โปรแกรมขอนหาดโปรแกรมจัดการข้อมูลชุมชนที่ชุมชนพัฒนาขึ้น


โปรแกรมขอนหาดที่ชุมชนพัฒนาขึ้นเองนี้ ไม่ได้ใช้เงินมากมายเลย แต่เป็นที่ต้องการใช้ ทำให้ผมนึกถึงโปรแกรม Basic education ที่เมื่อสองสามปีก่อน กศน.จ้างเอกชนพัฒนาขึ้นด้วยเงินมากอยู่เหมือนกัน แต่ไม่เวิร์คเลย

วันนี้สายๆ ผอ.อุทัย พงศ์จันทร์เสถียร ผอ.กศน.จังหวัดตรัง ซึ่งรู้จักคุ้นเคยกันดีตั้งแต่ตอนที่อยู่ กศน.ภาคใต้สงขลามาด้วยกัน มาหาถึงที่ทำงาน บอกว่าสนใจโปแกรมขอนหาด

โปรแกรมขอนหาดเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับการจัดการฐานข้อมูลประชากร  ข้อมูลครัวเรือน  ข้อมูลเศรษฐกิจของครัวเรือนและข้อมูลองค์กรชุมชน  น.พ.บรรเจิด จาก ร.พ.ป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง พัฒนาขึ้นตามความต้องการของชาวตำบลขอนหาด อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช ในการจัดการกับข้อมูลชุมชน จึงเรียกว่าโปรแกรมขอนหาด

โปรแกรมนี้สร้างขึ้นจาก microsoft office access ขณะนี้สร้างฐานข้อมูลไว้หลายประเภทแล้ว และกำลังจะเพิ่มฐานข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยและด้านอื่นๆตามความต้องการใช้

โปรแกรมนี้ได้มาเป็นที่รู้จักมากขึ้นเมื่อโครงการความร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาความยากจน การพัฒนาสังคมและสุขภาวะจังหวัดนครศรีธรรมราช นำมาใช้เป็นเครื่องมือหนึ่งของโครงการฯ

โปรแกรมดังกล่าวเป็นที่คาดหมายว่าจะได้ช่วยเติมเต็มหรือซ่อมเสริมแผนแม่บทชุมชนตำบล และแผนแม่บทชุมชนพึ่งตนเอง หรือแผนชุมชนอินทรีย์ของจังหวัดนครศรีธรรมราชได้เป็นอย่างดี

ผมเองยังงงอยู่ว่าท่าน ผอ.อุทัย ทราบเรื่องโปรแกรมขาดหาดนี้ได้อย่างไร ได้ทราบว่าผู้บริหารด้วยกันเขาพูดกัน แสดงว่าท่านสนใจจริงๆไม่งั้นแล้วคงไม่มาเอง อยากได้ไปเป็นเครื่องมือหนึ่งในการทำงานของ กศน.จังหวัดตรัง

ผมไม่สันทัดในเรื่องเทคนิค จึงได้พาท่านไปที่ทำการโครงการความร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาความยากจน การพัฒนาสังคมและสุขภาวะจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากที่ทำงานของผม

น้องชาบีอา ยุทธกาศ จนท.โครงการฯ ก็อธิบาย มอบคู่มือให้ไป แนะนำเว็บไซต์ของโครงการความร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาความยากจน การพัฒนาสังคมและสุขภาวะจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยให้ไปดาวน์โหลดโปรแกรมขอนหาดเอาจากเว็บไซต์ดังกล่าว และที่สำคัญท่านดีใจมากที่ทราบว่าจังหวัดตรังก็เป็นจังหวัดหนึ่งในโครงการวิจัยฯนี้ที่นำโปรแกรมดังกล่าวไปใช้เป็นเครื่องมือในภาคใต้

นอกจากโปแกรมขอนหาดดังกล่าวแล้ว โครงการวิจัยฯยังมีโปรแกรมที่จะต้องทำต่อเนื่องจากโปรแกรมขอนหาดอีกสองโปรแกรมคือโปรแกรมบัญชีรับ-จ่าย ครัวเรือน  เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อบันทึกข้อมูลจากบัญชีรายรับ-รายจ่ายครัวเรือน  ทำงานบนฐานข้อมูลระบบ  Excell    พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยมหิดล  และโปรแกรมภูมิสารสนเทศ  Mapwindow GIS เป็นโปรแกรมภูมิสารสนเทศที่ใช้เชื่อมโยงข้อมูลที่ได้จากการสำรวจข้อมูลครัวเรือน  ข้อมูลหมู่บ้าน/ตำบล  ลงในแผนที่ทางอากาศ   

ผมดีใจที่ผู้บริหาร กศน. สนใจเครื่องมือแบบนี้ครับ....คงจะได้คุยรายละเอียดกันอีกเยอะ

โปรแกรมขอนหาดที่ชุมชนพัฒนาขึ้นเองนี้ ไม่ได้ใช้เงินมากมายเลย แต่เป็นที่ต้องการใช้ ทำให้ผมนึกถึงโปรแกรม Basic education ที่เมื่อสองสามปีก่อน กศน.จ้างเอกชนพัฒนาขึ้นด้วยเงินมากอยู่เหมือนกัน แต่ไม่เวิร์คเลย

ผมคิดว่านี่แหละคือนวัตกรรมหนึ่งที่ภาคประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราชเขาพัฒนาขึ้น ซึ่งผมคิดว่าจะใช้กรณีนี้เป็นแหล่งข้อมูลหนึ่งกับ กศน.ในการวิจัยหารูปแบบส่งเสริมเครือข่ายจัดกิจกรรม กศน.และการศึกษาตามอัธยาศัย ซึ่งคณะนักวิจัยนำโดย ผอ.วรวิทย์ กิตติคุณศิริ ผอ.กศน.จังหวัดเพชรบุรีจะลงมาเก็บข้อมูล 12-14 พ.ย. 2550



ความเห็น (3)

พึ่งจะว่างเว้นจากการงาน แวะเข้ามาเก็บเกี่ยวความรู้ตามเดิมครับ..... ขอบคุณมากเลยที่พี่เอาเรื่องโปรแกรมขอนหาดมาเล่าให้ฟัง เดี๋ยวจะไปโหลดเอามาศึกษาครับ.......

สวัสดีครับครูนง

               ให้ยาถูกโรคครับ การที่ชุมชนมีส่วนร่วม ก็ถือว่าเป็นของส่วนรวมครับ ทุกคนคงดีใจ และมีพลังในการก้าวไปข้างหน้า พาชุมชนชาวขอนหาดสู่ความเจริญครับ

              ขอบคุณครับที่นำมาเขียนให้ได้อ่าน

                           สวัสดีครับ

สุดยอดของนวัตกรรมจริงๆๆครับ ยังไงก็เป็นกำลังใจให้นะ(อย่าท้อ)นะครับเพื่อประเทศไทยของเราจะได้ทัดเทียมกับนานาประเทศเสียที

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท