มอดินแดงลอยกระทง


ก่อนเหตุจะเกิด

มอดินแดง ร่วมทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม

 ก่อนเหตุจะเกิด

ลอยกระทง

งานลอยกระทง ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ลอยกระทง

ปล่อยปลา ที่บึงสีฐาน

ลอยกระทง

หนุ่มสาว ลอยใจไปในกระทงร่วมกัน

หมายเลขบันทึก: 149008เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2007 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ชาวโรงพยาบาลโพนนาแก้วก็ลอยกระทง ส่งเคราะห์ร้ายคะ   ช่วยพวกเราด้วยนะคะเรากำลังถูกคุกคาม  เหตุการณ์มีดังนี้คะ

เหตุเกิดวันอังคารที่ 20 พ.ย.50 ณ บริเวณหน้าร้านค้าสหกรณ์ รพ.โพนนาแก้ว  เวลาประมาณ 12.45 น.  ขณะที่พยาบาลวิชาชีพ 7 กำลังปฏิบัติหน้าที่พิเศษเข้าเวรจำหน่ายสินค้าในร้านค้าสวัสดิการ  สหกรณ์ รพ.โพนนาแก้ว มีลูกค้ากำลังใช้บริการและพูดคุย สนุกสนาน เสียงดังพอสมควร   ภรรยา ผอ.รพ.โพนนาแก้ว  ขึ้นมาต่อว่า  และมีการต่อเถียงกัน  กลายเป็นการวิวาท   ภรรยา ผอ.บรรลุโทษะ ใช้มือตบหน้าพยาบาลวิชาชีพ 7    1  ครั้ง และมีการใช้กำลังโต้ตอบกัน    ทันตแพทย์ที่อยู่ใกล้เหตุการณ์ได้เข้ามาแยก  และห้ามปราม  และให้แยกย้ายกันไป  หลังจากนั้นภรรยา ผอ.รพ.กลับไปเอาปืนที่รถยนต์ที่จอดบริเวณใกล้เคียง  มาจ่อขู่จะยิงพยาบาลวิชาชีพ 7 คู่กรณีจากด้านหลัง    พยาบาลหัวหน้างานผู้ป่วยนอกและพยาบาลหัวหน้างานจิตเวชเห็นเหตุการณ์  จึงเข้ามาห้ามปรามและแยกตัวภรรยา ผอ.รพ. ออกไป  จากเหตุการณ์ครั้งนี้  นับเป็นเหตุการณ์ที่ชาวโพนนาแก้วยอมรับให้เกิดขึ้นไม่ได้จึงได้รวบรวมตัวกัน 64 คน เข้าร้องทุกข์ต่อ นพ.สสจ.สน. เพื่ขอให้ ผอ.รพ.โพนนาแก้วพร้อมภรรยา นอกนอกพื้นที่อำเภอโพนนาแก้ว  จังหวัดสกลนครภายใน 24 ชั่วโมง  และขอให้มีตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย        ดิฉันขอวิงวอนให้แพทยสภาและสภาการพยาบาลรวมถึงองค์กรสิทธิมนุษยชนได้ให้ความช่วยเหลือ  และให้ความเป็นธรรมแก่ผู้เกี่ยวข้องด้วย  รายละเอียดข่าวอ่านได้ใน หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน ฉบับวันที่ 25 พ.ย.50  หน้า 15

 

สวัสดีค่ะน้อง...พิชชา

  • ต่อไปเป็นเหตุการณ์อะไรคะ..เราลอยกระทงไปแล้วนะคะ  สิ่งที่ไม่ดีเราลอยไปแล้วค่ะ
  • เรียนเชิญอ่านเรื่องนี้ค่ะ..มหัศจรรย์.คืนวันลอยกระทง
  • เห็นใจ  ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ร้ายทุกท่านค่ะ..ขอให้ร้ายกลายเป็นดีค่ะ

มาติดตามบรรยากาศลอยกระทงครับ... มอดินแดง...ลอยแล้ว

มอน้ำชี อย่าง มมส  ก็ลอยกระทงแล้วเช่นกัน  แต่ก็อดที่จะชวนคุณน้องไปเบิ่งมองที่ มมส... ไม่ได้...

http://gotoknow.org/blog/pandin/148728 :

รำพึงรำพันลอยกระทง

  

http://gotoknow.org/blog/pandin/148357  :

ก่อนกระทงลงท่า

 

เมื่อคืนคนเยอะมาก คิดถึงอดีต เมื่อกว่า 10 ปีก่อน สมัยเป็นสาวน้อยมาก (ปัจจุบันก็สาว(เหลือ)น้อยค่ะ) เสียดายไม่ได้ถ่ายภาพไว้ ปีนี้ทำไมไม่มีหนังตลุงอิสานค่ะ หรือดิฉันไม่เจอเอง
  • ลอยกระทงท่าน้ำ        ยามพลบ
  • หลายที่มีประสบ         คู่สร้าง
  • หลายมีที่สยบ             ลอยสิ่ง เลวทราม
  • บางที่มีแบบบ้าง         อย่าร้าง กลางงาน
  • -
  • ใจลอยใจแห่งเจ้า        ลอยไป
  • ลอยอยู่หรือลอยไกล   แหล่งหล้า
  • ลอยวนอยู่ไฉน            ในอ่าง ฤๅนอ
  • ลอยคู่หรือเองอ้า         ล่องฟ้า กระทงใจ
ไม่ได้ไปร่วมงานลอยกระทงเลยค่ะ เลิกไปหลายปีแล้ว แต่เมื่อสัก 3 ปีที่แล้วจัดงานประชุมวิชาการนานาชาติ พาแขกต่างชาติไปเดินงานลอยกระทงเป็นร้อย หลงทางกันสนุกสนาน คนเยอะมากจริงๆ เวียนหัว...สงสัยถึงวัย...อิอิอิ

กลับมาที่ขอนแก่นกันนะครับ แม้จะโพสต์ช้าไปเป็นเวลาหนึ่งปีเต็มๆ

ก่อนอื่น ขอให้กำลังใจแก่ทุกท่าน ใน วาระเตรียมเทศกาลลอยกระทง มีผู้รู้เคยให้คำแนะนำว่า "ยามใดก็ตาม พยายามรักษาความเป็นปกติของเราไว้ให้สุดความสามารถ " กันทุกคนนะครับ

ก็คงรอคอยการจัดงานลอยกระทงที่ มข. ที่นับวันจะกลายเป็นสัญลักษณ์ของขอนแก่น  เช่นเดียวกับงานไหม ฯ    แต่บรรยากาศในงาน ที่ มข. ถือว่าไม่มีการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค   ไม่เหมือนกับที่หน่วยงานอื่นจัด     ใคร่ขอฝากช่วยดูแลการนำปลาหรือกระทงมาขาย โดยเพิ่มการจัดพื้นที่เฉพาะ  ไม่แยกระหว่างนักศึกษาที่นึกสนุกมาขาย หรือคนภายนอก เพราะทำให้เห็นภาพการปรองดอง การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และมีความสมานฉันท์ มากขึ้น

ขอชื่นชมอย่างจริงใจ  นักศึกษา คณาจารย์ และบุคลากร มข.ในวันนี้ มีภาพลักษณ์ที่เป็น "บุคคลอุดมคติ" สำหรับภาคอีสานฯ  ชนชาวอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง และผู้พบเห็นมากขึ้น 

 งานลอยกระทงที่ มข. จัดได้ดีขึ้นทุกปี

  สุดท้าย ขอตั้งข้อสังเกตเรื่องการประกวด กระทงและนางนพมาศ ในภาพรวม  คือ ขอให้พิจารณาปรับปรุง เช่น เครื่องเสียงเวทีประกวด  การติดตั้งจอฉายภาพเพื่อให้ผู้ชมได้ชมอย่างทั่วถึง   การตรงตามกำหนดเวลา การจัดลำดับของพิธีกร  การแปรแถว ขบวนแห่ และการแสดงของน้องๆนิสิต นักศึกษา  การจัดเวที  การจัดระเบียบ/เส้นทาง/พื้นที่เฉพาะสำหรับนางงามและแขกผู้มีเกียรติที่ไปยังจุดลอยกระทง(ปีที่แล้ว ต่างคนต่างไป ทำให้เป็นการระหกระเหินเล็ก ๆ   ภาพที่ออกมาไม่โดดเด่น สวยงาม ประทับใจเท่าที่ควร) ก็ขออาสาสมัครนักศึกษาบริเวณแพให้มากขึ้น ทั้งการป้องกันอุบัติเหตุ และอำนวยความสะดวกตามสมควร   ที่อยากเห็นคือ การแต่งกายของผู้ประกวด  ตัวกระทง  และการสันทนาการตามซุ้ม ให้พิจารณา ยึดหลักความพอดี  มีสาระและนวัตกรรม ไม่สิ้นเปลืองจนเกินไป  ส่วนเรื่องอื่นๆทำได้ดีแล้วครับ  

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท