ตลาดดอกไม้ที่กรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ (๒)


โดยรวมการได้ไปเดินซื้อดอกไม้ที่ตลาดดังว่าก็ให้ความรู้สึกที่ดี ได้เห็นพันธุ์ไม้แปลกๆ คุ้มการนั่งรถไปไกล ๔๕ นาที และสูดควันพิษจากถนน

ดอกไม้แปลกๆที่เป็นดอกไม้จากเขตร้อนชื้น มีให้เห็นมากมาย เช่นพวกสับปะรดสีสันต่างๆ

สับปะรดสีนี้จัดเป็นพืชในสกุล Bromeliads อ่านพบว่าถือกำเนิดมาในยุคครีเตเชียส คือกว่า ๖๕ ล้านปีมาแล้ว พันธุ์ดั้งเดิมจำนวนมากพบในที่ราบสูงแอนดีส ที่อเมริกาใต้โน่นแน่ะ มิน่าตอนไปบราซิลออกไปนอกเมืองใหญ่ มีพวกบรอมมีเลียดขึ้นเต็มบนคาคบต้นไม้ ขึ้นบนหลังคาบ้านก็ยังมี ที่ฟิลิปปินส์ก็คงปลูกบนที่สูงบนภูเขาใกล้เมืองบาเกียว(Bagiou) อันเป็นแหล่งปลูกไม้ประดับตัดดอกและใบจำหน่าย

 

 

 เจ้าดอกที่กลีบซ้อนเป็นชั้นดูราวดอกไม้ประดิษฐ์ ก็มีขายเช่นกัน ไม่ทราบชื่อ หรือสกุลค่ะ

ดอกหน้าวัวมีขายหลากสี ที่จริงบ้านเราก็มีหลากสี หลายพันธุ์เช่นกัน ดูจะมีมากกว่าที่เห็นในตลาดนี้ และมีการจัดการนำเสนอ การจัดห่อ ที่ดีกว่าด้วยซ้ำไป

ดอกหน้าวัวเป็นพืชในสกุล Anthurium ดอกเกิดจากตาเหนือก้านใบ แปลกดีนะคะ

 ดอกหน้าวัวนั้นมีสีสันหลากหลาย ขนาดต่างๆ ตั้งแต่เล็กๆจนถึงดอกใหญ่เท่าหน้าเด็ก สีแดงก่ำที่มีเกสรแบบในภาพนี้เพิ่งเคยเห็นค่ะ

ในเมืองไทยก็มีการทำฟาร์มดอกหน้าวัวอย่างมีคุณภาพส่งออก ไปพบรูปภาพขั้นตอนการจัดห่อดอกไม้เพื่อส่งจำหน่าย ดูมีระบบมาก สนใจเข้าไปชมได้ค่ะ

http://florist.goldenlandfarm.com/modules/myalbum/

 

ดอกไม้ที่ต้องการความหนาวเย็นในการปลูก เช่นพวกลิลลี่ก็มีหลากชนิด หลากสี พันธุ์นี้มีชื่อว่า Calla Lily ตามหลักพฤกษศาสตร์เขาบอกว่าพันธุ์นี้ไม่ใช่ลิลลี่แท้ บ้านเราจัดว่าเป็นดอกไม้หรูกว่าพวกลิลลี่แท้ที่มีกลีบใหญ่หลายๆกลีบและมีเกสรยาวๆ

แถมข้อมูลดอกลิลี่สักนิด ตามหลักฮวงจุ้ย เขาว่าดอกลิลลี่เป็นเครื่องหมายแห่งฤดูร้อนและความอุดมสมบูรณ์ นอกจากนั้นในภาษาจีน ลิลลี่ยังมีความหมายว่า"Forever in love" ใครจะจำไปใช้เอาใจที่รักเวลาซื้อดอกไม้ให้ก็ดีนะคะเปลี่ยนจากซื้อกุหลาบเป็นลิลลี่บ้าง

โดยรวมการได้ไปเดินซื้อดอกไม้ที่ตลาดดังว่าก็ให้ความรู้สึกที่ดี ได้เห็นพันธุ์ไม้แปลกๆ คุ้มการนั่งรถไปไกล ๔๕ นาที และสูดควันพิษจากถนน

หมายเลขบันทึก: 148697เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2007 17:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)
  • สวัสดีเจ้า  พี่นุช..

ลิลลี่ยังมีความหมายว่า"Forever in love"

อิอิ  ^_^   แอบยิ้มกรุ้มกริ่มเลยค่ะ

ตอนเจอข้อมูลนี้ยังนึกในใจว่าต้องถูกใจสาวโรแมนติคหลายคน รวมทั้งคุณต้อมP ดีใจที่ทำให้น้องสาวยิ้มกรุ้มกริ่ม :) นะคะ
  • พี่นุช เจ้า..

บางความรู้สึกนึกคิด เราซ่อนความนัยบอกไปกับดอกไม้ได้นี่เนอะ  ^_^

ไม่ว่าจะชนิดของดอกไม้  หรือจำนวน  น่ะค่ะ

และลิลลี่ อันหมายถึงรักครั้งแรกนั้น กับคนวันเสาร์เช่นต้อมซึ่งเป็นคนจริงจังและซีเรียส   จึงรักใครได้ยาก  ดังนั้นดอกลิลลี่จึงเป็นดอกไม้ที่กระทบใจคนวันเสาร์ได้เป็นอย่างดี  อิอิ  ไปอ่านเจอมาอีกทีค่ะ   แต่ปกติชอบดอกไม้ไทยๆ กลิ่นหอมเบาบาง

สวยมากค่ะ ... สับปะรดหลากสีสันจริงๆ ชอบเดินดูร้านขายดอกไม้เช่นกันค่ะ เพราะชอบดอกไม้ แต่ก่อนก็เฉยๆ ค่ะ จนกระทั่งมีกล้อง digital แล้วถ่ายแบบ macro ใกล้ๆ ได้ แล้วเราจะเห็นความสวยงามของดอกไม้ได้อย่างใกล้ชิด จากนั้นก็เริ่มชอบดอกไม้ค่ะ ยิ่งได้ถ่ายภาพดอกไม้ยิ่งชอบค่ะ...และร้านดอกไม้ คือ แหล่งรวมดอกไม้สวยๆ แปลกๆ ค่ะ...ขอบคุณค่ะ
  • ชอบอันนี้นะครับ
  • แต่ งง งง
  • ว่าฝรั่งไม่ดีเหมือนบ้านเรา
  • บ้านเขาไม่มีดอกรัก
  • ฮ่าๆๆๆๆ
  • พี่นุช ขา..

ว่างๆ พาท่านพี่ขจิตไปแอ่วไร่แห้วมั่งสิคะ  อิอิ  หรือไม่ก็ให้ฟังเพลง "ยามเมื่อดอกรักบาน"  (( เพลงประกอบละคร เมื่อดอกรักบาน )) เสียให้เบื่อไปข้างเลย   อิอิ 

คิดถึงพี่นุชค่ะ...และก็อยากชื่นชมความงามของดอกไม้อันเป็นของชอบ...แบบว่าไม่มีโอกาสได้ไปดู ได้รู้จากภาพและคำบรรยายก็นับว่าดี..ประมาณนั้นน่ะค่ะ...ขอบคุณนะคะพี่นุช..กับการแบ่งปัน...

คุณต้อมPเปลี่ยนรูปเห็นหน้าชัดขึ้นดีค่ะ แต่ตาผู้อาวุโสก็ยังเห็นไม่ชัดเท่าที่อยากจะเห็นนะคะ

ดอกลิลลี่ขาวนั้นหนังสือฝรั่งเขาว่ามีกลิ่นหอมตอนหัวค่ำและนำความสว่างไสวมาสู่ราตรี หากใส่ไว้ในห้องที่ปิดกลิ่นจะหอมแรงเกินไปด้วยซ้ำนะคะ

พี่มีหนังสือเกี่ยวกับพืชและความหมายอยู่เล่มหนึ่ง เป็นหนังสือสวย เรื่องดีมีภาพประกอบเป็นภาพวาด ชื่อBook of Plants & Symbols by Anne Dumas คุณต้อมเคยอ่านมั้ยคะ หากยัง วันหลังจะส่งมาให้ยืมอ่าน สวยและเรื่องเขียนมาอย่างค้นคว้าหลายแง่มุมค่ะ

ต้องชวนอาจารย์ขจิตมาเก็บดอกรักริมทางที่อยุธยาก่อน มีเยอะเลยค่ะ

อาจารย์ขจิตP สงสารจังถูกน้องๆแซว ชวนไปไร่แห้วอีกแล้ว ไปอยุธยากันก่อน จะชวนเก็บดอกรักของฟรี เนี่ยหากมาวันลอยกระทงได้ชวนไปเก็บมาแต่งกระทงให้อธิษฐานดีๆแล้วนะคะ เสียดายจัง
สวัสดีค่ะน้องแจ๋วแหววP คิดถึงน้องเช่นกัน และ เวลาเห็นดอกไม้สวยๆแปลกๆ ไม่ว่าที่ไหน ต้องคิดถึงน้องแจ๋วแหววและอีกหลายๆท่านที่ชอบดอกไม้เสมอค่ะ

ค่ะอาจารย์แป๋วP เหมือนกันเลยค่ะที่พอใช้กล้องดิจิตัลทำให้ได้เก็บภาพดอกไม้และถ่ายในมุม หรือความใกล้ได้ภาพที่สวยแปลกตา เลยชอบถ่ายภาพดอกไม้มาก แต่ตัวเองบ้าดอกไม้อยู่ก่อน ใช้กล้องได้อย่างนี้ยิ่งบ้าหนักค่ะ ขอบคุณที่อาจารย์กรุณามาแวะเยี่ยมเสมอๆค่ะ

สวัสดีครับ

ดอกไม้ภาคสอง ไม่ผิดหวังจริงๆ ด้วยครับ

อากาศเย็นๆ อย่างนี้ดอกไม้บานสะพรั่ง สบายตาจริงๆ

ผมเห็นภาพที่ไหนจำไม่ได้ ทั้งดาดฟ้า ทั้งระเบียงบ้านปลูกดอกไม้เต็มไปหมด เหลืองๆ แดงๆ ละลานตา

กลีบซ้อนๆ นั่นคงแนวเดียวกับขิง ข่า ดาหลา มั้งครับ พวก Zingiber

แล้วก็รอภาพตอนต่อไป ;)

  • สวัสดีเจ้า พี่นุช..

รูปนี้เพื่อนแซวว่า ยิ้มกรุ้มกริ่ม  ดูเจ้าเล่ห์มาก  อิอิ  ^_^  เพราะรูปปกติของต้อมซีเรียส  นี่เป็นหน้าปกติ  อิอิ

พี่มีหนังสือเกี่ยวกับพืชและความหมายอยู่เล่มหนึ่ง เป็นหนังสือสวย เรื่องดีมีภาพประกอบเป็นภาพวาด ชื่อBook of Plants & Symbols by Anne Dumas คุณต้อมเคยอ่านมั้ยคะ หากยัง วันหลังจะส่งมาให้ยืมอ่าน สวยและเรื่องเขียนมาอย่างค้นคว้าหลายแง่มุมค่ะ

หนังสือเล่มที่ว่านี้  ไม่เคยได้ผ่านหู -ผ่านตา เลยค่ะ  อิอิ    ท่าทางน่าสนใจดีนะคะ   แต่ต้อมเกรงใจพี่นุชค่ะ  ^_^

 แหมๆๆ  ก็ท่านพี่ขจิต น่าแซว ออก....นะนะนะ

สวัสดีค่ะคุณธวัชชัยP ขอบคุณที่ตามมาชมดอกไม้ต่อพร้อมข้อมูลไม้สกุลขิงค่ะ

อากาศเย็นๆอย่างนี้ต้นไม้ ดอกไม้ที่บ้านก็สะพรั่ง สดชื่นมาก กำลังอยากแบ่งปันความสุขจากต้นสนุ่นริมน้ำมาให้เร็วๆนี้ค่ะ

  • พี่นุชขา Calla Lily  ของฝรั่ง
  • เป็นต้นไม้ที่ขึ้นเองตามที่ชื้นแฉะข้างถนน ห้วยหนองคลองบึงต่างๆ...ของบ้านเขาไม่ใช่บ้านเรา...(ต้องไปหารูปที่เคยถ่ายไว้...อิอิ...ถ้าเจอแล้วจะนามาฝาก...วันหลังค่ะ)
  • ออกดอกเป็นช่วงๆ....จำไม่ได้ว่าช่วงไหน..ฮ่า
  • ชอบเก็บมาปักแจกันเล่น...พบเห็นได้ทั่วไป...ตามข้างทาง...แถมฟรี..เวลาเก็บต้องหันซ้าย..หันขวา...ฝรั่งงงค่ะ...ยัยนี่ลงไปทำไมในบึง...อิอิ
  • แหมพึ่งทราบว่าราคาในบ้านเรากลับแพงกว่าดอกลิลลี่จริงๆ...
  • วันหลังจะลุยลงไปเก็บกลับมาเมืองไทยสักหอบ...อิอิ

ดีใจที่คุณต้อมPสนใจหนังสือที่พี่พูดถึง เลยเอาปกและตัวอย่างในเล่มมาโชว์ก่อน (บ้าอวดสมบัติ อิ อิ หากรู้ว่าใครสนใจสิ่งที่เรามีอยู่ อยากอวด อยากแบ่งปันเลยล่ะค่ะ)

Book

Text

ดอกไม้ธรรมดาๆพื้นๆในประเทศหนึ่ง ก็เป็นดอกไม้แปลกและมีราคาในอีกประเทศหนึ่งอย่างนี้แหละนะคะอาจารย์นารีรัตน์ P อีกตัวอย่างคือ ดอกดองดึง ชื่อแสนขี้เหร่ พี่เห็นตามป่าอยุธยาเยอะแยะ ปรากฏว่าเคยไปเห็นในร้านดอกไม้ที่เนเธอร์แลนด์ เป็นดอกไม้แปลกราคาแพงเรียกชื่อเป็นภาษาฝรั่งเสียโก้ ประมาณว่า Gloriosa อะไรทำนองนี้จำไม่ได้แน่ชัด เห็นแล้วขำจะตาย คงเหมือนฝรั่งขำอาจารย์ไปเก็บดอกไม้ในบึงน้ำนะคะ
  • สวยมากครับ
  • ธรรมชาติให้ความงามและความสุขได้มากจริงๆ
  • ไม่ต้องปรุงแต่งมาก  งามแบบธรรมชาติ เหมือนคนหลายคน ใน G2K
  • ใครบ้างนะ  หลายคนคงคิดเหมือนผม  ใช่ครับ ถูกต้อง ที่ท่านคิดอยู่น่ะใช่แล้ว
  • พี่นุช ขา..

หนังสือของพี่นุชสวยงามเหลือเกินค่ะ  ^_^

สวัสดีค่ะ

ดอกไม้ลานตาเลยค่ะ

สวยนะคะ คุ้มที่บอกว่า นั่งสูดควันพิษไป

รู้จักและเคยทำงานกับคนฟิลลิปปินส์ค่ะ ก็น่ารักดีค่ะ

สวัสดีอีกครั้งครับ

หนังสือสวยจังเลยครับ พลิกอีกหลายๆ หน้าก็ได้ครับ ;)

ดอกไม้สวยจังเลย ถ้ามีคนส่งลิลลี่ให้หนูล่ะก็ต้องร้องให้แน่ๆ ไม่ใช่เพราะปลื้มนะคะพี่ หนูแพ้เกสรมัน เป็นมากชนิดไข้ขึ้น อาเจียน ลมพิษประดังเข้าใส่ทีเดียว เลยอดได้ดอกไม้ที่มีความหมายดีๆ เลย "Forever in love" แงๆๆ

แต่ถ้าเด็ดเกสรส้มๆ กลางดอกทิ้งจะไม่เป็นไร หนูเคยทดลองแล้ว เรื่องแพ้นี่ฝืนไม่ไหวเลย เคยไปงานแต่งเพื่อนในโบสถ์แล้วเขาจัดเป็นลิลลี่ทั้งงาน ต้องออกมานั่งข้างนอก เพราะนั่งไปห้านาทีตาบวมตุ่ย หมดกัน ทนไม่ไหว เซ็งเนอะพี่ คนขี้แพ้ก็เงี้ย

แต่เห็นที่พี่เอามาให้ดูมันคนละพันธุ์กันหรือเปล่า ไม่เห็นมีเกสรยื่นๆ ตรงกลาง
ขึ้นชื่อว่าดอกไม้ แม้จะเป็นดอกหญ้าหรือดอกวัชพืชนั้นไซ้ ล้วนมีความงามและพิษอยู่ในตัวมันเองเสมอ แต่ความงามนั้นใครๆมักจะชื่นชอบหลงไหลมากกว่า จนเกิดอาการแพ้อย่างP
22. Little Jazz \(^o^)/
เมื่อ อ. 27 พ.ย. 2550 @ 13:40
472857 [ลบ]
จึงต้องเรียนรู้ว่าต้องหลีกเลี่ยงความงามจากดอกไม้ ....ที่เราแพ้ บางประเทศไม่อนุญาตให้เอาดอกไม้เข้าเยี่ยมคนไข้ในโรงพยาบาลเลยค่ะ แต่ถ้าไปเยี่ยมเพื่อน ที่บ้านละก็อย่าลืมเอาดอกไม้ติดมือไปสักช่อหรือหนึ่งดอกก็จะดี(แต่ต้องรู้ใจด้วยว่าควรเป็นดอกอะไรที่เพื่อนโปรด) เพื่อนคุณจะเป็นปลื้มที่สู๊ดค่ะ

สวัสดีค่ะทุกท่าน

 P ยังมีเรื่องจากธรรมชาติมาฝากเรื่อยๆค่ะ วัตถุดิบมีเพียบเลยค่ะ

 P จะส่งมาให้ยืมได้ร่วมชื่นชมนะคะ เล่มนี้พี่ซื้อมาจากสิงคโปร์ ร้านหนังสือเขาใหญ่มากๆ พี่ดีใจที่เดี๋ยวนี้ร้านหนังสือที่กรุงเทพก็มีขนาดใหญ่มีหนังสือจากทั่วโลกให้เลือกเหมือนกัน

P คนฟิลิปปินส์ที่พบก็รู้สึกว่าเขาน่ารัก อัธยาศัยดี ยิ้มแย้มเวลาเราพูดด้วย ส่วนมากเขานึกว่านุชเป็นคนฟิลิปปินส์ด้วยค่ะ

 P จะเวียนหนังสือให้ได้อ่านและชื่นชมเรื่องราวดอกไม้ได้นะคะ หากต้องการและมีเวลา เล่มนี้ดีมากๆค่ะ

P ลิลลี่นี้เป็นคนละชนิดกันกับที่น้องซูซานพูดถึง เข้าใจการแพ้ดอกไม้ค่ะ ลิลลี่แบบนั้นเกสรใหญ่และมีผงละอองที่ปลายก็น่าทำให้แพ้ง่าย ดอกไม้แสดงความรักยังมีอีกตั้งหลายอย่าง ไม่เป็นไรนะคะ 

 P ขอบคุณอาจารย์ค่ะที่กรุณาให้ความรู้ ความงามมักซ่อนบางอย่างไว้ที่เราอาจคาดไม่ถึงจริงๆค่ะ และแม้ความงามบางอย่างไร้พิษภัยกับคนส่วนใหญ่ก็อาจเป็นพิษกับคนบางคนได้เช่นกัน ดอกไม้ก็สอนอะไรเราหลายอย่างนะคะ

ขอโทษอย่างมากที่เข้ามาตอบช้า ด้วยมีเรื่องให้ออกนอกบ้านไปกรุงเทพบ่อยมากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กลับบ้านแล้วหมดแรง เพิ่งจะมีเวลาและแรงที่จะนั่งลงสบายๆแล้วเข้าบล็อกค่ะ

ชาวG2K น่ารักเหลือเกินค่ะ มาให้กำลังใจกันเสมอๆ และยังได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากสิ่งที่ทุกท่านเข้ามาบอกให้ทราบด้วย โดยเฉพาะอาจารย์  Lin Hui ที่ให้เกียรติแวะมาและแสดงตัวที่นี่เป็นครั้งแรกด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท