ชุมชนเข้มแข็งมักเข้าใจปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง.....


เพราะชุมชนไม่เข้มแข็ง จึงเข้าไม่ถึงเศรษฐกิจพอเพียง....

ในงานพัฒนาชนบทนั้น ......สิ่งที่หวังสูงสุดคือ ชุมชนชนบทพัฒนาแล้ว มีความเข้มแข็งในตัวเอง มีศักดิ์ศรีของตนเอง มีความคิดที่เป็นอิสระ และมีภูมิปัญญา เมื่ออย่างนี้. การพัฒนาชุมชนท้องถิ่นที่ยั่งยืน  และชุมชนเข้มแข็งย่อมเป็นสิ่งที่เราท่านอยากให้เป็นจริง .............  เราท่านก็จะได้ไปทำมาหากินอย่างอื่นต่อ......... ซึ่งต่างจากหน่วยงานอีกหลายหน่วยงานที่ไม่เข้าใจว่าการพัฒนาชนบทมีวันสุดท้าย......  จะย่ำอยู่กันที่ไม่ได้.....ต้องปรับเปลี่ยนไป  ซึ่งทุกวันนี้ก็เป็นอย่างนั้น แล้ว .....การพัฒนาที่ยั่งยืนจะมีประโยชน์อะไร...สู้ทำให้แค่ชุมชนปานกลาง ไม่เข็มแข็งดีกว่าหรือเปล่า?  เพราะจะได้งบจากหน่วยงานต่าง ๆ มาหนุนเสริมได้

เราต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า ยุคหนึ่งสมัยหนึ่ง ประเทศที่พัฒนาแล้วเขาเห็นเราประเทศที่ด้อยพัฒนา หรือกำลังพัฒนา ประสบเหตุ ประสบปัญหา อันเนื่องจากมาความยากจน  โรคระบาด และความไม่ทันสมัย ก็เข้ามาช่วยเหลือ หยิบยื่นความช่วยเหลือให้ เป็นเงินบ้าง เป็นวิชาการบ้าง จนถึงระยะหนึ่งเขาก็ถอยออกไป  เพราะเห็นว่าการพัฒนาที่ผ่านมาสมควรแก่เวลาแล้ว ประเทศที่ด้อยพัฒนา  กลายเป็นประเทศกำลังพัฒนาแล้ว..........

แต่ถ้าเรายังมีความยากจน อยู่อีก  โรคภัยไข้เจ็บอยู่อีก ความไม่พัฒนาแต่ทันสมัย อยู่อีก เราต้องพึ่งตนเองครับ.....

ถ้าเราไม่พัฒนาเลย ก็คงไม่ถูกเพราะตั้งแต่ผม รู้จักชุมชนไม้เรียงมา ตั้งแต่ ปี 2535  ถึงตอนนี้ไม้เรียง ไม่เคยอยู่เฉย ๆ แล้วพัฒนาไปเลยจุดที่ต้องการแล้ว จะเรียกว่า จนอีกหรือเปล่า..... ตอบว่าไม่จน แต่ไม่รวย แต่ไม่........เดือดร้อน.............

ชุมชนไม้เรียงเป็นชุมชนเข้มแข็งต้นแบบ  ท่ามกลางกระแสโลกที่เป็นการอยู่  การบริโภครุนแรง แต่เพราะระบบทำให้ คนเยอรมันไม่....เดือดร้อน...............  คนที่ไม้เรียงก็ไม่.......เดือดร้อน...............เพราะระบบที่สร้างเป็นภูมิคุ้มกันไว้ดีสำหรับชุมชนไม้เรียง

คนที่เยอรมันสมบูรณ์ด้วยระเบียบชีวิต   มีสวัสดิการของชีวิต (ตั้งแต่ชาวนาถึงราชการปกครองเมือง) มีชีวิตที่มั่นคง..........เพราะมีการออมเงิน ................ มีการเสียภาษีที่จะนำกลับมาเป็นสวัสดิการของชุมชน ของผู้คน.......มีความสามัคคีกัน และอยู่ในประเทศที่พัฒนาแล้ว

คนไม้เรียง สมบูรณ์ด้วยแผนแม่บทชุมชน  มีสวัสดิการของชีวิต(สำหรับสมาชิกกลุ่มออมทรัพย์ฯ)  .........มีการออมเงิน มีความมั่นคงในชีวิตไม่ใช่เพราะยางพารา นาข้าว ผลไม้ แต่เพราะมีสภาผู้นำชุมชนที่เป็นแกนนำทำเรื่องต่าง ๆ คิดเรื่อง.........ประกันราคาพืชผักผลไม้ของชาวบ้านตำบลไม้เรียง.......

ในยุโรป เกษตรกรส่วนใหญ่อยู่เพราะรัฐช่วยอย่างจริงจัง แต่ประเทศไทย รัฐไม่ชดเชยเงินให้เกษตรกรเพราะเสียหายจากความเสี่ยง จากการฮั้วกันของพ่อค้าผลไม้รายย่อย ............ แต่วันนี้ ถ้าชาวบ้านไม้เรียงไม่ทำวิสาหกิจชุมชน  ชาวบ้านไม้เรียงก็อยู่ไม่ได้แล้ว.....

นี่เพราะว่า "ชุมชนไม้เรียงเข้มแข็ง  เพราะไม่อยากรวย จึงดำเนินชีวิตอย่างเรียบง่าย ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงได้"

ข้อสรุปของการดำเนินตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของไม้เรียง เป็นบทพิสูจณ์ว่า ช่วงวิกฤตผลไม้ราคาถูก ไม้เรียงก็ยังรอดได้ครับ.......

หมายเลขบันทึก: 152005เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2007 12:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท