‘ทำดีเพื่อพ่อ’ … แค่คิดยังไม่ดีพอ!


ตอนนั้น เราอาจจะยังไม่รู้ว่าทำไปทำไม รู้แต่เพียงว่าเป็นสิ่งที่ “ต้อง” ทำ และ “ควร” ทำเท่านั้น

บทความที่อยากให้ทุกคนได้อ่านครับ

จึงนำมาเผยแพร่ให้ทุกคนชาวบล็อก

ได้อ่านและมาร่วมกันทำความดี

เพื่อ

พ่อหลวง

กันนะครับ

ทำดีเพื่อพ่อ’ … แค่คิดยังไม่ดีพอ!

มีไม่ถึง 1% ของจำนวนประชากรกว่า 64 ล้านคนที่มีอายุเกิน 80 ปี

และนั่นหมายถึงว่าเกือบทุกคนในประเทศไทยเกิดและเติบโตขึ้นมาใต้ร่มพระบารมีของพระมหากษัตริย์พระองค์นี้มาโดยตลอด

เมื่อตอนยังเล็ก เราถูกสั่งสอนให้กราบถวายบังคมพระบรมฉายาลักษณ์ ยืนถวายความเคารพเมื่อได้ยินเพลงสรรเสริญพระบารมี เข้าแถวรับเสด็จเมื่อขบวนรถพระที่นั่งผ่าน

ตอนนั้น เราอาจจะยังไม่รู้ว่าทำไปทำไม รู้แต่เพียงว่าเป็นสิ่งที่ ต้อง ทำ และ ควร ทำเท่านั้น

พอเราเติบโตขึ้น เราก็จะได้ทราบถึงพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่านผ่านสื่อต่างๆ น้อยครั้งนักที่เราจะได้เห็นพระองค์ท่านในฉลองพระองค์สง่างดงามเพื่อต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง ส่วนใหญ่แล้วเราจะคุ้นตากับการเห็นพระองค์เสด็จพระราชดำเนินไปตามที่ทุรกันดารทุกภาคทั่วประเทศ เพื่อทรงแนะแนวทางแก้ไขปัญหาต่างๆ นานา

และเมื่อเกิดเหตุการณ์วิกฤติวิปโยคที่คนไทยหันมาทะเลาะฆ่าฟันกันเอง ก็มีแต่พระมหากษัตริย์พระองค์นี้ที่ทรงเป็นที่พึ่งเดียวและเป็นที่พึ่งสุดท้ายของประชาชน และทุกครั้ง ปัญหาต่างๆ ก็จะถูกขจัดปัดเป่าไปได้สิ้น

เราเคยชินกับภาพเหล่านั้น กับความรู้สึกเคารพเทิดทูนบูชาเช่นนั้นมาตลอดกว่า 60 ปี จนบางครั้งเราลืมความเป็นจริงที่โหดร้ายไปบางอย่าง

ความจริงที่ว่า พระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่งของเราไม่ใช่ เทพ

ความจริงที่ว่าพระองค์ท่านก็เป็น มนุษย์

ความจริงที่ว่า มนุษย์ มีทุกข์มีสุขได้ มีรัก โลภ โกรธ หลง ได้    และมีเกิด แก่ เจ็บ ตาย ได้เช่นกัน

ลึกๆ ในใจของเราก็คงรู้กันดีอยู่แล้วว่า พระมหากษัตริย์พระองค์นี้ทรงตรากตรำทำงานหนักกว่าใครทั้งสิ้นมาเป็นเวลาเนิ่นนาน ทรงต้องแบกทุกข์ของคนไทยทั้งชาติ และทรงพระชราภาพลงไปเรื่อยๆ

แล้วเราก็ใส่เสื้อเหลืองทุกวันจันทร์ จุดเทียนชัยถวายพระพร ร้องเพลงสดุดีมหาราชาและถวายสัตย์ปฏิญาณว่าจะเป็นคนดี จะทำความดีเป็นราชสักการะบูชาสำหรับพระมหากษัตริย์ของเรา

ทำดีเพื่อพ่อ กลายเสมือนเป็นคำสวดที่ติดปากพวกเราทุกคนในปัจจุบันนี้ - บ้างก็จะไปปฏิบัติธรรมถวาย บ้างก็จะลด ละ เลิกอบายมุขและสิ่งเสพติดต่างๆ บ้างก็จะปฏิบัติหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด บ้างก็จะเลิกโกงกินก้าวร้าวต่อกัน และบ้างก็จะอยู่อย่างพอเพียง

เราคิดดี เราพูดดี แต่เราได้ทำตามที่พูดแล้วหรือยัง?

เพราะถ้าทำบ้านเมืองคงไม่เป็นอย่างที่เป็นอยู่อย่างนี้

หากเราคิดดี พูดดี และทำดีก็จงทำเพื่อตัวคุณเอง

เพื่อครอบครัวของคุณ เพื่อสังคมของคุณ

และจงทำวันนี้  

ไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงวันเฉลิมพระชนมพรรษาเสียก่อน

พ่อ ดูเรามากว่า 60 ปี แล้ว ถ้าเรา ทำดี หรือทำหน้าที่ของเราได้อย่างที่ได้ตั้งสัตย์ปฏิญาณไว้จริงๆ หรือลดทิฐิ จ้องแต่จะคอยจับผิดซึ่งกันและกัน พ่อ คงมีความสุขมากกว่าที่คนไทยทั้งประเทศจะมาร่วมใจกันทำดีเพื่อพ่อ- เพียงวันเดียว

มาร่วมกันแสดงพลังแห่งความดีเพื่อพ่อ เป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่ บอกเล่าเรื่องราวดีๆ ที่  www.dogood.or.th  

แล้ววันนี้ สังคมไทยก็จะสุขสงบอย่างที่ พ่อ อยากเห็น และนี่คือของขวัญงดงามที่สุดที่ พ่อ ชื่นใจ.

ขอขอบคุณ ที่มา : http://www.uploadtoday.com/news/?newsid=17

วันนี้คุณทำความดีเพื่อพ่อหลวงของพวกเราปวงชนชาวไทยบ้างหรือยังครับ อะไรก็ได้ที่ทำแล้วไม่ได้ทำให้เราและผู้ใดเดือดร้อนเป็นดีที่สุดครับ

คำสำคัญ (Tags): #ทำดีเพื่อพ่อ
หมายเลขบันทึก: 145884เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2007 18:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ถ้าทุกคนคิดว่าทำดีคนละอย่าง
  • 60 ล้านคน ก็ มีตั้ง 60 ล้านความดีแล้ว บางคนอาจทำได้มากกว่า หนึ่งอีกด้วยซ้ำ
  • คิดดูว่าประเทศไทยยจะเต็มไปด้วยคนดีมากแค่ไหน
  • อย่าคิดว่าเป็นเรื่องของใครคนใดคนหนึ่ง แต่จริงๆแล้ว เป็นเรื่องของทุกคนต่างหาก...
  • ความดีที่ทุกคนควรทำเพื่อตนเองและสังคมค่ะ
  • การดำรงชีวิตอยู่บนความพอเพียงด้วยค่ะ
  • ใกล้วันพ่อแล้วนะสิบเอ็ดเข้าใจเขียนบล็อกนะจ้ะ
สวัสดีครับ แวะมาเยี่ยมครับ ทำดีเท่าที่จะทำได้ เพื่อตน เพื่อพ่อ เพื่อไทย...โลก
  • ท้ายที่สุดแล้วสิ่งที่พ่อ อยากเห็น ก็คือ ลูกๆรักกัน ไม่คิดฆ่ากันเอง
  • ความจริงที่ว่า พระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่งของเราไม่ใช่ เทพ

     

    ความจริงที่ว่าพระองค์ท่านก็เป็น มนุษย์

 ชอบประโยคนี้จัง

เพราะว่าทุกคนมุ่งหวังว่าพ่อจะแก้ปัญหาให้ได้ทุกเรื่อง แต่ไม่เคยที่จะหยุดสร้างปัญหากันเลย

ทำดีเพื่อพ่อ ...ความจริงน่าจะเป็นเรื่องที่อยู่ในใจของทุกคนที่คิดได้เอง ...ทำไมต้องให้มาบอก ...?

ทำดีเพื่อพ่อ เริ่มจากที่ใจ คิดดี คิดสร้างสรรค์ คิดให้โลกนี้มีความสุข คิดดีทำดีเพื่อ พ่อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท