ก้าวสู่ความสุข - ก้าวเดินออกจากเงาของความผิดพลาดในอดีต


คนเราทุกคนนั้น ล้วนมีข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นในอดีตด้วยกันทั้งนั้น มากบ้างน้อยบ้าง ทั้งเรื่องของการทำงาน,  การศึกษา, ชีวิตส่วนตัว และความรัก

ข้อผิดพลาดในอดีตนั้น หลายคนพยายามที่จะลืม แต่ความจริง กลับจำได้อย่างแม่นยำทุกรายละเอียด หากเกิดเหตุการณ์บางอย่างที่คล้ายกับที่เคยเกิดขึ้น ดูเหมือนจะทำให้หลายคนรู้สึกเหมือนถูกจี้ใจดำ เพราะภาพเก่าๆที่เคยเกิดขึ้น จะกลับมาหลอกหลอนอีกแล้ว

หลายคนได้รับคำแนะนำดีๆ ได้อ่านหนังสือที่เสริมสร้างกำลังใจ โดยพยายามทำปัจจุบันให้ดีที่สุด อดีตแก้ไขไม่ได้  แต่ความเป็นจริงแล้ว หลายคนก็ยังลืมความผิดพลาดในอดีตไม่ได้เลย ทั้งๆที่เพียรพยายามที่จะก้าวพ้นจากเงาของอดีตอยู่เสมอ

แต่เงานั้นยังคงติดตามตัวอยู่เสมอ

-แล้วจะทำยังไงเราถึงจะก้าวพ้นจากเงาของอดีตได้ล่ะ
เมื่อคุณยืนอยู่ในที่ที่มีแสงสว่าง หรือยืนอยู่ภายนอกอาคารที่มีแสงแดดสาดส่อง ย่อมเกิดเงา
ถ้าไม่อยากให้เกิดเงา คุณก็อย่าไปยืนอยู่ในที่ที่มีแสงสว่าง หรือเปลี่ยนมุม เปลี่ยนที่ยืน เพื่อให้เงานั้นจางลง หรือลดน้อยลง

เหมือนชีวิตของคนเราก็เช่นกัน ถ้าอยากก้าวให้พ้นเงาของอดีต  ซึ่งความเป็นจริง อาจทำได้ยาก เพราะเมื่อคุณอยู่ในที่ที่มีแสงสว่าง ตัวของคุณเองจะมีเงาเกิดขึ้น คุณก็ต้องพยายามลดเงานั้นให้จางลง

หลายคนคิดหาวิธีในการก้าวพ้นจากเงาของอดีต โดยการ
=  ลืม ความจริง กลับจำได้อย่างแม่นยำ

เมื่อลืมไม่ได้ ก็ต้องทำในสิ่งที่ลดทอนเงาของอดีต เช่น การทุ่มเททำงาน หรือการใช้ชีวิตในปัจุบันอย่างเต็มที่ มีความสุขกับปัจจุบัน เหมือนกับการลดทอนแสงและเงาของอดีตให้น้อยลง โดยให้เงาของปัจจุบันเด่นชัดขึ้น

ต่อไปนี้ เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยลดทอนเงาของอดีตที่ไม่น่าจดจำ


1. ปรับความคิดใหม่ แล้วลงมือทำ
  เดิม คนเราใช้เวลาอยู่กับตัวเองมาก คิดแต่เรื่องของตัวเองมากๆ
 ปรับเปลี่ยนเป็น คิดถึงคนอื่นบ้าง โดยเฉพาะคนที่เรารัก และปรารถนาดีด้วย

2. คิดถึงสิ่งดีๆที่ได้รับในชีวิต
  จะทำให้โลกนี้น่าอยู่มากขึ้น เมื่อคิดถึงช่วงเวลาของความสุขที่ได้รับ จากบุคคลที่มีไมตรีจิตต่อเรา

3. มองผู้อื่นด้วยความรักให้มากขึ้น
  เมื่อผ่าน 2 ข้อแรกมาแล้ว จะทำให้มองผู้อื่นด้วยความรักโดยอัตโนมัติ จากปกติที่แทบจะมองไม่เห็นในส่วนนี้เลย อาจเพราะความคุ้นเคยที่พบเจอกันในแต่ละวัน จนทำให้คนเรามองข้ามสิ่งที่ดีๆของกันและกันไป ซึ่งจะทำให้เกิดความคิดดีๆต่อไป เช่น วันนี้ เราจะทำอะไรที่ดีๆเพื่อบุคคลๆนั้นได้บ้าง

4. ลงมือทำ



...
.....
แต่สำหรับหลายคน อยู่ในสังคม สถานที่ที่มีโอกาสได้พบเจอกับผู้คนเป็นจำนวนน้อย อาจเพราะประกอบธุรกิจส่วนตัว หรืออยู่ในพื้นที่ชนบทห่างไกล ไม่มีโอกาสได้พบกับบุคคลที่มีไมตรีจิตที่ดีต่อตนเองมากนัก

มีอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยลดทอนเงาของอดีตได้

1. หากระดาษ 1 แผ่น พร้อม ปากกา หรือ ดินสอ
2. Positive thinking คิดด้านบวกต่อปัญหาที่เคยเกิดขึ้น  คิดด้านบวกกับเงาของอดีต ความผิดพลาดของอดีตที่เกิดขึ้น โดยถามตนเองว่า

-  ปัญหา และเรื่องราวที่เกิดขึ้น ทำให้ฉันได้เรียนรู้อะไรบ้าง
-  มีใครให้คำแนะนำดีๆ ต่อเรื่องที่เกิดขึ้นกับฉันบ้าง
-  คำแนะนำ ดีๆมีอะไรบ้าง
-  ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในอดีต ทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆ สิ่งดีๆใดบ้าง ที่เข้ามาในชีวิตหลังจากนั้น
-  เรื่องที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดโอกาสใหม่ๆอะไรบ้าง
-  นับจากช่วงเวลาที่เกิดความผิดพลาดครั้งนั้น ฉันได้ลงมือทำอะไรใหม่ๆในชีวิต ที่ทำให้รู้สึกมีความสุขมากกว่าช่วงเวลานั้นบ้าง

3. เขียนลงไปด้วยลายมือคุณเอง เพื่อเป็นการทบทวน และดึงความทรงจำในด้านดีออกมา ผ่านการร้อยเรียง กลั่นกรองจากมันสมองของคุณเอง
เพราะถ้าคุณนั่งนึกเฉยๆ เวลาผ่านไปไม่กี่วัน คุณก็จะลืมความคิดด้านบวก จากการตอบคำถามต่างๆเหล่านี้

4. ติดกระดาษที่เขียนด้วยลายมือของคุณไว้ในที่ที่คุณมองเห็น เวลาที่คุณตกอยู่กับเงาของอดีต ให้คุณกลับไปอ่านสิ่งที่คุณเขียนนี้ทันที!!!!










หมายเลขบันทึก: 152781เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2007 12:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ...

พักหลังเราไม่ค่อยได้คุยกันเลยนะครับ

ผมเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่า  ความผิดพลาดในอดีตนั้น  ได้ซ่อนซุกแง่งามของชีวิตไว้ด้วยเหมือนกัน  ขึ้นอยู่กับว่าจะค้นเจอหรือเปล่า ...  และปัจจุบันก็ล้วนยืนอยู่บนต้นทุนของอดีตทั้งสิ้น  ..ทั้งอดีตที่เจ็บร้าวและอดีตที่ชื่นสุข

กระนั้น, ก็ชื่นชอบในวาทกรรมที่นายบอนนำมาให้คิดอยู่มากนั่นคือ  คิดถึงสิ่งดีๆ  ที่ได้รับในชีวิต

เพราะหากบางทีเรายังไม่สามารถฝ่าฟันออกมาจากห้วงทุกข์ได้   ห้วงนั้น ๆ  ก็คงต้องคิดถึงสิ่งดี ๆ  ที่เราได้รับมาไว้   เพื่อให้เราไม่ถลำและจมดิ่งไปกับห้วงทุกข์มากกว่าเดิม  เป็นการสร้างต้นทุนที่ดีให้กับตัวเอง...

สวัสดีครับพี่พนัส

 ช่วงนี้นายบอนไม่ค่อยได้เข้ามาเขียนอะไรใน  gotoknow มากนักครับ เลยไม่ค่อยได้คุยกะใึครเล้ย

 ชอบคำว่า  ความผิดพลาดล้วนอยู่บนต้นทุนของอดีตมากๆครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท