ชีวิตที่หยุดเดิน..ปลายทางของนาฬิกาชีวิต


                               อากาศหนาวเย็นในช่วงเวลานี้ หลายท่านคงต้องรักษาสุขภาพกัน ท่านใดที่ชอบเป็นหวัดบ่อยๆ ซ้ำๆซากๆ เมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงเช่นนี้ คงต้องเพิ่มการดูแลตัวเองเป็นพิเศษ ยาแผนปัจจุบันอาจช่วยได้บ้างแต่ไม่ยั่งยืน  การออกกำลังกายที่ดี เหมาะกับวัยจะช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง ป้องกันโรคหวัดได้   หรือหากจะทานยาสมุนไพร   ผมแนะนำ  โสมเกาหลีอายุ ๓ ปี บดละเอียด ให้ผสมน้ำผึ้งแท้ชงดื่มทุกวัน  ผมไปเกาหลีใต้เมื่อเมษายน ๒๕๕๐ ลองซื้อมาทาน ๑ กระปุกเล็กๆ ราคา ๑,๕๐๐ บาท ผสมน้ำผึ้งดื่มทุกเช้า หวัดที่ผมเคยเป็นบ่อยๆ ก็หายไป อาจเป็นเพราะผมออกกำลังกายด้วยก็เป็นไป นอกจากจะรักษาอาการหวัดแล้ว ยังเป็นยาอายุวัฒนะ เสริมสร้างส่วนที่สึกหรอของร่างกายได้อีกด้วย    ผมมีเรื่องคุยด้วยครับตามหัวข้อข้างบน….

                               เมื่อ  ๑๑  พฤศจิกายน  ๒๕๕๐  ผมทราบข่าว การเสียชีวิตอย่างไม่มีวันกลับของคุณแม่กิมเหรียญ  หยีวิยม  มารดาของท่านอาจารย์อรพรรณ หยีวิยม  ด้วยโรคชรา   คุณแม่กิมเหรียญ อายุ ๑๐๐ กว่าปีต้นๆ  ผมไปร่วมพิธีรดน้ำศพ เวลา ๑๖.๐๐ น. ผู้ไปร่วมงานศพนั้นประเพณีคนจีนเขาห้ามใส่เสื้อผ้าสีดำ ให้ใส่สีอะไรก็ได้ที่ดูสดใส  เพราะผู้วายชนม์อายุเกิน ๑๐๐ ปี ถือว่าเป็นผู้มีบุญ  การไปร่วมพิธีครั้งนี้ทำให้ผมมีความรู้ใหม่ ก็เรื่องการใส่เสื้อผ้านี่แหละครับ   ผมให้ความเคารพท่านอาจารย์อรพรรณ ประมาณ ๑๐ กว่าปีแล้ว  ตั้งแต่ท่านยังเป็นศึกษานิเทศก์อยู่เขตการศึกษา ๗ จนกระทั่งท่านเกษียณอายุราชการ ผมไปมาหาสู่เป็นประจำ โดยเฉพาะวันสงกรานต์ วันปีใหม่ และวันเกิดของท่าน รวมทั้งคุณแม่กิมเหรียญด้วย  ได้ขอพรท่านเป็นประจำทั้ง ๒ ท่านอาจารย์อรพรรณ ท่านรักคุณแม่ของท่านมากที่สุดในโลก อยู่แลดูแลกันมาตลอดชีวิต   ผมและหลายๆคนจะเรียกอาจารย์อรพรรณว่า อาจารย์แม่  ด้วยความเคารพรัก  อาจารย์แม่เป็นผู้ใจบุญ ใจเมตตาโดยเฉพาะช่วยเหลือการศึกษาทุกรูปแบบ  ยิ่งโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็กที่อยู่ห่างไกล ท่านจะดูแลทุกเรื่อง ปีหนึ่งๆ ท่านทำบุญกับโรงเรียน เป็นล้านบาท ทุกปี  และเป็นการทำบุญให้คุณแม่-คุณพ่อของท่าน  อาคารต่างๆที่ท่านบริจาคสร้างให้โรงเรียนก็จะมีรูปคุณแม่-คุณพ่อ ทุกอาคาร...การจากไปของคุณแม่กิมเหรียญ จึงเป็นการจากไปท่ามกลางความปลื้มปิติยินดีแทนการเศร้าโศกเสียใจ เพราะเชื่อกันว่า ผู้มีบุญสิ้นชีวิตที่เปี่ยมล้นด้วยกุศลกรรมดี ตลอดอายุไข..ย่อมไปสู่สรวงสรรค์ชั้นสูงสุด

                                ผมอ่านหนังสืออนุสรณ์งานศพเล่มหนึ่งชื่อ นาฬิกาชีวิต เป็นหนังสือที่น่าหาอ่านมากๆ เป็นผลงานของอาจารย์สุทธิวัสส์  คำภา  ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องการใช้ลูกดิ่งสำหรับประเมินสภาวะสุขภาพ ผสมผสานกับความรู้เรื่องธรรมชาติบำบัด หนังสือเล่มนี้เน้นย้ำในเรื่องการดูแลสุขภาพร่างกายตลอดเวลา ๒๔ ชั่วโมงของวัน  สิ่งสำคัญคือการบริโภคและการให้เวลาในการบริหารร่างกาย ทำอย่างไรสุขภาพจะดี นี่คือสิ่งสำคัญสำหรับชีวิต  หากชีวิตต้องหยุดเดิน ปลายทางของนาฬิกาชีวิตย่อมเป็นนิรันดร์    ผู้มีอายุ ๖๐ ปี ขึ้นไปย่อมมีความจำเป็นยิ่งที่ท่านจะต้องหันกลับมาดูแลตัวเองอย่างเสมอต้นเสมอปลาย เพื่อยังชีวิตให้เป็นร่มโพธิ์ ร่มไทร เป็นที่พึ่งทางใจ ของบุตรหลาน ใช้ชีวิตให้มีคุณประโยชน์ต่อสังคม .......ขอพลังแห่งคุณความดี กตเวทิตาที่ท่านอาจารย์อรพรรณ หยีวิยม กระทำต่อมารดามาอย่างต่อเนื่อง ยาวนาน อุทิศส่งให้คุณแม่กิมเหรียญ หยีวิยม สู่ห้วงสวรรค์ชั้นดาวดึงส์  แล้วย้อนกลับมาเป็นมารดากับบุตรทุกชาติไป..สวัสดีครับ.
หมายเลขบันทึก: 145885เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2007 18:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 21:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ค่ะ อากาศเปลื่ยน ต้องออกกำลังกาย จะไม่เป็นหวัดค่ะ
  • ค่ะ คุณแม่กิมเหรียญ เป็นแบบอย่างที่ดีนะคะ เวลามีชีวิตก็สร้างคุณงามความดีให้สังคม
  • ขอร่วมไว้อาลัยต่อคุณงามความดีของคุณแม่เหรียญด้วยนะคะ
  • นาฬิกาชีวิต..คุณแม่เคยนำมาให้อ่านเหมือนกันค่ะอาจารย์...
  • ได้อ่านแต่ก็ไม่ค่อยได้ดูแลตัวเองเท่าที่ควร
  • แต่ก็ใช้เวลาช่วงเย็นบางวัน  ขี่จักรยานเล่นในทะเลแก้วบ้างค่ะอาจารย์ก่อนกลับบ้าน
  • ทำงานหนัก....เลยต้องหาเวลาใส่ใจตัวเองบ้างค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท