16โรงเรียนในฝันนำร่องICTสู่ความเป็นสากล


สนก.สพฐ.จัดประชุมปฏิบัติการโรงเรียนแกนนำด้านICT โครงการโรงเรียนในฝัน

  

สืบเนื่องจาก รมว.ศธ.บัญชาให้ สพฐ.จัดส่งผู้บริหารโรงเรียนในฝัน 16 โรงเรียนทั่วประเทศไปศึกษาดูงานด้าน ICT ที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 24-27 กันยายน 2550 รายละเอียดดูที่ http://gotoknow.org/blog/educatorstosg นั้น

     วันที่ 11 พฤศจิกายน 2550 ผอ.สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา(สนก.) ดร.อรทัย มูลคำ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมปฏิบัติการโรงเรียนแกนนำด้านICT โครงการโรงเรียนในฝัน ณ โรงแรมควอลิตี้ สวีท หลักสี่ กรุงเทพฯ ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 11-13 พ.ย. 2550 เพื่อต่อยอดการทำโครงการแลกเป้าในการพัฒนาโรงเรียนสู่ความเป็นสากล

  • ผู้เข้าประชุมได้แก่ ผอ.โรงเรียน(ประธานศูนย์พัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนโรงเรียนในฝันด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสิ่อสาร) 16 โรงเรียนที่ไปศึกษาดูงานสิงคโปร์มาแล้ว
  • ครูคอมพิวเตอร์(เลขาศูนย์ฯ) ของ 16 โรงเรียน
  • กิจกรรมย่อยมีการวางแผนพัฒนา/การขยายผลสู่เครือข่าย แยกเป็น 3 กลุ่มย่อยตามภูมิภาค แล้วนำมาหลอมรวม
  • Outcome ที่จะต้องได้หลังการประชุมคือ โครงการแลกเป้าเพื่อให้ สนก. สพฐ. สนับสนุนทั้งงบประมาณและการประสานจัดการ

ผลที่ได้รับ

  • ได้พบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รับฟังนโยบาย ทิศทางการพัฒนา จาก ผอ.สนก. คณะทำงานโรงเรียนในฝัน ผู้บริหาร  ครูICT โรงเรียนในฝันทั้ง 16 โรงเรียน
  • สร้างเครือข่ายพันธมิตรในกลุ่มโรงเรียนในฝันแกนนำ ICT ทั้ง 16 โรง (ทำเนียบ namelist )แลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวคิด ทำแผนร่วมกันให้ได้โครงการที่มุ่งเน้นสู่ความเป็นสากล และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง (เหนือธรรมดา แต่ไม่เพ้อฝัน)
  • มี blog นี้ เพื่อสื่อสาร ส่งข่าว แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่ม และเผยแพร่ต่อสาธารณชนทางออนไลน์

 เป็นการเริ่มต้นเพื่อต่อยอดหลังกลับจากสิงคโปร์  หลากหลายแนวคิดที่ร่วมกันสังเคราะห์จนเป็นโครงการที่เป็นรูปธรรมและจะนำไปเขียนแผนที่สมบูรณ์  ณ โรงเรียนกาวิละ จ.เชียงใหม่ 1-2 ธ.ค. นี้   ทั้ง 16 โรงเรียนมีแนวคิดร่วมกันหลายเรื่อง เช่น <ul style="margin-top: 0cm"> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt">แลกเปลี่ยนครู</li> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt">แลกเปลี่ยนโปรแกรม</li> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt"> นำครูICT ไปดูงานประเทศจีน </li> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt"> พัฒนาครูอย่างต่อเนื่อง </li> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt"> เพิ่มศักยภาพ Infrastructures  การ Vedeo Conference </li> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt"> จัดกิจกรรมด้านICTให้นักเรียนได้ปฏิบัติเอง เช่น การทำสารคดีสั้น การเขียนโปรแกรม  ผลงานAnimation เป็นต้น </li> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt">ให้นักเรียนมีเวทีกลางแข่งขันเพื่อพัฒนาตนเองให้สูงขึ้น</li> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt">ผลงาน Best Practice สพฐ.จะหาช่องทางเผยแพร่ทางสื่อสาธารณะให้</li> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt"> กำหนดมาตรฐานความรู้ICT ของนักเรียนแต่ละช่วงชั้น </li> </ul>ขอประชาสัมพันธ์ข่าวนี้เป็นการเริ่มต้นให้ ผอ.โรงเรียน ครู ICT ทั้ง16 โรงเรียนได้เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเขียนบล็อก แจ้งข่าวบล็อกแก่กันและกัน วิธีเขียน http://gotoknow.org/blog/tutorial4u/76089 <p style="margin: 0cm 0cm 0pt 18pt" class="MsoNormal">            ขอบคุณครับ แล้วผมจะรออ่านความคิดเห็นชองทุกท่านครับ</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt 18pt" class="MsoNormal">บรรจง  ปัทมาลัย เขียน 12 พ.ย. 2550</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt 18pt" class="MsoNormal">อภิชาต พุทธเจริญ     ผู้มอบหมายให้เขียน</p>

คำสำคัญ (Tags): #2binter
หมายเลขบันทึก: 145883เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2007 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

รับทราบหลักการพร้อมร่วมขบวนการครับ

ขอบคุณครูช้าง semicon วิเชียร พุ่มพวง ที่แอบย่องเงียบเข้ามาก่อนเพื่อน ผมไปเขียนบล็อกที่บ้านน้องเมื่อคืนนี้(เพราะที่โรงแรมใช้เน็ตไม่ได้) แต่วันนี้ซื้อเน็ตผ่านมือถือแล้ว จะปรับขึ้นสไลด์ เข้ามาเยี่ยมอีกครั้งนะครับ

ขอขอบคุณทุกท่านครับ ที่มีส่วนร่วมในงานนี้ การเริ่มต้นจากกลุ่มเล็ก ๆ แต่จริงจัง นับเป็นนิมิตรหมายอันดีที่พวกเราจะสานฝันงานด้าน ICT ให้เป็นไปตามอุดมการณ์และเจตนารมณ์ที่จะพัฒนาโรงเรียนไทย ให้เป็นหนึ่งในสากลเพื่อลูกหลานของเราครับ ผมจะเป็นแกนกลางที่สานฝันนี้ให้เป็นจริง 

ผมกลับถึงบ้านสามทุ่ม เข้าเน็ต ตกแต่งบล็อก ตอนนี้มีสไลด์เพิ่มเติม ใส่ทำเนียบไว้ให้โหลดได้หากหาเอกสารไม่เจอ  สมบูรณ์แล้วครับ
อุตรดิตถ์วิทยาได้เปิดบล็อคไว้แล้วครับและตอนนี้เซ็ตกล้องเตรียมประชุมทางไกลผ่าน VDO Conferenceเรียบร้อยแล้วครับ แล้วต่อไปจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นผ่านบล็อค เพื่อร่วมกันพัฒนาโรงเรียนในฝันของพวกเราต่อไป

เรียนท่านผอ.มนต์ชัย 

  • ขอชื่นชมในความพยายาม เพราะเมื่อเช้าท่านโทรฯคุยกับผมเรื่องเปิดใช้บล็อกโดยให้ครูICT ช่วย
  • หากเปิดใช้ได้แล้วลองเขียนบันทึก 1 เรื่อง แล้วcopy address ของบันทึกนั้น(จะลงท้ายด้วยตัวเลขหลักแสน) มาให้ผมทางความคิดเห็นนี้ ผมจะตามไปเยี่ยมละเชิญบล็อกท่านมาเข้าแพลนเน็ตเอง
  • การลิงค์ ต้องนำไฟล์ขึ้นในหน้าต่างของ gotoknow จึงจะลิงค์ได้ตามเมนูการลิงค์ทั่ว ๆ ไป
  • หากจะให้มีรูปต้องไปทำประวัติเจ้าของบล็อก ใส่รูปขนาดเล็ก เข้าใช้ต้องเข้าระบบทุกครั้ง และไอคอนจะเหมือนกับครูวิเชียรที่ทำประวัติไว้แล้วอย่างนี้  semicon
ขอเป็นกำลังใจให้ครับ
หลังจากกลับมา เทพศิรินทร์ลาดหญ้า กาญจนบุรี ตอนนี้ก็เตรียมติดตั้งเว็ปแคมเตรียมพร้อมประชุมทางไกล จะพยายามติดตามข่าวความเคลื่อนไหว ให้ทันเหตุการณ์ ขอบคุณท่านผู้บริหารทุกท่าน ที่ทำให้ครู ไอซีที อย่างพวกเรา ได้รับประสบการณ์ ความรู้ที่ไม่มีในตำราอีกบทเรียนหนึ่ง จากการประชุมครั้งนี้
หลังจากกลับจากการประชุมมาแล้ว เทพศิรินทร์ลาดหญ้า กาญจนบุรี ได้เตรียมความพร้อมเบื้องต้นด้วยการติดตั้งกล้องเว็ปแคม เพื่อรองรับการประชุมทางไกลแล้วค่ะ ขอบคุณท่านผู้บริหารใจดีทุกท่าน ที่เปิดโอกาสให้ครู ไอซีที อย่างพวกเราได้รับความรู้ ประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ไม่มีในบทเรียน จากการประชุมครั้งนี้ ทำให้เรารู้ว่าเราจะนิ่งไม่ได้อีกแล้ว สู้ๆๆๆค่ะ  

ขอบคุณครูจันทร์ศิริที่ชื่นชมกิจกรรมที่จัดให้ ต้องยกนิ้วให้ท่านอภิขาตที่ต่อยอดกิจกรรม และจะมีอีกต่อไป  ผมแอบอิจฉาลึก ๆ ในกิจกรรม DB-Network ที่ชาวเทพศิรินทร์จัดทุกปี ยังแอบถาม ผอ.ศุภชาติ ว่าจะขอเข้าร่วมได้หรือไม่ 

  • ในฐานะเจ้าของบล็อกตามการมอบหมายคาดหวังอยากให้ทุกท่านในกลุ่ม 16 โรง เข้ามาแลกเปลี่ยนกัน ซึ่งง่ายกว่าการประชุมทาง Vedeo conference เพราะความเห็นที่เราpost ไว้ทุกคนทั่วโลกที่สนใจเข้ามาอ่านได้ตลอดเวลา
  • วิธีการเริ่มต้นง่าย ๆ ดูที่http://gotoknow.org/blog/16ict-labschool/146303
  • เชื่อว่าหลายคนเข้ามาอ่านแล้ว เพราะสถิติจำนวนคนเข้ามาเยี่ยมเพิ่มเป็น150คนแล้ว

ขอขอบคุณทุกความเห็น และทุกท่านที่แวะเข้ามา

เห็นด้วยกับความคิดของ ผอ.บรรจง นะคะที่อยากเห็นพวกเราเข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกันบนบล็อกนี้ เพราะเราสามารถแลกเปลี่ยนความรู้กันได้วงกว้างมากขึ้นค่ะ ขออนุญาตแก้กิจกรรมที่ ผอ.แอบอิจฉาลึกๆ ว่าเป็นกิจกรรม DS NETWORK คะ

สวัสดีสมาชิกทุกท่านครับ หากท่านผ่านไปผ่านมา หรือเข้ามาในblog นี้แล้ว ก็ขอความกรุณาช่วยกันส่งเสียงหน่อยครับ อย่างน้อยก็เป็นข้อมูล ทำให้ทราบถึงจำนวนสมาชิกและโรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมนี้แล้ว เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการติดต่อประสานงานต่อไป

ขอบคุณ semicon  ที่เข้ามาช่วยกระตุ้นสมาชิก ในส่วนบล็อกของท่าน "สายลมที่พัดผ่าน" ผมนำเข้าแพลนเน็ต 16โรงเรียนในฝันนำร่องICT  แล้ว โปรดรีบเขียนมาสักเรื่องจะได้มีบันทึกให้ทุกคนได้อ่าน และเป็นตัวอย่างของการใช้แพลนเน็ต ครับ

    เรื่องที่ครูICT ถนัดในการเขียนและหลายคนอยากทราบ เช่น

  • โปรแกรมใหม่ ๆ
  • ICT Tip
  • ทางลัดการทำงานด้านICT
  • เทคนิคต่าง ๆ
  • Good Practice ที่ท่านอยากเผยแพร่ แลกเปลี่ยน
  • ฯลฯ

BLOG ผอ.มนต์ชัย โงเรียนอุตรดิตถ์วิทยา

http://gotoknow.org/blog/monchaiutvs

ขอเชิญสมาชิก 16 โรงเรียนนำร่องร่วมแสดงความคิดเห็นเรื่องครู ICT ศึกษาดูงานประเทศจีน ด่วนครับที่

http://gotoknow.org/blog/ict-labschool/147673

เชิญชวนนะครับ โดยเฉพาะครู ICT

  • ท่าน ผอ.มนต์ชัย ผมตามเข้าไปดูบล็อกท่านแล้ว และนำเข้าแพลนเน็ต  16โรงเรียนในฝันนำร่องICT  แล้วนะครับ แต่ท่านยังไม่เขียนบันทึกจึงไม่มีข้อความให้อ่าน ลองเขียนสักเรื่องนะครับ semicon  เขียนมาแล้ว เชิญ semicon แสดงความเห็นในบล็อกท่านอภิชาติ

    http://gotoknow.org/blog/ict-labschool/147673 ด้วยครับ

  • ผอ.มนต์ชัย MON_ICT_LABSCHOOL
    เขียนบันทึกแล้ว
  •  ผมและท่านอภิชาต พุทธเจริญ
    เข้าไปเยี่ยมมาแล้ว
  • ท่านอื่น ๆ ทำอะไรอยู่ครับ ส่งเสียงกันหน่อย เด้อ

ขออนุนุญาต ประชาสัมพันธ์ โรงเรียนนะครับ

เว็บไซต์โรงเรียน http://home.sts.ac.th

ผอ. วันชัยเทียมทัด Online

http://home.sts.ac.th/modules.php?op=modload&name=XForum&file=forumdisplay&fid=10

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท