พักเครื่องกันหน่อย


พักกายและใจกันดีกว่าอมทุกข์ไว้ในอก

                เมื่อเรามีรถ เราก็ต้องหมั่นใช้อย่างทะนุถนอม ให้คุ้มค่ากับราคาเงินที่เราอุตส่าห์หามาด้วยน้ำพักน้ำแรงกันจริงไหมค่ะ

           แล้วอะไรในร่างกายเราที่ต้องพักกันบ้าง บางท่านตอบว่า "พักใจ " ก็มี " พักสมอง " ก็มี ต่างกันไปตามใจที่เราสับสนวุ่นวาย  ทำอย่างไรหนอชีวิตเราถึงจะอยู่ได้ภายใต้โลกสังคมปัจจุบันที่วุ่นวายกันจริง

เป้าชีวิตแต่ละคนล้วนแตกต่างกัน   บางคนตั้งเป้าอยากมีเงินสัก 100 ล้านในชีวิต บางคนแค่อยากมีข้าวกินในแต่ละมื้อก็ลำบาก ต่างกันราวฟ้ากับดิน

        อะไรคือตัวกำหนดกฏเกณฑ์ในชีวิต ค่าของเงิน หรือ ค่าของคน

     เมื่อพักผ่อนไปท่องเที่ยวที่กาญจนบุรีเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา     เห็นสองข้างทางแตกต่างกันราวฟ้ากับดิน ฝั่งหนึ่งเป็นรีสอร์ทหรูหรา ราคาเป็นสิบ ๆ ล้าน อีกฝั่งเป็นชาวบ้านหาเช้ากินค่ำ บ้านเรือนมุ่งด้วยไม้ หลังคาสังกะสี นี่หรือชีวิต แค่ถนนเส้นเดียวกัน ยังแตกต่างขนาดนี้

         มาต่อกันที่เรื่องพักเครื่องกันต่อนะค่ะ ชักนอกกรอบไปเรื่องใหม่

เมื่อเราทำงาน หรือมีปัญหาชีวิตเข้ารุมเร้า เราทำอะไรกับตัวเอง

- กินจุบกินจิบ

- นอนทั้งวัน

- นั่งปวดหัว เหมือนซองยาทันใน

- ร้องไห้ทั้งวัน

- ด่า หาเรื่องชาวบ้านทั้งวัน

- เที่ยวทั้งคืน

- หาเพื่อนคุยปรับทุกข์

- ทำร้ายร่างกายตัวเองหรือคนอื่น ๆ

ซึ่งที่พูดมา กลับทำให้เราเสื่อมลงทุกวัน

เคยเห็น  กระดาษ หรือสมุดหรือเปล่า มีนักวิจัย เคยวิจัยเรื่องนี้มาแล้ว เขาให้คนที่มีภาวะเครียด นั่งหรือนอนเขียนบรรยาย บันทึกเรื่องที่เราทุกข์ใจไว้ในกระดาษ ตามแต่เราจะนึกจะเขียน แทนพฤติกรรมทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น

 ผลก็คือ สามารถช่วยบรรเทาอาการเครียด อาการป่วยทางใจได้ดี

คุ้มจริง ๆ เจ้ากระดาษแค่เนี้ยะ แต่สามารถรองรับทุกข์ใจคนทั้งโลกได้

แล้วคุณละค่ะ พักเครื่อง กันอย่างไร บอกด้วยนะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 152681เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2007 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท