อำนาจหน้าที่ของมหาวิทยาลัยในกำกับรวมถึง....


 

พ.ร.บ. มน. 

 

พ.ร.บ. ม.มหิดล 

มาตรา ๑๓ 

มหาวิทยาลัยมีอำนาจและหน้าที่กระทำการต่าง ๆ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามมาตรา ๗ อำนาจและหน้าที่เช่นว่านี้ให้รวมถึง

มาตรา ๑๕ มหาวิทยาลัยมี อํานาจและหน้าที่กระทําการต่างๆ ตามวัตถุประสงค์ที่ระบุไว้ในมาตรา ๗ อํานาจและหน้าที่เช่นว่านี้ให้รวมถึง
     (๑) การทำนิติกรรม ถือกรรมสิทธิ์ มีสิทธิครอบครอง มีสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาหรือมีทรัพยสิทธิต่าง ๆ ในทรัพย์สิน และจำหน่ายสังหาริมทรัพย์หรืออสังหาริมทรัพย์ทั้งภายในและภายนอกราชอาณาจักร ตลอดจนรับเงินหรือทรัพย์สินที่มีผู้อุดหนุนหรืออุทิศให้       
   การจำหน่าย หรือแลกเปลี่ยนอสังหาริมทรัพย์ของมหาวิทยาลัย ให้กระทำได้เฉพาะอสังหาริมทรัพย์ที่ได้มาตามมาตรา ๑๕ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ให้จำหน่ายหรือแลกเปลี่ยนได้
     (๑) ซื้อ ขาย สร้าง จัดหา โอน รับโอน เช่า ให้เช่า เช่าซื้อ ให้เช่าซื้อ แลกเปลี่ยนและจําหน่าย หรือทํานิติกรรมใด ๆ เพื่อประโยชน์แก่กิจการของมหาวิทยาลัย ตลอดจนถือกรรมสิทธิ์ มีสิทธิครอบครอง หรือมี ทรัพยสิทธิต่าง ๆ ในทรัพย์สินของมหาวิทยาลัย หรือมีสิทธิในหรือหาประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญา และจําหน่ายทรัพย์สินทั้งภายในและภายนอกราชอาณาจักร ตลอดจนรับเงินหรือทรัพย์สินที่มีผู้อุดหนุนหรืออุทิศให้
   การจําหน่ายหรือแลกเปลี่ยนอสังหาริมทรัพย์ของมหาวิทยาลัยให้กระทําได้เฉพาะอสังหาริมทรัพย์ที่ได้มาตามมาตรา ๑๘ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ให้จําหน่ายหรือแลกเปลี่ยนได้
     (๒) รับค่าธรรมเนียม ค่าบำรุง ค่าตอบแทน เบี้ยปรับ และค่าบริการในการให้บริการภายในอำนาจหน้าที่ของมหาวิทยาลัย รวมทั้งทำความตกลงและกำหนดเงื่อนไขเกี่ยวกับค่าตอบแทนและค่าบริการนั้น     (๒) รับค่าธรรมเนียม ค่าบํารุ ง ค่าตอบแทน เบี้ยปรับ และค่าบริการในการให้บริการภายในอํานาจหน้าที่ของมหาวิทยาลัย รวมทั้งทําความตกลงและกําหนดเงื่อนไขเกี่ยวกับการนั้น
 
     (๓) ร่วมมือกับหน่วยงานอื่นทั้งของรัฐและของเอกชน หรือกับองค์การหรือหน่วยงานต่างประเทศหรือระหว่างประเทศ ในกิจการที่เกี่ยวกับการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ในมาตรา ๗     (๓) ร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐหรือเอกชน หรือกับองค์การ หรือหน่วยงานต่างประเทศหรือระหว่างประเทศ
     (๔) กู้ยืมเงินและให้กู้ยืมเงินโดยมีหลักประกันด้วยบุคคลหรือทรัพย์สิน และร่วมลงทุนหรือลงทุน ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ในมาตรา ๗
       การกู้ยืมเงิน การให้กู้ยืมเงิน การร่วมลงทุนหรือการลงทุน ถ้าเป็นจำนวนเงินเกินวงเงินที่รัฐมนตรีกำหนดต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีก่อน 
    (๔) กู้ยืมเงิน และให้กู้ยืมเงินโดยมีหลักประกันด้วยบุคคลหรือทรั พย์สิน การลงทุนหรือการร่วมลงทุน ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์แก่กิจการของมหาวิทยาลัย
   การกู้ยืมเงิน การให้กู้ยืมเงิน การถือหุ้น การเข้าเป็นหุ้นส่วน การลงทุน หรือการร่วมลงทุน ถ้าเป็นจํานวนเงินเกินวงเงินที่รัฐมนตรีกําหนด ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีก่อน
    (๕) จัดให้มีทุนการศึกษาและทุนการวิจัยในสาขาวิชาต่าง ๆ    
        (๕) ออกพันธบัตรเพื่อการลงทุนโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี  
         (๖) กําหนดค่าตอบแทนหรือค่าตอบแทนพิเศษ รวมทั้งสวัสดิการ สิทธิ ประโยชน์ และประโยชน์อย่างอื่นให้แก่พนักงานมหาวิทยาลัย ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กําหนดในข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
        (๗) จัดให้มีกองทุนเพื่อกิจการต่าง ๆ ตามวัตถุประสงค์ของมหาวิทยาลัย โดยการบริหารกองทุนให้เป็นไปตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัย 
        (๘) จัดให้มีการพัฒนาทางวิชาการ และบุคลากรอย่างต่อเนื่อง 
    (๖) ปกครอง ดูแล บำรุงรักษา จัดการ ใช้ และจัดหาประโยชน์จากทรัพย์สินของมหาวิทยาลัย ทั้งที่เป็นที่ราชพัสดุตามกฎหมายว่าด้วยที่ราชพัสดุและที่เป็นทรัพย์สินอื่น     (๙) ปกครองดูแล บํารุงรักษา จัดการ ใช้ และจัดหาประโยชน์จากทรัพย์สินของมหาวิทยาลัย และที่ราชพัสดุตามกฎหมายว่าด้วยที่ราชพัสดุ
     (๗) จัดตั้งหรือร่วมกับบุคคลอื่นในการจัดตั้งองค์กรที่เป็นนิติบุคคลเพื่อประโยชน์ในการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ในมาตรา ๗       (๑๐) จัดตั้งหรือร่วมกับบุคคลอื่นในการจัดตั้งองค์กรที่เป็นนิติบุคคล รวมตลอดถึงลงทุนหรือร่วมลงทุนกับบุคคลหรือนิติบุคคลใด เพื่อดําเนินกิจการที่เกี่ยวกับหรือต่อเนื่องกับกิจการของมหาวิทยาลัยหรือการนําผลการค้นคว้าและวิจัยไปเผยแพร่ หรือหาประโยชน์เพื่อเป็นรายได้ของมหาวิทยาลัย  

          มาตรานี้ดูเหมือนจะเป็นการเอื้อให้มหาวิทยาลัยในกำกับ เป็นผู้ประกอบการมากขึ้น ผู้บริหารมหาวิทยาลัยยุคใหม่คงต้องหาเงินเก่งด้วยไม่ใช่เป็นลูกคุณหนูที่ใช้เงินเป็นอย่างเดียว 


คลายสมอง : สัญลักษณ์แสดงความแตกต่างระหว่างคนยุโรปกับคนเอเซีย

คนยุโรปชอบแสดงความเห็นแบบตรงๆ

คนเอเซียชอบแสดงความเห็นแบบอ้อมๆ 

  <table border="0" align="center"><tbody><tr><td>  </td></tr></tbody></table>

หมายเลขบันทึก: 152303เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2007 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เรียนอาจารย์มาลินี
  • ขอบคุณมากคะ จริง แล้วก็ดีคะ
  • เปรียบได้กับ ตอนเป็นเด็ก พ่อแม่เป็นคนให้เงิน เราก็ใช้โดยไม่รู้คุณค่าอยากได้อะไรก็ขอ และขอแล้วพอแม่ก็ให้ทำให้เห็นคุณค่าของเงินน้อย
  • เมื่อโตขึ้นหาเงินใช้เอง จะใช้จ่ายอะไรก็คิดมากขึ้นเพราะเงินมันหายาก จะใช้อะไรต้องให้เกิดจำเป็นและใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด

          ขอบคุณเช่นกันค่ะคุณรัตน์ชนก ที่ช่วยขยายความมาตรานี้ให้เข้าใจได้ง่ายๆ

          ดิฉันขออนุญาตเพิ่มเติม ข้อสังเกตในมาตรานี้อีกหน่อยนะคะว่า

  1. ของ มน. (๕) จัดให้มีทุนการศึกษา และทุนการวิจัยในสาขาวิชาต่างๆ เขียนสั้นๆ อย่างนี้  ดิฉันจึงขอตีขลุมเอาเองว่า สำหรับทั้งนิสิต และบุคลากร  ซึ่งข้อนี้ดีนะคะ เพราะบอกไว้ด้วยว่าเงินที่หามาได้ ต้องใช้ด้านใดบ้าง
  2. เช่นเดียวกับ มหิดล  ก็บอกกรอบการใช้เงินและการเก็บเงินไว้ด้วย ใน (๖) (๗) และ (๘)
  3. ของ มน. ไม่มีเหมือนของมหิดลในข้อ (๖) และ (๘)  แต่มีเหมือนข้อ (๗) ในมาตราที่ ๑๔ (๓)  อ่านต่อบันทึกหน้านะคะ  : )
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท