ผมตกอยู่ในภาวะตีบตันทางความเข้าใจ ๐ เมื่อผมทานข้าวไม่หมดจาน


การทานข้าวที่อยู่บนจานไม่หมด  ข้าวเหลือ  สำหรับหลาย ๆ ท่านคงจะเป็นเรื่องธรรมดา  หรือบางคนอาจจะมองเป็นเรื่องไร้สาระเกินกว่าจะคิดถึง  แต่สำหรับผมถือว่า " นั่นเป็นเรื่องใหญ่ "

สองวันแล้วที่ผมทานข้าวไม่หมดจาน  ไม่ใช่ว่าผมตักข้าวใส่จานเยอะเกินไป " ผมตักและกินเท่าเดิมเหมือนทุก ๆ วัน "

สองวันแล้วที่ผมนั่งจ้องมองเมล็ดข้าวในจานแล้วนึกในใจว่า " ผมนี่ช่างเป็นคนบาปซะเหลือเกิน "   ผมรู้สึกผิดต่อเมล็ดข้าวที่มีพระคุณต่อผมและคนทั้งโลก

ในทุก ๆ ครั้ง ผมจะทานข้าวหมดจาน ทานจนไม่เหลือข้าวสักเม็ดในจาน   ทุก ๆ ครั้งที่ผมทานข้าวหมดจานและอิ่มพอประมาณ  ผมจะยกมือขึ้นมาไหว้เพื่อกราบขอบพระคุณเม็ดข้าวทุกเม็ด ระลึกถึงบุญคุณของข้าวที่ได้กินมาตั้งแต่เล็กจนโต

ผมไหว้ทุกครั้งที่ผมทานข้าวเสร็จ  ไหว้ในทุกครั้งและทุกสถานที่ที่ผมไป  ในบางสถานที่ที่หรูหราและเต็มไปด้วยกลุ่มคนแห่งชนชั้นระดับบนทางสังคม  สายตาที่จ้องมองผมในตอนยกมือขึ้นไหว้ดูราวกับว่าผมเป็นตัวตลกบนโต๊ะอาหารแต่ผมก็ไม่ถือสาอะไร
.........................................................................................


แต่สองวันนี้ ผมละอายใจตัวเอง เกินกว่าที่จะยกมือขึ้นไหว้ขอบคุณบุญคุณข้าว  ผมนั่งมองดูข้าวที่เหลืออยู่ในจานแล้วคิดนึกมองย้อนกลับไปถึงที่มาของการที่กว่าจะมาเป็นเมล็ดข้าวหนึ่งเมล็ดให้เรากินกันในแต่ละวันนั้นล้วนยากลำบาก  กว่าจะเป็นเมล็ดข้าวต้องผ่านเรื่องราวมากมาย  กว่าจะเป็นรวงข้าวสีทองต้องผ่านร้อนผ่านหนาวมาอย่างตรากตรำ  กว่าจะเป็นต้นข้าวสีเขียวขจีต้องผ่านการฟูมฟักด้วยความหวังและศรัทธาของชาวนา

บันทึกนี้ผมอยากจะสารภาพว่า  ผมละอายใจจริง ๆ ครับที่กินข้าวไม่หมดจาน  รู้สึกว่าตัวเองอกตัญญูต่อชาวนา ต่อพระแม่โพสพ  อกตัญญูต่อฤดูกาล  และอกตัญญูต่อความถูกต้องของสรรพสิ่ง 

ถึงยังไง  ผมก็ต้องยกมือไหว้เพื่อระลึกถึงบุญคุณของข้าวต่อไป

ครั้งนี้ผมถือโอกาสเชิญชวนทุกท่านครับว่าในทุกครั้งที่ทานข้าวเราจะทานข้าวให้หมดจาน  ชวนคนในบ้านของท่าน ชวนลูก ๆ ปลูกจิตสำนึกที่ดีงามนี้ให้ลูก ๆ ของท่านว่าทุกครั้งที่ทานข้าวจะต้องทานให้หมดจาน เพื่อตอบแทนบุญคุณของผืนแผ่นดินแห่งนี้ครับ 

และเมื่อทานข้าวเสร็จในทุก ๆ มื้อ ผมก็จะยกมือขึ้นมาไหว้เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมาครับ

...........................................................................................


 ปล.ทุกท่านแปลกใจเหมือนผมรึเปล่าครับว่า  เรากินข้าวแต่เราไม่รู้อะไรเกี่ยวกับข้าวเลย  ...

 

หมายเลขบันทึก: 152683เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2007 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ คุณสายลม

  • บทความน่ารักและชวนคิดดี
  • คนที่รู้จักข้าว
  • และรู้คุณข้าว ก็มีค่ะ เยอะด้วย
  • ตอนเป็นเด็ก แม่จะสอนว่า  ห้ามเหยียบข้าว
  • เพราะ ข้าวมีคุณ
  • ทำข้าวหกต้องหยิบแบบเป็นเม็ด ๆ เลย
  • น้อง คงเหนื่อยมากไปหรือเปล่า  ถึงทานข้าวไม่ลง
  • พักผ่อนบ้างนะคะ
  • ตักน้อยๆ  แล้วค่อยเติม  อิอิ
  • ตั้งใจกินหมดอยู่แล้ว  ไม่ได้กินทิ้งกินขว้าง  อย่าคิดมากเรื่องนี้เลย  มีเรื่องอื่นให้คิดให้ทำอีกเยอะ  อิอิ

พี่ทานข้าวได้หมดจานเกือบทุกครั้งที่ค่ะ ยกเว้นเจออาหารที่ทานแล้วไม่สามารถทานให้หมดได้ หรืออาหารที่เผ็ดเกินไป ก็อาจจะมีข้าวเหลือค่ะ

แต่เรื่องทานข้าวหมดจาน ถูกสอนมาตั้งแต่เป็นเนตรนารี อนุกาชาดโน้นแหนะ

สวัสดีจ้าสายลม

  • ส่วนพี่กินข้าวเหนี่ยวมักจะไม่มีปัญหาเรื่องทานข้าวไม่หมด  เพราะกินไม่หมดสามารถนำมานึ่งใหม่ได้ใช่ไหมจ๊ะ   (ข้อดีของข้าวเหนียว)
  • ส่วนข้าวสวยจะได้ทานก็ตอนเร่งรีบ  หรือตอนประชุมเท่านั้น   ถ้าวันไหนกินข้าวไม่หมดจานพี่จะยกมือขออภัย  ทุกครั้งและจะพูดทุกครั้งว่ากินไม่หมดเพราะอะไร
  • ถ้าวันไหนกินหมดก็จะมีความรู้สึกสบายใจ และเป็นสุขทุกครั้ง   และจะยิ้มทุกครั้งเมื่อตัวเองกินข้าวให้หมดทุกเม็ด
  • เพื่อน ๆ ที่นั่งทานด้วยก็รู้สึกเช่นนี้เหมือนกันค่ะ
  • ส่วนใหญ่จะทานข้าวหมดจานทุกครั้ง เพราะให้แม่ค้าตักให้น้อย  ๆ เพราะคุ้นเคยแต่กับข้าวเหนี่ยวจ้า
  • ปีใหม่รักษาสุขภาพด้วย
  • รักนะแต่ไม่แสดงออก   หุหุ  5555
  • คิดถึงเสมอจ้าสายลม    ผู้หล่อเหลา (ถ้าไม่เหลาเดี๋ยวไม่เหล่อ)   6666

อ่านบันทึกของคุณแล้วดูจริงจังมากเลยนะคะ ดิฉันเป็นสมาชิกใหม่ ได้เลือกอ่านหลาย ๆ บันทึกของหลาย ๆ ท่าน แต่ได้เลือกแสดงความความคิดเห็นในบันทึกเรื่องข้าว เพราะดิฉันเป็นลูกชาวนาโดยกำเนิด เติบโตมาจากท้องนา จึงรับรู้ถึงความยากลำบาก ว่ากว่าจะได้ซึ่งข้าวแต่ละเม็ดค่ะ ชาวนาต้องทนลำบากแค่ไหน บ่อยต้องตื่นนอนตั้งแต่ตี 4 เพื่อลุกขึ้นไปทำนา และต้องทนหลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดินทั้งวัน จนกว่าจะปลูกเสร็จ บางวันก็ร้อนแบบสุด..สุด บางวันก็ฝนตกก็ต้องทนหนาวทั้งวัน เพื่อให้ปลูกเสร็จให้ทันเวลา เพราะต้นกล้าที่เหมาะแก่การปลูก ต้องอายุไม่เกิน 1 เดือนค่ะ และยังต้องหมั่นดูแลคอยถอนต้นหย้าหรือวัชพืชต่าง ๆ ที่ขึ้นมาแย่งอาหารของข้าวอีก หรือบางครั้งฝนตกหนักคันนากั้นน้ำรับน้ำไม่ไหวขาดออกจากกัน ตอนนี้ก็หนักไม่แพ้ตอนไหน ๆ เลยค่ะ เพราะต้องไปแบกดินที่เป็นจอมปลวก หรือที่ว่างที่ไม่ได้ปลูกข้าว เพื่อมากั้นน้ำให้ข้าว ระยะเวลาประมาณ 3 เดือนกว่า กว่าข้าวจะเริ่มตั้งท้อง และออกรวง ก็ต้องคอยดูแลเรื่องน้ำ และปุ๋ยตลอด พอถึงหน้าเก็บเกี่ยว ถ้าโชคดีก็จะได้ผลผลิตที่น่าชื่นใจพอให้หายเหนื่อย คุณพ่อเคยพูดกับฉันว่า ลูกเอ๋ยต่อให้เราทำนาเหนื่อยแค่ไหน ก็จงภูมิใจเถอะที่เราได้ชื่อว่าเป็นกระดูกสันหลังของชาติ  ถึงเราจะเหนื่อย แต่เราก็ยังโชคดีกว่าคนอื่น ๆ ที่เค้าไม่มีแม้แต่ข้าวจะกิน ดิฉันจะถูกสอนให้รู้บุญคุณข้าวเสมอมาค่ะ เวลาทานข้าวก็ต้องไม่ให้มีข้าวหล่นตามพื้น และไม่เคยมีข้าวเหลือทิ้งเลยค่ะ บางครั้งดิฉันก็จะสังเกตุเห็นบางคนที่ทำคล้าย ๆ กับคุณสายลม ดิฉันก็คิดว่าไม่แปลกนะ แต่ก็ไม่ได้ทำตาม เพราะทุกคนสามารถคิด และแสดงออกกันคนละแบบ สำหรับฉันมัอยู่ในสายเลือดแล้วค่ะ

  • สวัสดีคะ
  • ส่วนผึ้งถ้ากินไม่หมดมักจะห่อกลับบ้าน
  • คิดว่าจะมีบันทึกต่อไปอยู่นะคะ
  • แต่รู้สึกว่าคุณ Maisky.s จะเขียนรายละเอียดให้แล้ว
  • งั้นขอภาพกิจกรรมการเก็บเกี่ยวด้วยได้ไหม

ข้าวทุกจาน.... อาหารทุกอย่าง.....

.....

เสียงนี้แว่วดังอย่างไม่รู้จบ ทั้งจากวิถีค่ายของนิสิตและวิถีบ้านของคนปลูกข้าว...

.......

อยู่ดีมีแฮง  เด้อ บักหล่า

คิดฮอดแป๋ตาย

  • ปกติทานหมดทุกครั้ง
  • ที่บ้านสอนว่าทานไม่หมดบาป
  • อิอิอิๆ
  • ถ้าไม่พอจะขโมยจากเพื่อนข้างๆๆ
  • ฮ่าๆๆ
  • ตามมาขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท