เมื่อประชุม ทีมฟา


            หลังจากปรับเปลี่ยนคณะกรรมการคุณภาพภายในโรงพยาบาลเมื่อเดือนธันวาคม     สืบจากมีการโยกย้ายเจ้าหน้าที่ ทำให้ปรับบ้าง แต่ถือว่าเล็กน้อย   เพราะส่วนมากเป็นหน้าเดิม

           หนึ่งในทีมขับเคลื่อนการนำ คือ  ทีมผู้ประสานงาน      หรือ    เราเรียกว่า facilator team  ซึ่งประธานคนใหม่ พร้อมเลขาฯมารับงานต่อจากผู้ประสานงานคนเดิม ได้พูดถึงการทบทวนการทำงานที่มา

ผลจากการทบทวนมีหลายประเด็น   บางอย่างเป็นเรื่องเส้นผมบังภูเขาก็มี แต่เราก็เรียนรู้ในทีมกัน

   ประธานคนใหม่คือ ทพ.ปัญญา บุญบุปผา คุณหมอเป็นอาจารย์จาก มข. แต่ท่านลาออกมาทำงานที่ รพ.เราเป็นแห่งแรก ประเด็นที่เราตั้งมา เช่น

                  leadership

                    structure

                       process 

                            management

                               strategic

                                      value  ( และอะไรอีกหลายอย่าง                                                                            ขอยกประเด็นแค่นี้ก่อนค่ะ )

            เรามีการสร้างทีม การบริหารงานแบบโครงสร้างในแนวดิ่ง (ส่วนแนวราบเรากำลังเริ่มเชื่อมระบบ )     กระบวนการทำงาน          (เราขาดการทำงานเป็นทีมในบ้างทีม)     การบริหารจัดการ              การบริหารเชิงยุทธศาสตร์แบบยุทธศาสตร์ ( เรามุ่งเน้น score focus มากกว่า  process focus )

  พอถึงตอนนี้ เราชักถึงบางอ้อ ว่าเราไม่มีการสร้าง ค่านิยมร่วมกัน

      กระบวนการขับเคลื่อนเรามองแต่องค์ความรู้ พยามยามยัดใส่ให้ ไม่รู้เขาคิดกันอย่างไร

การประชุม     ทีมครั้งหน้าเรา จะพูดคุยแบบสุนทรีย์กันอีกรอบ         งานหน้าเราต้องทำการบ้านอย่างหนัก   เพราะเราจะสัมภาษณ์ทีมฟา ในเชิงคุณภาพ แต่แฝงด้วยสุนทรีย์  งานนี้ต้องเทคนิคอย่างมากในการสืบค้นข้อเท็จจริงจากทีม

        ให้กำลังใจด้วยนะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 152673เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2007 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • การใช้ค่านิยมร่วมกันในการพัฒนา เป็นสิ่งที่ควรกระทำเป็นอย่างยิ่ง
  • ที่นี่ fa ทำหน้าที่ หนักเลยนะคะ เอาแค่เป็นตัวกระตุ้น ให้เกิดกระบวน ตามที่คุยกันครั้งนี้ ก็คิดว่า เหมาะสมแล้วค่ะ
  • ให้กำลังใจค่ะ

ขอบคุณป้าแดง มากเลยค่ะ

กำลังสุด ๆ สู้สุดใจเลยค่ะ

ขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท