คลังแก้ กม.สารพัดหักภาษี-เหมาจ่าย


คลังเร่งมือพัฒนากฎหมายปี’51 ชงรัฐบาลใหม่พิจารณา ลุ้นเพิ่มหักลดหย่อนบุคคลธรรมดาจาก 6 หมื่น เป็น 1 แสน แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังได้รวบรวมจัดทำแผนพัฒนากฎหมาย   ของทุกหน่วยงาน ประจำปีงบประมาณ 2551 โดยกฎหมายส่วนใหญ่จะเป็นร่างกฎหมายของกรมสรรพากร และกรมสรรพสามิต เพราะได้เคยขอถอนร่างกฎหมายสำคัญออกมาจากการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีถึง 15 ฉบับ          จึงต้องเสนอเข้าไปให้พิจารณาใหม่ในปี 2551 สำหรับร่างกฎหมายสำคัญของกรมสรรพากร ประกอบด้วยร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร, และร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการกำหนดค่าใช้จ่ายที่ยอมให้หักจากเงินได้พึงประเมิน ที่จะเพิ่มการหักค่าใช้จ่ายสำหรับเงินได้ จากปัจจุบันกำหนดแบบเหมาจ่ายรวมกันได้ไม่เกิน 40% แต่ไม่เกิน 6 หมื่นบาท ซึ่งจะแก้ไขเป็น 60% แต่รวมกันไม่เกิน 1 แสนบาท  นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการแก้ไขปรับปรุงจำนวนเงินได้พึงประเมิน      ขั้นต่ำ กรณีผู้มีเงินได้พึงประเมินที่ต้องเสียภาษีในอัตรา 0.5% ของยอดเงินได้พึงประเมิน ซึ่งเป็นการแก้ไขจาก 6 หมื่นบาท มาเป็น 2 แสนบาทและการปรับปรุงจำนวนเงินได้พึงประเมินขั้นต่ำที่ผู้มีเงินได้ต้องยื่น รายการเสียภาษี ร่างกฎกระทรวง ที่เป็นการออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการให้ดอกเบี้ยแก่ผู้ได้รับคืนเงินภาษีอากร ซึ่งเป็นการปรับปรุงกรณีการให้ดอกเบี้ยแก่ผู้ได้รับคืนเงินภาษีอากรให้มีความชัดเจนมากขึ้น  นอกจากนี้ ยังมีร่าง พ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นภาษีเงินได้ ที่เป็นการรวบรวม พ.ร.ฎ.ในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเงินได้ให้มาอยู่ในฉบับเดียวกัน ร่าง พ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร ที่เป็นการรวบรวม พ.ร.ฎ.ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการยกเว้นรัษฎากร ทุกประเภทภาษีให้มาอยู่ในฉบับเดียวกัน ร่าง พ.ร.ฎ.การออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม โพสต์ทูเดย์ 
คำสำคัญ (Tags): #กฎหมาย
หมายเลขบันทึก: 152007เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2007 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 01:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ไม่เข้าใจค่ะ เรื่องการเพิ่มการหักค่าใช้จ่ายแบบเหมาจ่ายแล้ว เพราะเหตุใด จึงต้องแก้ไขรายได้พึงประเมิน ซึ่งทำให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีให้รัฐ เสียภาษีน้อยลงหรือไม่เสียเลย แล้วรัฐบาลจะหารายได้มาจากไหน   และเมื่อไหร่จะได้จัดทำงบประมาณแบบสมดุลค่ะ  ขอบคุณค่ะ
วานผู้รู้ช่วยตอบด้วยนะครับ กระผมไม่มีความรู้เลยครับ

ผมรับราชการครู  คู่สมรสผมขายของอยู่ในตลาดเทศบาล  คู่สมรสผมต้องเสียภาษีแบบเหมาจ่าย  ปีละ 600 บาท  โดยเสียกลางปี 300 บาท  แต่พอปลายปีต้องไปเสียรวมกับผม เจ้าหน้าที่บอกว่าเสียแยกไม่ได้  เมื่อวันที่4/09/51 คู่สมรสผมได้ฝากเพื่อนแม่ค้าไปเสีย กลางปี  300 บาท  เจ้าหน้าที่บอกว่าคู่สมรสผมไม่ได้ส่งมาสองงวด  คือสองปีที่ผมต้องเสียแบบภงด. 90  ผมสงสัยว่าการคิดภาษีกรณีนี้  คิดแบบไหน  ที่คู่สมรสผมเสียไปแล้วกลางปี เอามาหักลบปลายปีหรือไม่  ทำไมไม่มีฐานข้อมูล ว่าคู่สมรสผมได้เสียกลางปีไปแล้ว  และกรณีอย่างนี้ทำไมไม่ให้เสียครั้งเดียว  หรือให้เสียแยกกับของผม

ไปเสียภาษีที่ไหนครับ ที่สรรพากรมั๊ย ถ้าที่สรรพากรเขามีฐานข้อมูลนี่ครับ น่าจะตรวจสอบได้ ส่วนขั้นตอนการจ่ายภาษีแบบเหมาจ่ายก็น่าจะถามเจ้าหน้าที่ของสรรพากรที่คุณไปเสียได้ ผมมองว่าตอนนี้ทุกอย่างตรวจสอบได้นะครับ เวลาไปติดต่อกับหน่วยงานไหนก็ตามคุยกับเจ้าหน้าที่ให้รู้เรื่องก่อน ถ้าเจ้าหน้าที่ตอบไม่ได้ ก็ติดต่อคนที่สูงกว่าไปเรื่อยๆ ผมเชื่อว่าทุกอย่างตรวจสอบได้นะครับ

โชคดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท