ชายผู้หนึ่งจะเป็นนายกรัฐมนตรี


บทวิพากษ์ ความไม่เห็นด้วย และความเห็นคัดค้าน ต่อการประกาศตัวดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของ สมัคร สุนทรเวช ด้วยเหตุผลกำกับคำวิพากษ์และทักท้วง ถึงความไม่เหมาะสมของนักการเมืองท่านนี้

ชายผู้หนึ่งจะเป็นนายกรัฐมนตรี

อ้างอิง - ภาพ http://www.lomography.com/folkways

มีคำทำนายทายทักปรากฎขึ้นมา

ว่าชายผู้หนึ่งกำลังจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี

โดยกล่าวถึงชัยชนะอันจะได้มา

จากพรรคการเมืองซึ่งตนมิได้เป็นผู้ก่อตั้ง แต่เป็นผู้ประกาศว่า เป็นตัวแทนของเจ้าของพรรค โดยส่วนตัวผมไม่ได้คิดมากมายอะไรเพียงใดต่อข่าวสาร หรือไม่ได้มีข้อสังเกตุใดต่อตัวตนของนักการเมืองท่านนี้ เพราะผมมีคำตอบในใจมาเนิ่นนานว่า ผมเกลียดชายคนนี้

ผมเกลียดชายคนที่ประกาศในวิทยุ

ให้ฆ่าคนร่วมแผ่นดินเดียวกัน

ยุยงส่งเสริมในคนในแผ่นดินเดียวกันฆ่ากันเอง

กล่าวคำโป้ปดมดเท็จ กล่าววาจาลวง พูดคำไม่จริง เพื่อทำให้ผู้อื่นได้รับเคราะห์กรรมจากคำเท็จเหล่านั้น มิหนำซ้ำคนมากมายที่ตายไป ยังเป็นศิษย์ร่วมสำนักการศึกษาเดียวกัน คนท่านนี้เคยประกาศด่านามของผู้ประศาสน์การแหล่งศึกษาแห่งนี้ หลายครั้งหลายคราที่เราได้ยินคำลวง

ผมจึงเกลียดเขา

ในฐานะผู้บิดเบือนความจริง

มากกว่าคนซึ่งดวงตามืดบอดขณะเข่นฆ่าผู้คน

คนที่รู้อยู่กับใจว่ากำลังทำสิ่งใด แม้จะมิได้เหนี่ยวไกปืน ก็เสมือนหนึ่งเป็นผู้เหนี่ยวไกปืนนั้น เพื่อประหัตประหารผู้คน จากเพียงคำลวงแลวาจาอันไม่จริง เขาคือผู้มีส่วนสำคัญต่อความตายครั้งนั้นของบ้านเมือง การล้อมปราบและเข่นฆ่าผู้คนกลางแผ่นดิน ฆ่าหมู่คนในแผ่นดินเดียวกันกลางเมือง ในเวลากลางวันแสกแสก

เขาจะรู้บ้างหรือไม่

ว่าบางคนไม่ได้ตายเพราะคมกระสุน

ไม่ได้ตายเพราะการถูกเหล็กแหลมแทงทะลุอก

บางคนตายไปขณะยังมีลมหายใจ ด้วยความทุรนทุรายเมื่อถูกจับเผาไฟด้วยยางรถยนต์ กระทำเหมือนเขาเหล่านั้นมิใช่คน ทำเสมือนสิ่งไร้ค่า ไม่เหมือนเช่นเราท่าน กระทำการอย่างโหดร้ายป่าเถื่อนรุนแรง ด้วยความเข้าใจผิดของฝูงชน ฝูงชนซึ่งโกรธแค้นชิงชัง เพียงเพราะส่วนหนึ่งมาจากน้ำคำลวงแลฉ้อฉลเหล่านั้น

เขาจะคิดเช่นไรผมไม่รู้

ผมไม่อาจรู้ได้ว่าเขาทำเพื่ออะไร

กิเลส ตัณหา ลาภยศสักการ หรือบรรณาการใด

ผมไม่รู้ ไม่อาจรู้ และไม่อยากรู้ถึงหัวใจอันเลือดเย็นของเขา ในท่ามกลางชีวิตที่เหลืออยู่ของเขา ผมพยายามคิดหลายครั้ง ว่าอยากอภัยให้กับการกระทำของเขา อยากอโหสิกรรมให้กับพฤติกรรมซึ่งผ่านมา แม้ล่วงจนผมดอกเลาเต็มหัว แต่จนแล้วจนรอดผมก็ทำไม่ได้ ยิ่งในยามเห็นเขายืนชี้หน้าด่าพ่อแก่แม่เฒ่าในครั้งหนึ่ง ขณะดำรงลาภยศเป็นรองนายกรัฐมนตรี

เขายืนชี้หน้าด่าพ่อแก่แม่เฒ่าคนอีสาน

ผู้เดือดเนื้อร้อนใจ พลัดที่นาคาที่อยู่

จนต้องกราบกรานให้คนช่วยเหลือ

วันนั้นเขาด่าด้วยคำหยาบคาย ขณะดำรงฐานะเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ซึ่งควรจะบรรเทาทุกข์บรรเทาสุขให้กับผู้คน เขาด่าอย่างรุนแรง ด้วยโมหะและขาดสติ ด้วยจริตอันมิพึงกระทำของผู้ปฏิบัติราชการแผ่นดิน วุฒิภาวะเช่นนี้ที่เขากล่าวอ้างว่า เขามีชั่วโมงบินทางการเมือง

กระทั่งวันนี้เขาไปยืนยกมือไหว้ผู้เฒ่าผู้แก่คนอีสาน

คนภาคนี้ที่ถูกเขาด่าว่าโง่เง่าเป็นเช่นสัตว์

วันนี้เขายกมือไหว้ขอความเห็นใจ

และยังคงกล่าวคำโป้ปดมดเท็จอยู่เช่นเดิม บางครั้งก็มีคำถามในใจผม ว่าใจเขามืดบอดเพราะสิ่งใด อะไรมาดลใจให้เขากล้ากล่าวคำหยาบคาย คำไม่จริง และพูดความไม่จริงเหล่านั้น เพื่อการกลับกลอก และกลับไปกลับมาเยี่ยงนั้น หัวใจเขาทำด้วยอะไรจึงหยาบกระด้างเช่นนั้น

 

ในท่ามกลางบาดแผลมากมาย

ผมยังเจ็บแค้นในสิ่งที่เขากระทำต่อผู้คน

ยังมีบาดแผลมากมายในหัวใจที่เกิดขึ้นจากตัวเขา

เขาเคยนั่งพับนก เพื่อผ่อนคลายอารมณ์ตนเองในยามถูกตำหนิติเตียน แต่เขากลับด่าคนทั่วไปที่พร้อมจะผ่อนคลายตนเองบ้าง เขากล้าก่นด่าประณามคนกินของหลวง แต่ที่บ้านกลับมีตู้รถไฟที่ได้มาโดยไม่ชอบธรรม มีทรัพย์สินเงินทองมากมายอยู่ในข้อกังหาถึงการได้มา

เขากล่าวว่าจะไม่ร่วมสังฆกรรมทางการเมือง

กับรัฐบาลซึ่งมาจากการปฏิวัติ

แต่เขาเคยเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลปฏิวัติ

เมื่อมีคนรื้อฟื้นความทรงจำ เขาตอบหน้าตาเฉยว่า อุดมการณ์ทางการเมืองเปลี่ยนแปลงกันได้ เขามีจุดยืน ยิ่งฟังไปฟังมาผมยิ่งเชื่อมั่นในอัตตาของตนเอง ว่าผมเคียดแค้นและเกลียดชังเขาเพียงใด ในท่ามกลางการลอยหน้าลอยตา เสมือนหนึ่งตนเองไม่ใช่ฆาตกร

สำหรับผม เขาคือฆาตกร

เขาคือผู้ร่วมสมคบคิดในการฆาตกรรมผู้คน

เขาคือคนที่มือเปื้อนเลือด

ใครจะรักจะชอบเขาเช่นไร ผมไม่ว่าไม่ตำหนิ เพราะเป็นสิทธิในใจของแต่ละผู้คนอันแตกต่าง ผมไม่กร้าวร้าวพอที่จะล่วงละเมิดความเชื่อความคิดของคนอื่น แต่ผมก็ขอยืนยันสิทธิความเป็นคนของผม ด้วยการทวงถามความชอบธรรมบนแผ่นดินนี้ แม้เพียงข้อความเล็กเล็กสั้นสั้น ถึงคนที่สมคบคิดกันฆ่าคน

วันนี้เขายังคงมีน้ำหน้า

ประกาศว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี

ในท่ามกลางข้อกังขา สำหรับความเหมาะสม

ไม่มีใครในแผ่นดินนี้แล้วหรือ ที่จะเหมาะสมมาดำรงตำแหน่งเกียรติยศของประเทศนี้ หรือใครก็ตามที่เลวน้อยกว่าเขา ในภาวะเหมาะสมเพียงพอต่อการประคับประคองชาติบ้านเมืองในยามนี้ ยามที่เขาพร้อมจะประกาศขับไล่คนที่ไม่เห็นด้วย ให้ออกจากแผ่นดิน ผมจำได้เพราะเขาเคยชี้หน้าด่าคนเช่นนั้น

เขาคนนี้ มีความเหมาะสมใด

เขาคนนี้ที่เคยก่นด่าประณามผู้คน

จะได้รับการสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีหรือ

ในท่ามกลางความแตกต่างทางความคิด ผมต้องการผู้นำที่พร้อมรับฟัง และพร้อมจะทำให้ผู้คนบนแผ่นดินนี้ ไม่แตกแยกจนนำไปสู่ความกร้าวร้าวระหว่างกัน แม้เราจะคิดไม่เหมือนกัน แม้เราจะแตกต่างกัน แต่เรายังต้องคุยกัน และต้องคุยกันให้ได้

ผมขอยกมือไม่เห็นด้วย

ผมคัดค้านที่จะให้คนชื่อ สมัคร สุนทรเวช

เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย

 

หมายเลขบันทึก: 152299เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2007 22:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • แล้วใครเป็นนายกดีครับ?
  • สวัสดีครับ คุณสุขสม P
    1. suksom
  • ขอบคุณสำหรับการเยี่ยมเยือนครับ
  • ผมว่าโดยส่วนตัว ผมไม่ขัดแย้งกับหลักการว่านายกรัฐมนตรีควรจะต้องมาจากการเลือกตั้ง
  • หรือกระทั่งว่า หากพรรคพลังประชาชน ได้จัดตั้งรัฐบาล แล้วคุณสมัคร สุนทรเวช จะได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
  • เพียงแต่ผมแสดงสิทธิความคิดเห็นทางการเมืองขั้นพื้นฐาน ว่าผมไม่ไว้วางใจ
  • ผมไม่เห็นด้วย
  • ในฐานะหนึ่งเสียงของพลเมือง บนแผ่นดินนี้
  • แต่หากเสียงตัดสินใจของผู้คนในบ้านเมืองนี้จะมอบฉันทามติให้ใคร หรือพรรคการเมืองใดได้จัดตั้งรัฐบาล เรื่องดังกล่าวเป็นความคิดเห็นรวมของเสียงข้างมาก ตามระบอบประชาธิปไตยแบบตัวแทน
  • ผมไม่ขัดข้องครับ
  • แต่ผมเพียงต้องการบอกถึงสิ่งในใจ
  • บอกถึงคำในใจ ต่อความไม่วางใจในนักการเมืองท่านนี้ครับ
  • เท่านี้ ในความคิดเห็นทางการเมืองครับ
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท