขาถูกจำกัดสิทธิเช่นที่ผ่านมา อาจมีส่วนให้เขาตัดสินใจแบบไม่มีทางเลือกเช่นนั้นมากกว่า  และเรื่องสิทธิก็เป็นสิ่งที่พวกเขาควรจะได้ ไม่เกี่ยวกันก็ตาม

แต่ข่าวล่าสุดเช้านี้ ก็ทำให้ฉันหดหู่ใจขึ้นมาอีกครั้ง

หลายปีหลัง ชาวบ้านหลายคนเลือกหาทางออกให้วิถีชีวิตใหม่ท่ามกลางกระแสวัตถุนิยม ด้วยการไปทำงานต่างประเทศ เพื่อส่งเงินกลับมาให้ครอบครัวใช้จ่าย และสร้างบ้าน

แต่ปรากฎการณ์ปัจจุบันในหมู่บ้านแห่งนี้ที่ฉันได้ยินได้ฟังมาคือ บรรดาภรรยาทั้งหลายที่สามีไปทำงานส่งเงินมาให้นั้น ได้นำไปใช้ในการแสวงหาความสนุกกับผู้ชายมากหน้าหลายตาทั้งในและนอกหมู่บ้าน จนเป็นที่รับรู้กัน คนหนึ่งในหมู่บ้านที่มาเล่าให้ฉันฟังเรียกสิ่งนี้ว่า "โรคระบาดใหม่" ของหมู่บ้าน !!

ฉันเลยต้องหันมามองดูความพยายามที่ฉันกำลังอยากเริ่มงานพัฒนาในชุมชน .. สวัสดิการชุมชน  .. กองทุนการเงิน ..ฯลฯ  แล้วจะทันกับปัญหาสังคมในชุมชนที่รุนแรงเช่นนี้ได้ไหมหนอ ?? 

การพัฒนาที่สำคัญที่สุด คงต้องเป็นการพัฒนาจากข้างใน ในจิตวิญญาณของพวกเขาและ...ฉันเอง ที่จะได้ตระหนักถึง "ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์" ที่แท้จริงของตน

 

 

หมายเลขบันทึก: 152789เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2007 13:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ประสบการณ์เป็นครูที่จะช่วยให้งานที่จะดำเนินการต่อไปอยู่บนพื้นฐานของความรอบคอบมากยิ่งขึ้น ไม่มีใครทราบล่วงหน้าว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต แต่เราอาจจะคาดการณ์จากประสบการณ์ได้เพียงบางส่วน เพราะอนาคตอาจมีสิ่งเร้าที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะโลกมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ขอเป็นกำลังใจให้ค้นพบการสร้างสะพานที่มีคุณภาพ นำไปสู่ความสุขอย่างแท้จริงและยั่งยืน

ปัทมาวดี โพชนุกูล ซูซูกิ

คุณ pilgrim น่าจะทำดีที่สุดแล้ว

บางทีสิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุด  พอๆกับเป็นสิ่งที่เราต้อง "ทำใจ" มากที่สุด  คือ  "การลื่นไหลของจิตวิญญาณ"

(การลื่นไหลที่ว่านี้ ชัดเจนมากเวลาเราพูดถึง "จิตวิญญาณธรรมศาสตร์)

"ความดี"นั้นเปลี่ยนนิยามไปตามค่านิยม

Pink-roseสวัสดีค่ะ

มาให้กำลังใจค่ะ

  • ได้อ่านเรื่องนี้แล้ว ให้ต้องถอนหายใจอย่างลืมตัว
  • ต้องระเบิดออกมาจากข้างใน ตัวเขาเองและเรา
  • ให้เขาอยู่อย่างมีศักดิ์ศรี มีกิน รักถิ่นเกิด
  • งานหนักมิใช่งานเบา แค่ตั้งใจก็ได้กุศลแล้วครับ
  • ขออนุโมทนา

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

มาอำนวยอวยพรให้คนดีพบแต่สิ่งดี ๆ ตลอดปีใหม่ค่ะ

ขอเป็น "กำลังใจ" ให้เข้มแข็ง และให้มีพลังในการสร้างสรรสังคมที่ดีงามตลอดไปนะคะ

ช่วงนี้พี่ไปเหนือบ่อย ๆ ค่ะ แต่อยู่แถว ๆ เชียงใหม่  ลำพูนและลำปางค่ะ จะหาโอกาสแวะไปเยี่ยมไปคุยกับ "สาวน้อย" ที่เชียงรายสักวันค่ะ แล้วพี่จะส่งข่าวให้ทราบนะคะ

ดูแลตัวเองด้วยค่ะ อากาศทางเหนือบนดอยคงเย็นมากใช่ไหมคะ

คิดถึงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท