ความรู้สึกของครูภาษาอังกฤษที่ต้องสอบภาษาอังกฤษ


การประเมินครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ระดับประถมศึกษา ปี 2550

ไม่รู้ว่ามีท่านใดบ้างที่เข้ารับการประเมินครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ระดับประถมศึกษา เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2550 บ้าง...
ผมเองในฐานะที่เป็นครูที่สอนภาษาอังกฤษและจบเอกภาษาอังกฤษรู้สึกเครียดและวิตกกังวล ตั้งประเด็นที่ตัวเองซีเรียสแล้วแอบวงเล็บคำตอบไว้ดังนี้

1. ทำไมครูที่สอนภาษาอังกฤษที่จบวิชาเอกมาโดยตรงต้องสอบ (ก็เป็นนโยบายสพฐ)
2. ข้อสอบจะยากขนาดไหน และออกด้านใดบ้าง (คิดว่ายากมาก ๆ และคงออกประมาณปริญญาโท)
3. เกิดสอบไม่ผ่านทำอย่างไร (คงขายหน้าที่เรียนมาแน่)

และแล้ววันสอบก็มาถึง ตื่นเต้นมากและกลัวมากด้วย ข้อสอบตั้งร้อยข้อ ที่ยากเพราะ....
1. ยากเพราะตัวแบบทดสอบเอง
2. ยากเพราะต้องใช้ทักษะหลาย ๆ ด้าน นอกจากผู้ที่สอบจะเก่งภาษาแล้วยังต้องมี background ในเรื่องนั้นด้วย และต้องเป็นคนที่ช่างคิดวิเคราะห์ด้วย
3.ยากเพราะวัยของผู้สอบเอง (แก่แล้ว)

ตอนนี้คะแนนของผมออกมาแล้ว ได้ 79 คะแนน ก็อยู่ในระดับปานกลางก็ รู้สึกใจชื้นว่า เราก็พอทำได้ แต่ก็ไม่เก่งถึงระดับมาก และคิดว่าเราต้องฝึกทบทวนภาษาอังกฤษบ้างแล้วล่ะ เพราะผมเองสอนแต่ประถมฯ  ความรู้ที่เรียนมาเอาไปส่งคืนอาจารย์เขานานนับสิบปีแล้วล่ะ.... ไม่รู้ว่าจะมีใครเขาคิดเหมือนกันบ้างไหม

 

หมายเลขบันทึก: 152133เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2007 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2012 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นครูสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษาเช่นเดียวกันค่ะ จบเอกภาษาอังกฤษเมื่อ20ปีที่แล้วความรู้คืนอาจารย์ใกล้หมดแล้ว  สอบภาษาอังกฤษเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา ยังไม่ทราบผลคะแนน ข้อสอบค่อนข้างยากนะ  เออ...สอบตกคงอายเอกอื่นแน่ ๆ คงต้องฝึกฝนขยันฟื้นฟูอีกเยอะเลย....

สวัสดีค่ะน้องชาย

  • ครูอ้อยก็ไปสอบเหมือนกันค่ะ  ครูอ้อยมีวิธีที่จะพิสูจน์ว่า  ครูอ้อยจะเป็นครูที่ดี  ที่สามารถสอนภาษาอังกฤษต่อไปได้หรือไม่   เมื่อถึงเวลา  ครูอ้อยจะบอกค่ะ
  • ครูอ้อยเคยเขียนบันทึกเรื่องการสอบภาษาอังกฤษที่ ครูผู้สอนภาษาอังกฤษต้องไปสอบประเมินความรู้..อีกแล้ว...และ...ครูผู้สอนภาษาอังกฤษต้องไปสอบประเมินความรู้..อีกแล้ว (2)
  • เรียนตามตรงเลยว่า  ครูอ้อยไม่ได้ เต็มใจสอบ ไม่ตั้งใจสอบ  ดูสิว่า  เมื่อผลออกมาแล้ว  จะมีคนมาว่า..ครูอ้อยสอนภาษาอังกฤษต่อไปไม่ได้ หรือไม่..
  • ไม่เอา  ไม่เครียดค่ะ  ได้ตั้ง 79 เยี่ยมไปเลย  ตัดสินให้ไปต่างประเทศได้เลยค่ะ  ไปสัก ครึ่งปีเลยนะคะ..หากครูอ้อยเป็นคนใหญ่โตนะคะ

ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดีค่ะ  ครูสุ

  • 1 ธันวาคม 2550  ก็ได้ไป รับการประเมินด้วยเหมือนกันค่ะ
  • หลาย ๆ คนบ่นว่า

           1. ข้อสอบค่อนข้างยาก (รวมถึงตัวผู้เขียนด้วย)

           2. เวลาค่อนข้างจำกัด (ผู้เขียนเอง บริหารเวลาไม่ดี)

           3. มัวแต่เพ่งเล็งข้อต้น ๆ นานไปหน่อย (ซึ่งค่อนข้างยากกว่าข้อปลาย ๆ มารู้ตัวว่าเวลาเหลือ 20 นาที อยู่ประมาณข้อ 60.. อิอิ.. น่าตี มั๊ยนี่)

           4. โดนข้อสอบหลอกซะ..... เพราะ มาง่ายตอนปลาย... ก็สายเสียแล้ว

           5. ผู้เขียนเอง ออกเป็นคนสุดท้ายของห้องสอบ เลยเวลามาประมาณ 5 นาที (ผิดอีกแล้วเรา ^_^)  ศน. ผู้คุมสอบนั่งอมยิ้ม และมีส่ายหน้าบ้างประปราย (เกเรจัง คุณครูคนนี้..)

  • อาจเป็นเพราะเรากังวลมากไป ว่าจบเอกมา แต่ทำคะแนนได้ไม่ดี หรือ น้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้จบเอก... สุดท้ายก็จริง อิอิ..
  • คงต้องยอมรับสภาพ..เพราะจบมาตั้ง 10 ปี  ให้คืนอาจารย์ไปแล้วบางส่วน(ใหญ่)  ;P
  • เลขที่ออก.. อยู่ในระดับกลาง เลย Basic  ไปนิด เฉียด Advance ไปหน่อย
  • สงสารตัวเองจัง อิอิ...

                                "JasmiN"

 

เรียนอาจารย์ทุกท่าน

ขอบคุณที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรื่องการประเมินภาษาอังกฤษครู ตอนนี้รู้สึกเงียบไปเลย ขนาดเข้าไปที่สพฐ. ก็ไม่เห็นติดนโยบายอะไรเกี่ยวกับผลการสอบครั้งนี้  ..หรือว่าเขากำลังซุ่มเงียบ(ทำแผนการทดลองอะไรซักอย่างกับครูภาษาอย่างเรา)  ...ต้องเข้าใจหน่อยว่าเราไม่ได้อยู่กับฝรั่งตลอดเวลา ทุกวันนี้ครูสุอยู่กับเด็กประถม พูดภาษาอังกฤษกับเด็กประถม จนทุกวันนี้ก็ได้มาแต่ภาษาอังกฤษแบบประถม ๆ ขนาดภาษาแม่ตัวเอง ยังขำตัวเองเลยครับ คำพูดที่ใช้สอนติดปากประจำเลย เช่น เก่งมาก ได้เลยลูก หยุดเดี๋ยวนี้  เดี๋ยวตีไม่กลัวเหรอ ฯลฯ (เริ่มดุแล้วเรา)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท