ตอน : ชะโงกทัวร์ที่เวียดนาม ภาค 3

สโลแกนสำหรับคณะทัวร์ไทย "เงียบเป็นหลับ ขยับเป็นแ..ก แยกเป็นหลง ลงเป็นช็อป" อิอิ

วันที่สามของการเดินทาง

วันนี้เป็นอีกวันที่ต้องตื่นตั้งแต่ตี 5 ฮึ๊บ..ฮึ๊บ. (แอบบิดขี้เกียจเล็กน้อย ภาษาคนขยัน อิอิ)  ทานอาหารเช้าเสร็จคณะทัวร์ก็พร้อมใจกันเฮโลไปเที่ยวที่ฮอยอัน (ชื่อนี้คุ้น ๆ มั้ยจ๊ะ ก็ชื่อละครที่น้องเจนี่เล่นกับน้องแดน ดีทูบีทางช่อง 3 ไงจ๊ะ ฮอยอันฉันรักเธอ) ไกด์สมศักดิ์บอกว่าตอนเค้ามาถ่ายละครเรื่องนี้ คุณสมศักดิ์ก็เป็นไกด์ให้กับกองถ่ายนี้ตลอดทริปเลย

ระหว่างทางก่อนถึงฮอยอัน เราจะผ่านเมือง ดานัง ก่อน ที่นี่เป็นเมืองท่าสำคัญของเวียดนามตอนกลาง ตลอดทางมีวิวทะเลจีนใต้และหมู่บ้านชาวประมงให้ดูไปเรื่อย ๆ  มีเรื่องแปลกอย่างหนึ่ง คือ ตอนเราแวะฉี่ที่ร้านอาหารริมหาดลังโค  ผู้เขียนสังเกตเห็นทะเลมีคลื่นซัดเข้าหาฝั่งแรงมาก เป็นฟองขาวตลอดแนวเลย แต่ที่แปลกคือ ไม่มีลมซักกะติ๊ดเลย ยอดมะพร้าวไม่เห็นลู่ลม ผิวหน้าผิวตัวเรา ก็ไม่สัมผัสได้ถึงลมที่พัด ทำให้สงสัยยิ่งนักว่า ทำไม? แปลกมาก ๆ  ง๊ง..งง  ง.งู 4 ตัวเลยค่ะคุณขา..

จากที่นี่ เราเดินทางต่อไปยังจุดหมาย ฮอยอันของเรา โดยต้องลอดอุโมงค์ไหวานที่เจาะทะลุภูเขาไหวาน เป็นอุโมงค์ที่ยาวที่สุดในเอเชียเลยนะคะ ยาวถึง 6.3 กิโลเมตรเลยทีเดียว ก่อสร้างเมื่อปี 2000 2005

ถึงฮอยอัน ไกด์พาเราไปเยี่ยมชมบ้านโบราณ 200 ปี สร้างด้วยสถาปัตยกรรม 3 ชาติคือ ด้านหน้าเป็นแบบเวียดนาม ตอนกลางเป็นแบบจีน หลังคาทำแบบญี่ปุ่น บ้านหลังนี้อยู่อาศัยมา 8 รุ่นแล้ว รุ่นปัจจุบันก็ยังอยู่อาศัยในบ้านหลังนี้ เพียงแต่เปิดให้เข้าชมได้ด้วย เป็นบ้านไม้ทั้งหลัง และบ้านหลังนี้จะประสบปัญหาน้ำท่วมสูง 1-2 เมตร ทุกปี จนผู้เขียนนึกในใจว่า บ้านไม่น่าจะอยู่มาได้นานถึง 200 ปีเลยนะเนี่ย เค้ามีอะไรดีน่ะ..

ในเมืองฮอยอัน เค้าไม่อนุญาตให้นำรถเข้าไป ทุกคนต้องเดินเท้าเข้าไปชม สองข้างทางก็มีร้านขายของที่ระลึกมากมาย ที่นี่คณะฯ ของเรามีเฮ เพราะคันไม้คันมืออยากช็อบปิ้งเต็มที  มีของให้ช็อปหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น กระเป๋า, โคมไฟกระดาษสีสันสวยงาม, ผ้าพันคอ งานฝีมือของชาวเวียดนาม ของที่ระลึกต่าง ๆ

2 มือหอบหิ้วกันพะรุงพะรัง แทบต้องใช้ปากคาบกันเลยทีเดียว อิอิ      คนไทยเนี่ยเวลาไปเที่ยวจะมีสโลแกนประจำตัวคือ ฉี่ แชะ ช็อป

ฉี่     =  แวะฉี่มันเรื่อยไป

แชะ  =  ไปไหนก็ถ่ายรูปกันตะบันเลย

ช็อป =  ช็อปปิ้งเป็นสิ่งที่อยู่ในจิตวิญญาณกันเลยทีเดียว

ไกด์เล่าให้ฟังว่า ทัวร์คนไทยมักทำสิ่งเหล่านี้เป็นประจำ นิ่ง ๆ เป็นหลับ ขยับเป็นแ..ก แยกเป็นหลง ลงเป็นช็อป ฮ่า..ฮ่า..ฮ่า.. (ใครเห็นด้วยยกมือขึ้น..น..น) ผู้เขียนคนหนึ่งแหละที่เห็นด้วย คนไทยมีชื่อเสียงเรื่องช้อปฯ มั่ก ๆ ขนาดที่มาเนี่ย ไม่ต้องแลกเงินเป็นสกุลเงินของเวียดนามเลยนะ ทุกที่ที่เป็นแหล่งช็อปปิ้งเค้ารับเงินไทยจ๊ะ และคนขายก็สามารถพูดไทยได้ด้วย เดินผ่านงี้ เรียกเลย คนไทย..ย.. , ช่วยซื้อหน่อยค่ะ, ไม่ด้าย..ย. ขาดทุน ฯลฯ ตัวผู้เขียนเองยังเผลอช็อปไปตั้งเยอะ แหะแหะ แต่ของตัวเองไม่ค่อยมีหรอกค่ะ ส่วนใหญ่เป็นของฝาก และของรับฝากจ้า!! อิอิ (ฟังดูเป็นคนดีมั้ยเนี่ย คิกคิก)      ช็อปกันจนเหนื่อยเมื่อยล้า ก็พากันไปรับประทานอาหาร เสร็จแล้วก็เดินทางไปหมู่บ้านแกะสลักหินอ่อน ชมหินอ่อนแกะสลัก

จากนั้นก็กลับเมืองเว้ ผ่านอุโมงค์ไหวานเหมือนเดิม ช่วงนี้ไกด์ทำเวลาให้สามารถกลับไปช็อปปิ้งต่อที่ตลาดในเมืองเว้ได้อีก เป็นที่ถูกอกถูกใจของคณะทัวร์ยิ่งนัก ฮี่ ฮี่ กระเป๋าแตกลูกแตกหน่อกันแทบทุกคน ไม่จำกัดว่าหญิงหรือชาย หอบข้าวของพะรุงพะรังยิ่งกว่าบ้าหอบฟาง เรื่องช็อปปิ้งพี่ไทยสู้ตายค๊า!! อิอิ      กลับถึงโรงแรมเตรียมแพคของที่ซื้อมาใส่กระเป๋าให้เรียบร้อย  พรุ่งนี้จะกลับบ้านแล้วนะ ขอตัวไปจัดกระเป๋าก่อนนะคะ เจอกันพรุ่งนี้ค๊า..

Good Night..(To be continue..)

หมายเลขบันทึก: 152307เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2007 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

• เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับสำหรับคุณผู้หญิง
  • ฉี่ แช๊ะ ช๊อป
  • เหอๆๆ
  • ขอบคุณที่แวะมาช็อป เอ๊ย มาเที่ยวด้วยกันค๊า

1. suksom
  • ทริปนี่วิญญาณนักช็อปเข้าสิงทุกคน ไม่มีกรณียกเว้น ทังหญิงและชาย ค่ะ อิอิ
  • รออ่าน Blog ของคุณสุขสมอยู่นะคะ
  • ตามมาเที่ยว ฮอยอันฉันรักเธอ
  • อ้าวไหงไม่เจอน้องแดน ละคะ
  • ว้า พี่อุตส่าห์ดั้นด้นมา
  • เมืองนี้น่าสนใจจังเลย ได้กลิ่นอายโบราณ โบราณ ด้วยนิ
  • สวัสดีค่ะพี่สาว
  • ไม่ใช่เมืองโบราณอย่างเดียวค่ะ คนก็โบราณ
  • ส่วนน้องแดนเค้าไม่อยู่แล้วค่ะ กลับเมืองไทยไปแล้ว
  • เหลือแต่น้อง เดน
  • อิอิ

ไปที่เดี่ยวกันเลย พึ่งกับมาเมื่อวันศุกร์นี่เอง สนุกมา

คนเวียดนามเป็นคนที่ขายของเก่งมาก

คนไทยเป็นคนที่ซื้อเก่งมากเหมือนกัน

ผมก็เพิ่งไปมาโปรแกรมเหมือนกันเด๊ะ  นี่แหละโปรแกรมมาตราฐาน  ใครยังไม่เคยไปก็รีบไปซะ  ใครไปมาแล้วก็อย่าหลงไปอีกเดี๋ยวเขาว่า........

ผมมีโอกาไปมาทั้งหมดแล้วทั้ง  ฮานอย  และโฮจิมินซิตี้  แตกต่างสามรูปแบบ

•  ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ
  • เห็นด้วยกับลุงเอกค่ะ ที่ว่า "ใครยังไม่เคยไปก็รีบไปซะ  ใครไปมาแล้วก็อย่าหลงไปอีกเดี๋ยวเขาว่า........"