เมื่อหนูๆ ประกาศความดี...


สำหรับเด็กๆ แล้วทุกคนต้องการความรัก ความเข้าใจ ต้องการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่สนุกสนาน ท้าทาย มีความหมายและที่สำคัญต้องการการยอมรับอย่างจริงใจจากใครสักคน...โดยเฉพาะ "คุณครู" ที่เขาเคารพ นักถือและเกรงใจ ...

คำว่า "ความดี" เป็นคำที่ทุกคนคุ้นเคยและมีความหมายที่ลึกซึ้งกว้างขวาง เข้าใจได้ง่ายๆ แต่สำหรับเด็กๆ แล้วคำว่า "ความดี" เมื่อนำมาสัมพันธ์กับการกระทำหรือพฤติกรรมของคนแล้วก็คงจะจำแนกแยกแยะให้เห็นเป็นรูปธรรมได้ลำบากเหมือนกัน ผมลองให้นักเรียนช่วงชั้น 2 ได้มีโอกาสเข้าถึงความดีที่สัมพันธ์กับตนเองและปลูกฝังความรู้สึกตระหนักว่าความดีนั้นเริ่มต้นจากตนเอง จากอวัยวะต่างๆ ของตัวเองทำให้รู้ว่าความดีต่างๆ นั้นอยู่ในตัว เข้าถึงได้สัมผัสได้ ไม่ใช่เรื่องนามธรรมลึกล้ำหรือยากเย็นที่จะเข้าใจ กิจกรรม "ประกาศความดี" ที่เด็กๆ ร่วมกันคิด วิเคราะห์ เชื่อมโยงสัมพันธ์ด้วยความเข้าใจและเข้าถึงได้ด้วยการลงมือปฏิบัติอย่างมีส่วนร่วม แม้แต่นักเรียนบางคนซึ่งครูผู้สอนระบุว่าปกติแล้วทำตัวมีปัญหาชวนให้คุณครูปวดศีรษะก็ยังมีส่วนร่วมตลอดกระบวนการ

 

สำหรับเด็กๆ แล้วทุกคนต้องการความรัก ความเข้าใจ ต้องการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่สนุกสนาน ท้าทาย มีความหมายและที่สำคัญต้องการการยอมรับอย่างจริงใจจากใครสักคน...โดยเฉพาะ "คุณครู" ที่เขาเคารพ นับถือและเกรงใจ ...


เด็กๆ ของเราร่วมกันประกาศความดีที่มีอยู่ในตน จากส่วนประกอบของร่างกาย... สมอง คิดแต่สิ่งดีๆ ความดีงาม ดวงตา มองแต่ความดี จมูกรับอากาศบริสุทธ์ หอมกลิ่นความดี ความงาม ปาก พูดแต่สิ่งดีๆ กินแต่อาหารดี มีประโยชน์ มีคุณค่า ไม่ดื่มสุรา ฯลฯ มือ ทำแต่ความดี หยิบจับสิ่งดีๆ ไม่หยิบจับสิ่งเสพติด ผิดกฎหมาย เท้า ก้าวเดินไปในเส้นทาง แห่งความดี... นี่เป็นเพียงตัวอย่างน้อยนิดที่เด็กๆ ช่วยกันคิดถึง "ความดี" ที่ตัวตนจะเข้าไปมีส่วนร่วมกระทำได้อย่างเป็นรูปธรรม เหลือแต่เพียงการสานต่อให้ถึงการปฏิบัติเป็นกิจวัตรประจำวันที่อยู่ในวิถีชีวิตแห่งดีงามของเด็ก...ต่อไป

คลิกอ่านตอนต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 152166เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2007 08:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบพระคุณลุงตุ้ม(วิทยากรที่ใจดี) ที่ช่วยนำเสนอผลงานที่นักเรียนได้ทำไว้
ด้วยความเคารพยิ่ง
ชาวเรา โรงเรียนอนุบาลทัพทัน 

- ชาวโรงเรียนอุตรดิตถ์แวะมาให้กำลังใจน้องๆอนุบาลครับ

- ฝากความคิดถึงท่านรองประสพชัยด้วยครับท่านศน. (จากทีมงานบ้านหัวหน้าสมศักดิ์)

โชคดีที่กระดาษแผ่นโตกว่าตัวของน้อง ๆ นะจ๊ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท