ประสบการณ์ที่ต่างไป


         วันนี้ได้เปลี่ยนมาลงพื้นที่อีกตึกหนึ่งภายในโรงพยาบาลเด็ก ที่ตึกนี้เป็นตึกผู้ป่วยโรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคไต เมื่อเดินเข้าไปภายในตึก บรรยากาศภายในตึกนี้แตกต่างจากตึกผู้ป่วยโรคกระดูกตึกเดิมมาก เด็กๆที่นี่ดูซึมๆ ไม่ร่าเริงเท่าเด็กที่ตึกเดิม ฉันแทบจะทำตัวไม่ถูกเลย เมื่อต้องมารับมือกับเด็กกลุ่มใหม่ที่มีอากาศซึมๆ พี่อาสาเล่าให้ฟังว่าที่เด็กตึกนี้มีอาการซึมๆนั้น เพราะได้รับยามากเกินไป บางคนก็ได้รับผลข้างเคียงจากการรับยา และบางคนก็ผลข้างเคียงจากโรคมะเร็ง จากการบอกเล่าของพี่อาสา ทำให้ฉันได้รู้ว่าการที่จะไปดูแลเด็กในตึกต่างๆได้นั้น เราควรทราบละเอียดอาการและโรคของเด็กเหล่านี้ให้ดีเสียก่อน เพื่อจะสามารถเข้ากับเด็กเหล่านี้ได้ และเข้าใจความรู้สึกของเด็กๆเหล่านั้น แม้จะน้อยนิด แต่มันคงมีประโยชน์มาก เด็กที่ตึกนี้จะมีอาการซึมๆ แต่เด็กก็อยากทำกิจกรรมร่วมกับพี่ๆอาสา และชอบที่มีคนมาใส่ใจ มาพูดคุย น้องอาจไม่แสดงออกมาทางสีหน้า แต่น้องก็สามารถพูดคุยกับพี่ๆอาสา แม้คำพูดเหล่านั้นจะฟังดูกล้าๆกลัวๆ  เช่นในกรณีของเด็กหญิงคนหนึ่ง น้องได้รับยามากเกินไป ทำให้เกิดผลข้างเคียงกับตัวน้อง น้องจะตัวสั่น มือสั่น เดินไม่ตรง แม้แต่จะพูดน้องยังต้องค่อยๆพูด เวลาพูดคุยน้องมักไม่ค่อยสบตา เป็นต้น

            เด็กในตึกนี้ ส่วนใหญ่มักจะมีผู้ปกครองมาดูแลอย่างสม่ำเสมอ เวลาทำกิจกรรมกับเด็กๆ ผู้ปกครองของเด็กๆก็มักจะเข้ามาร่วมทำกิจกรรมกับเด็กๆด้วย ทำให้บรรยากาศภายในห้องทำกิจกรรมเต็มไปด้วยความอบอุ่น รวมไปถึงนักศึกษาพยาบาลในชุดสีฟ้าก็เข้ามาดูแลเด็กๆอย่างใกล้ชิด เด็กบางคนสามารถมาทำกิจกรรมที่ห้องทำกิจกรรมได้ แต่ก็ยังมีเด็กในบางส่วนที่ไม่สามารถลุกจากเตียงมาทำกิจกรรมร่วมกับพวกเราได้ พี่อาสาจึงต้องแบ่งเวลาเดินไปเยี่ยมเด็กๆตามเตียง  วันนี้เด็กๆก็ยังสนุกกับกิจกรรมและของเล่นใหม่ๆที่พี่อาสาหามาให้เด็กๆได้เล่น ได้เรียนรู้ แม้กิจกรรมเหล่านี้จะไม่ได้ช่วยเด็กๆให้หายจากความเจ็บป่วยได้ทั้งหมด แต่มันสามารถช่วยให้เด็กๆได้ผ่อนคลายจากบรรยากาศของโรงพยาบาลได้อีกส่วนหนึ่ง หลายคนอาจคิดว่ามันเป็นเพียงกิจกรรมฆ่าเวลา และไม่สามารถช่วยอะไรเด็กๆได้ แต่ใครจะรู้ว่ากิจกรรมเล็กๆเล่านี้เป็นสิ่งที่มีค่ามากสำหรับเด็กผู้ป่วย และเด็กบางคนก็มักจะเฝ้ารอการมาเยี่ยมและทำกิจกรรมของเหล่าอาสาสมัคร...

หมายเลขบันทึก: 145778เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2007 09:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • นี่แหละครับคือ " ชีวิต "
  • รอยยิ้ม จะช่วยเยียวยาความเจ็บป่วยได้
  • ผมเชื่ออย่างนั้นครับ
  • อิอิ  ขอให้มีความสุขกับสิ่งที่ทำครับ

สวัสดีครับ

  • มาอ่านและให้กำลังใจทั้งพี่ๆ และน้องๆ 
  • เด็กๆ คงดีใจนะครับ ที่มีพี่อาสาไปคอยดูแล
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท