การศึกษาในสามจังหวัด >>> ครูในพื้นที่


ถ้าจะพูดถึงปัญหาการศึกษาของไทย ปัจจุบันนี้คงไม่มีผู้ไม่นึกถึงการศึกษาของพี่น้องมุสลิมในสามจังหวัด เพราะมีปัญหาสารพัดที่เป็นปัจจัยเกื้อหนุนทางการศึกษาเป็นไปในทางลบ

ปัญหาความสงบ ครูเป็นเป้าหมาย คือปัญหาหลักปัญหาหนึ่ง ครูดีๆที่ไม่ใช่บุคคลในพื้นที่ขอย้ายออกนอกพื้นที่ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทำให้โรงเรียนหลายโรงขาดครูที่จะสอนเด็ก วิธีการแก้คือ เรียกบุคคลในพื่นที่มาช่วยสอน ในฐานะครูอัตราจ้างเป็นลำดับแรกก่อน

แต่เท่าที่คุยกับ ผอ.หลายแห่ง ผมรู้สึกว่า ครูที่ได้จากคนในพื้นที่มีไม่น้อยที่ไปในทางลบ คือ แทนที่จะขับเคลื่อนไปข้างหน้า กลับต้องเหยียบย้ำอยู่กับที่ และค่อยๆ ถอยหลังไปเรื่อยๆ ถ้าไม่รีบแก้..

ผมชอบยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าเราเอาเมล็ดมาปลูกถ้าไม่พัฒนาเมล็ดให้ดี สักวันหนึ่งเมล็ดพันธุ์ดีๆของเราก็จะกลายพันธุ์และลูกหลานที่ได้จากเมล็ดนี้ก็จะหาดีได้ยาก

เรียนที่นั้น จบที่นั้น สอนที่นั้น แล้วเด็กๆจะได้ประสบการณ์ใหม่ๆได้อย่างไร

หมายเลขบันทึก: 145774เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2007 09:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 16:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ผมเห็นด้วยกับอาจารย์เพราะเท่าที่ประสบมันเป็นเช่นดั่งที่อาจารย์กล่าวมาครับ  ความหลากหลายไม่ใช่ความแตกต่างแต่มันคือความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมที่จะช่วยกันผลักดันสังคมสู่ความเจริญงอกงาม  บางครั้งเราก็แยกกันไม่ออก สุดท้ายคนที่ได้รับผลกระทบกลับเป็นลูกหลานของเรา  เราคงต้องหันมาทบทวนกับคำว่าครูอาชีพกับอาชีพครูอย่างใคร่ครวญ เพราะผลพวงนั่นคือความหวังของสังคมและประเทศ...วัลลอฮฺอะลัม

ไม่ต้องถามเลยครับว่า อนาคตการศึกษาของสามจังหวัด จะเป็นอย่างไร ขนาดเหตุการณ์ปกติยังอยู่ที่สุดท้าย

แต่ในปัจจุบันนี้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ทุกคนมีสิทธิ์เรียนรู้ พัฒนาตนเองสู่โลกกว้าง ได้เท่ากัน

internet ช่วยได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

ไม่ว่าจะจบจากสถานศึกษาจากในหรือนอกพื้นที่ฯ ครูทุกคนมีสิทธิ์ที่จะพัฒนาตนเองทั้งนั้น

เพียงแต่ปัญหาที่เรา สาม จว. มี และมองข้ามไม่ได้คือ ความใฝ่รู้ อยากรู้อยากเห็น อยากก้าวหน้า "movitation" และจริงใจในการทำงานเพื่อสังคม (นอกเหนือจากการทำงานเพื่อเงิน) ฯลฯ

"การศึกษา"...เรายังแบ่ง ยังแยกออกเป็นสองแขนง คือ เรียนสามัญ กับ เรียนศาสนาอยู่เลย อย่างนี้ จะไปไหนไกล?

  • ขอเชิญชวนทุกท่านเข้าไปอ่านหัวข้อว่าด้วยการศึกษา ที่คุณเบิร์ด เปิดประเด็นที่ http://gotoknow.org/blog/beautifulmemories/147337
  • น่าสนใจมากครับ 
ชอบจังคำว่าเรียนที่นั้น จบที่นั้น สอนที่นั้น แล้วเด็กๆ จะได้ประสบการณ์ใหม่ๆ ได้อย่างไร เพราะว่าครูไม่ได้เห็นโลกภายนอกเลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท