กตัญญู


กตัญญูต่อพ่อแม่ กตัญญูต่อผู้มีพระคุณและสำคัญที่สุดกตัญญูต่อแผ่นดิน
หิ่งห้อยในฐานะ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา นศ.ปีที่ 1 ได้Home room  นศ. หนักใจเหมือนกันจะทำอย่างไรดี ให้นักศึกษา รู้คิด  รู้ทำ ตั้งใจเรียน ไม่ออกนอกทางไปจนเรียนไม่จบ.    ยากนะ  หิ่งห้อย ก็ยกกรณีตัวอย่าง  ที่ได้จากประสบการณ์รุ่นพี่ ที่จบไปแล้ว    ขณะเป็น นักศึกษาไม่ตั้งใจเรียน แต่ได้พยายามช่วย ทุกวิถีทางจนจบได้ รับปริญญา นำไปใช้ประกอบวิชาชีพ ประสบผลสำเร็จในชีวิตได้ระดับหนึ่ง  และหลายคน ก็สำนึก  เสียดายเวลาในช่วงตอนนั้น ไม่ ตั้งใจเรียน กว่าจะได้รู้คิดก็คือ ช่วงการดำเนินชีวิต หลังออกจากมหาวิทยาลัยไปแล้ว บางคนก็สายเกินไปเรียนไม่จบออกกลางคัน ....  อีกประเด็นหนึ่งที่คุยกับนักศึกษา คือ ความกตัญญู กับพ่อแม่  พ่อแม่ รักลูก ตั้งความหวังอยากเห็นความสำเร็จของลูก ทนลำบากทุกอย่างเพื่อหาเงินมาให้ลูกได้เรียน (นศ.ที่นี่ส่วนใหญ่ฐานะยากจน)  ขอให้ทุกคนมีความกตัญญู ต่อพ่อแม่ รักพ่อแม่ให้มากที่สุด ...คิดอย่างเดียว.อย่าทำให้พ่อแม่ผิดหวัง...พูดไปแล้วก็ไม่มั่นใจ นศ.จะรู้คิด และเข้าใจคำว่า กตัญญูมากน้อยเพียงใด             สอนนักศึกษา ให้มีความกตัญญู  หิ่งห้อยจึงน้อมคำนี้ขึ้นมาพิจารณา ..คุณธรรมข้อนี้ สำคัญมาก  ทำอย่างไรจะให้หัวใจของทุกคน มีความกตัญญู   กตัญญูต่อพ่อ แม่    กตัญญูต่อผู้มีพระคุณ    และสำคัญที่สุด กตัญญูต่อแผ่นดิน ทุกวันนี้เราอยู่อย่างสุขสบายบนแผ่นดิน  เพราะสรรพสิ่งทุกอย่างบนแผ่นดินนี้  ข้าวทุกต้นบนผืนนา  ปลาทุกตัวบนผืนน้ำ  พืชผักอาหาร และ ทุกๆอย่าง เลี้ยงดูเรา ครอบครัวเรา...และวันนี้เราตอบแทนคุณแผ่นดินหรือยัง.... ไม่ยากใช่ไหมคะ ที่จะคิดและทำ 

คำสำคัญ (Tags): #กตัญญู
หมายเลขบันทึก: 149428เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2007 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีครับพี่อ๋อย ที่คิดถึง

มาอ่านบันทึกรอบดึกครับ ...

วันนี้ผมได้รับกล่องของบริจาคเพิ่มขึ้นมาอีกหลายกล่องครับ มีทั้งตุ๊กตา และเครื่องเขียน เด็กๆคงดีใจที่ได้ของเหล่านี้นะครับ

ทราบมาว่ามีกล่องของบริจาคที่ไปรษณีย์อีกหลายกล่องด้วยกัน น่าจะเป็นหนังสือธรรมะครับ

มาอ่านบันทึกยามดึกด้วยใจชื่นชม เห็นภาพการโฮมรูมชัดเจนเลยครับ

ขอให้กำลังใจ พี่อ๋อยทั้งเรื่องเรียนและทำงาน

ขอบคุณครับ

 

P  สวัสดีค่ะ คุณเอก พี่อ๋อยขอบคุณมากกับกำลังใจที่ส่งมาเยี่ยม การช่วยเหลือผู้อื่นเป็นหน้าที่หลักสำคัญของเรา  คุณเอกก็เหมือนกันตลอดชีวิตจะมีแต่ช่วยผู้อื่น..กุศลส่งให้เกิดมาทำเช่นนี้แล้วโชคดีค่ะ บารมีจะคุ้มครองและส่งเสริม ..ปิติสุขจะเป็นเครื่องหล่อเลี้ยงใจ ที่สุดของชีวิตมีเท่านี้ค่ะ ..เช้านี้จะส่งหนังสือธรรมะไปให้ บางเล่มยังไม่ได้อ่าน แต่อยู่กับเราประโยชน์ก็ได้แค่คนคนเดียว  แต่ไปอยู่ในห้องสมุด ประโยชน์ทวีคูณ..ขออนุโมทนาด้วยค่ะ

สวัสดีครับคุณ...หิ่งห้อย

              อ่านดูแล้ว...หนักใจครับ...เด็กทุกวันนี้ไม่ทราบมีการเรียนรู้อย่างไร...จะเป็นผู้รับอย่างเดียว...หาสมบูรณ์แบบยากครับ (สังเกตุจากเด็กรุ่นใหม่ที่ทำงานด้วยครับ)

              จะสอนอย่างไรดีครับ...ถึงจะได้ทั้งสองอย่าง...ให้มีการเรียกร้อง การเห็นแก่ตัว ดูได้และดูดาย...น้อยลง...ทำได้แค่นี้ก็นับว่าเป็นบุญของเด็กและประเทศไทยแล้วครับ

                                             ขอบคุณครับ

  • สวัสดีครับ อ.สุณี
  • วันนี้ไปที่บัณฑิตวิทยาลัยมาครับ เจอ อ.ชาลี และน้องกุ้ง ฯ
  • ฝากข้อมูลให้น้องกุ้งเรียบร้อยแล้วครับ
P    สวัสดีค่ะ นายช่างใหญ่ ขอบคุณค่ะเข้ามาเยี่ยมให้กำลังใจ  เป็นจริงอย่างที่นายช่างใหญ่พูดเลยค่ะ นักศึกษาเดี๋ยวนี้เปลี่ยนไป ก็คงมีมาจากหลายสาเหตุ นะคะ   หิ่งห้อยก็เน้นด้านคุณธรรม เคยบอกนักศึกษา เก่งหรือไม่เก่ง  ไม่สำคัญ ครูขออย่างเดียว ขอความรับผิดชอบ แต่ก็เปลี่ยนเขายาก เราก็เป็นแบบอย่างให้ดู  แต่ไม่ท้อหรอกนะคะ ครูก็ต้องทำหน้าที่ครูให้ดีที่สุด
P   ขอบคุณค่ะคุณสิงห์ป่าสัก เสียดายไม่อยู่ไปประชุมพิษณุโลก ไม่งั้นจะพาไปเลี้ยงข้าวกลางวัน (ใครเลี้ยงใครยังไม่รู้นะ)

หลานหิ่งห้อย เราจะไปโทษเด็กซะทั้งหมดคงไม่ได้  เด็กเกิดมาทุกคนซื่อใสบริสุทธิ์  ไม่มีใครโง่ใครฉลาดตั้งแต่ออกมา  แต่ปัญหาของเราระบบกล่อมเกลาในสังคมไม่อำนวยช่วยกันสร้างให้เด็กเป็นคนดี

ผมไม่เคยทุกข์กับเรื่องลูกปล่อยตามธรรมชาติให้เขาได้คิดได้ทำเอง  ทำตัวเพียงที่ปรึกษาให้คำแนะนำเขาก็มีความสุขเราก็มีความสุข   ระบบในสังคมไทยให้แต่ความทุกข์เขา  หนักเข้าหน่วยงานดูแลการศึกษาหาทุกข์ให้ครบครัน  ทั้งเด็ก  ทั้งพ่อและแม่  ไม่เว้นแม้แต่คุณครู  เข้าไปอยู่ในวัฏจักรสร้างทุกข์ทั้งสิ้น

  • มาบอกอาจารย์ว่า
  • เรื่องแบบนี้ต้องใช้เวลา
  • ค่อยๆซึมๆไปการสอนนักศึกษามีหลายปัจจัย
  • สังคมเรามีสิ่งยั่วยุมาก
  • เราให้ฐานะอาจารย์ต้องดึงกลับมาครับผม
P      สวัสดีค่ะ ลุงเอก กำลังยุ่งกับงานนิทรรศการของมหาวิทยาลัย เลยตอบช้าไป  ขอบคุณข้อคิดที่ลุงเอง ให้มามากค่ะ เป็นข้อเตือนใจของครูทุกคน  จริงค่ะเด็กใจบริสุทธิ ปัจจุบันก็มีปัจจัยหลายอย่างที่สร้างความทุกข์ ความเครียดให้เขา คงต้องใจเย็นและค่อยๆหาแนวทางพัฒนาเด็กให้ดีที่สุด ..ขอบคุณค่ะ
P  สวัสดีค่ะ คุณขจิต ให้ข้อคิดที่เป็นประโยชน์   ตอนนี้คงอยู่งาน KM แล้วนะ หิ่งห้อยติดงานของมหาวิทยาลัย เลยไม่ได้ไป จะติดตามอ่าน ในบล็อก ค่ะ รักษาสุขภาพ นะคะ ขอบคุณค่ะ
สวสดีค่ะ พี่หิ่งห้อย ที่คิดถึง    ไม่เจอกันที่ห้องเรียนเลยแวะมาคุยค่ะ จานแดงยืมชื่อพี่หิ่งห้อยขึ้น เรื่องเล่า เกือบเสียน่ะ ขอบคุณมากๆที่ให้คำแนะนำและสิ่งดีๆ     จานแดง

สวัสดีค่ะอาจารย์หิ่งห้อย อิอิ  คงจะงงหน่อยๆใช่ไหมคะว่าหนูเป็นใคร(จ้างให้ก็ไม่บอก)

อยากให้อาจารย์ดูแลสุขภาพของตัวเองดีดีนะคะ  อย่าห่วงคนอื่นจนลืมตัวเองนะคะ พวกเราเป็นห่วงคนดีดีอย่างอาจารย์   เพราะอาจารย์คือคนที่เข้าใจเรามากที่สุด 

คำทีอาจารย์เคยบอกว่า......การให้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดนั้นคือการให้อภัย  ค่ะ  วันนี้และตอนนี้หนูกำลังทำมันอยู่เผื่อว่าอะไรๆมันจะดีขึ้นค่ะ

ถนนเด็กเดินครั้งต่อไปแว่วๆมาว่าจะจัดในวันเด็กค่ะ หนูล่ะหนักใจจริงๆค่ะเพราะกลัวเค้าจะรีบใช้งบกันหมดเพราะถ้าเอาไปใช้หมดกับงานนี้ต่อไปก็ไม่มีทำกิจกรรมอื่น   แต่ก็ไสมารถพูดอะไรได้  เพราะพวกเค้าคิดว่าพวกเค้าเก่งสามารถทำได้ไม่ต้องมายุ่งโดยมีผู้ใหญ่บางคนคอยให้ท้าย(เป็นเจ้าหน้าที่ พม. ที่ดูแล)การจะทำอะไรนั้นแสนยาก  พยามยามมองในแง่ที่ดี  แต่ก็เถอะค่ะ ไม่มีวันเป็นไปได้  ขนาดที่งานครั้งที่ผ่านมาที่หน้าโรงแรมชากังราวบอกเค้าว่าทางChild Watchที่พิษณุโลกกำลังเดินทางมาเค้ายังเฉยเหมือนไม่สำคัญอะไร  หนูล่ะไม่เข้าใจเลยจริงๆ

ตอนนี้ก็ได้ใช้ชีวิตวันๆผ่านไปกับการเรียนเทอมสุดท้าย  พอจบหนูก็จะได้ไปเจออะไรใหม่ๆประสบการณ์ใหม่ๆเพื่อนใหม่ๆอะไรต่างๆนานาที่ไม่คุ้นเคยและหนูจะคิดว่ามันคือบททดสอบชั้นยอดอีกขั้น  ตามที่อาจารย์เคยบอกไว้นะคะ

 

รักและเคารพอาจารย์เสมอ (( น้องแต้ว))

  สวัสดีค่ะ จานแดง หิ่งห้อยขอบคุณมากๆ โน๊ตบุ๊ค เสียใช้เวลาซ่อมนานมาก ไม่ได้เปิดบล็อกดูเลยเพิ่งมาพบวันี้เองค่ะ  มีอะไรให้รับใช้บอกได้เลยยินดีได้แชร์ ประสบการณ์ร่วมกัน ขอบคุณแล้วพบกันนะคะ

      น้องแต้วจ๋า การเป็นคนดีไม่ยากหรอกขอให้มุ่งมั่น ตั้งใจจริง อาจารย์ขอเป็นกำลังใจตั้งใจเรียนนะเอาความรู้มาช่วยชุมชนท้องถิ่น  ความดีจะคุ้มครองเราจ้ะ ขอโทษด้วยตอบช้าไปเพิ่งมาเห็นเช่นกันค่ะ

  • ตามมาให้กำลังใจ
  • เรื่องการทำงาน
  • เรื่องการเรียนเป็นอย่างไรบ้างครับ
  • คิดถึงๆๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท