กลยุทธ์และการนำไปปฎิบัติ


กลยุทธ์

คู่แฝดอภินิหารอีกคู่ที่พูดถึงเรื่องของกลยุทธ์และการนำไปปฏิบัติ คือ Michael Porter และ Robert Kaplan ทั้งคู่สอนที่มหาวิทยาลัย Harvard โดยคนแรกคือ Michael Porter เป็นคนแรกๆ ทางฝั่งตะวันตกที่สอนเรื่องกลยุทธ์ธุรกิจ ในวิชาการบริหารธุรกิจสมัยใหม่  โดยอธิบายเรื่องของการแข่งขันในอุตสาหกรรม และการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน (Competitive Advantage) เขียนหนังสือออกมาโด่งดัง 3 เล่มเหมือนนิยายชุดเลย

อีกคนที่นำเอาแนวคิดเรื่องการวางแผนกลยุทธ์ไปต่อยอดคือ Robert Kaplan ซึ่งเป็นอาจารย์สอนวิชาบัญชีอยู่ที่ Harvard เช่นกัน แต่ด้วยความที่แกมี background ด้านวิศวกรรม ทำให้แรกๆ เขียนหนังสือเรื่อง Activity Based Costing ซึ่งก็ดังพอสมควร แต่ไม่ดังเท่ากับชุด Balanced Scorecard ที่ปัจจุบันเขียนต่อเนื่องไป 4 เล่มแล้ว ที่ในหนังสืออ้างถึงกลยุทธ์หลักของ Porter ตลอดเวลา ซึ่งก็นับว่าเป็นคู่แฝดทางวิชาการที่สอดคล้องต่อยอดองค์ความรู้กันดี

ดังนั้นใครอยากมีความเข้าใจลึกซึ้งถึงเรื่องของ การวางแผนกลยุทธ์ และการนำเอากลยุทธ์ไปปฏิบัติก็ควรอ่านหนังสือของอาจารย์ทั้งสองท่านนี้ ทั้งสองซีรียส์มีทั้งหมด 9 เล่มประมาณ 3 พันกว่าหน้าเอง! เรียกว่าเป็นหยินหยางทางวิชาการที่เกี่ยวกับวิชาการกำหนดกลยุทธ์ธุรกิจที่ครบวงจรเลยทีเดียว

คำสำคัญ (Tags): #กลยุทธ์ธุรกิจ
หมายเลขบันทึก: 152305เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2007 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 12:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท