ความรู้สึก...ที่สัมผัสได้ด้วยความรู้สึก


    ช่วงวันหยุดมีโอกาสไปฟังบรรยายเกี่ยวกับการจัดทำหนังสือเด็ก ซึ่งได้ฟังนักเขียนท่านหนึ่ง  ( ใช้นามปากกาว่า....  แพรวา... เอื้องนาง )ท่านเป็นคนอีสาน นานๆจะมีโอกาสได้ฟังสำเนียงที่ไพเราะ ท่านได้เล่าถึงความรู้สึกหดหู่ ที่วัฒนธรรมพื้นเมืองอันเลื่องลือ หมอลำและหมอแคนถูกย่ำยี   คือ หางเครื่องนุ่งน้อยห่มน้อย ใส่แค่จับปิ้งเพียงแค่ท่อนบนชิ้น ท่อนล่างช้น ท่าเต้นก็แสนจะยั่วยวน คนร้องก็โซซัดโซเซนั่งอยู่กับพื้น คนเต้นก็ยืนห้อมล้อม ท่านได้บรรยายไว้มากพอสมควร แต่ผู้เขียนขอกล่าวไว้เพียงเท่านี้ ถ้าเป็นคนดูธรรมดาทั่วๆไปอาจจะไม่รู้สึกรู้สาอะไร หรืออาจจะชอบเสียด้วยซ้ำไป  แต่ความรู้สึกของท่านนักเขียนทนดูไม่ได้ เลยเขียนไว้เป็นบทความ แล้วตีพิมพ์   วันนี้ท่านได้มาบรรยายให้ฟังเป็นภาษาอีสานด้วยน้ำเสียงของความปวดร้าวใจ  ผู้เขียน พูดภาษาอีสานไม่เป็น แต่พอฟังได้บ้างนิดหน่อยและสัมผัสได้กับความรู้สึกของท่านที่ถ่ายทอดออกมาให้ฟังด้วยความอัดอั้นตันใจ     ก็คิดถึงความเป็นจริงในปัจจุบันที่ เราๆท่านๆพอจะประสบพบเห็นบ้างและก็เห็นถึงความเสื่อมลงของวัฒนธรรมบางอย่าง โดยเฉพาะ การแต่งกาย ที่กำลังถูกความนิยมสมัยใหม่กลืนความเป็นเอกลักษณ์ของไทยเราให้หายไปทีละน้อย  จะมีอีกซักกี่คนที่พยายามออกมาเรียกร้องความมีคุณค่าของสิ่งที่ดีงามเหล่านี้ ซึ่งวัฒนธรรมไทยต่างๆของทุกภาคเป็นเอกลักษณ์ที่ทุกคนควรชื่นชมและอนุรักษ์ไว้ชั่วลูกชั่วหลาน

 

หมายเลขบันทึก: 150947เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2007 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

  วัฒนธรรม สำคัญมากค่ะ ควรค้นหาให้เจอ แล้วช่วยกันฟื้นฟู คุณจะอยู่ที่ใดในประเทสไทย ก็เป็นต้นแบบได้ ถ้าปล่อยข้ามชั่วอายุคนเท่านั้นแหละค่ะ หมดสิทธิ์เลย ต้องพยายมทำให้ต่อเนื่อง พวกเรานี่แหละค่ะ เข้าไปสอดแทรกให้ได้ ก่อนจะถูกกลืนหายไป

ขอบคุณมากค่ะ คุณพี่บุญรุ่ง

  • พวกเราคงต้องช่วยๆกันค่ะ
  • อันดับแรกก็ควรจะดูแลลูกๆหลานๆใกล้ตัว
  • ครู อาจารย์ก็คงต้องดูแลลูกศิษย์
  • แต่คนรุ่นเราจะมีเสียงดังพอ ให้คนรุ่นใหม่ได้ยินหรือเปล่าคะ

 

สวัสดีครับ....เรื่องของหมอลำหมอแคนถูกย่ำยี  มันเป็นผลมาจากกระแสสังคมครับ  โดยมีผู้สร้างที่สำคัญที่สุด คือ สื่อมวลชน บางครั้ง หมอลำหมอแคน เขาก็จำเป็นต้องปรับตัวเพื่อธุรกิจและความอยู่รอดครับ อย่าว่าแต่หมอลำหมอแคนเลยครับ ผมดูลิเก ก็เป็นในลักษณะดังกล่าว สรุปว่า หมอลำหมอแคน รวมทั้งลิเก ด้วย เป็นผลผลิตของกระแสสื่อมวลชนครับ วิธีแก้ที่ต้นเหตุ ต้องแก้ที่สื่อมวลชนครับ ซึ่งเป็นกระแสของบริโภคนิยม  ที่นี้ในฐานะพวกเราที่เป็นครูบาอาจารย์ ก็ต้องชี้แจงให้เด็กเห็นพิษภัยของกระแสบริโภคนิยม ที่ทำลายได้ทุกอย่างแม้กระทั่งวัฒนธรรมไทยอันดีงาม...ขอบคุณครับ

ขอบคุณค่ะท่านผู้อำนวยการที่ให้คำแนะนำ

  • ไม่อยากใช้คำว่า  ความเป็นอยู่ของพวกเขา ถูกแลกด้วยเงิน มันคงไม่ยุติธรรมนะคะ ก็เหมือนกับที่ท่านบอกค่ะ
  • ถ้าทุกๆคนช่วยกันหลายๆสิ่งหลายๆอย่างคงจะดีมากกว่านี้ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท