ทุนทางสังคม หรือ ต้นทุนทางสังคม ต่างกันนะ


Social Capital or Social Cost?

เวลาพูดถึงการพัฒนาประเทศ เรามักได้ยินคนพูดถึง "ทุนทางสังคม" ว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายของการพัฒนา แต่บางครั้งก็ได้ยินว่าต้นทุนทางสังคม คำและความหมายสำคึญไฉน

หากถามนักบัญชีหรือนักเศรษฐศาสตร์ก็คงอึ้งไปเช่นกัน เพราะคำว่า ทุน และ ต้นทุนต่างกันอย่างมาก

ทุน capital คือปัจจัยการผลิตประเภทหนึ่ง ส่วน

ต้นทุน cost คือสิ่งที่ต้องยอมสูญเสียเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่ต้องการ เช่น ต้นทุนค่าเช่า ค่าจ้าง ดอกเบี้ย และอื่นๆ เป็นต้น 

 

ทุนทางสังคม ซึ่งหมายถึง ปัจจัยทางสังคมที่ช่วยส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาที่ดีขึ้น หรือทำให้เกิดคุณค่าและมูลค่าเพิ่มต่อการผลิตหรือการพัฒนานั้น

ต้นทุนทางสังคม (social cost) หมายถึง ความสูญเสีย หรือผลกระทบเชิงลบที่เกิดขึ้นกับสังคม อันเนื่องมาจากการประทำใดการกระทำหนึ่ง เช่น การพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างไม่มีแบบแผน อาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อโครงสร้างทางสังคมและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

ในมุมมองของผู้ที่ทำการศึกษาด้านนี้ พบว่าผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการส่วนใหญ่ ให้มุมมองเรื่องทุนทางสังคมเหมือนเป็นคำที่เป้นเครื่องมือสื่อสารให้คนในยุคปัจจุบันได้เข้าใจว่า ข้อดีของการอยู่ร่วมกันเป็นสังคมมนุษย์ ที่มีวัฒนธรรม มีจารีต ประเพณี และมีความร่วมมือกัน จะก่อให้เกิดประโยชน์แก่สังคมโดยรวม ซึ่งก้คือสังคมที่ปัจเจกชนอาศัยอยู่ร่วมกัน นั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 145069เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2007 20:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีใจจังครับ ที่มีคนช่วยชี้ออกมาว่ามันไม่เหมือนกัน ผมในฐานะคนเรียนเศรษฐศาสตร์นี่รู้สึกเป็นเดือดเป็นร้อนแทน ยิ่งเวลาผู้ใหญ่ในบ้านเมืองใช้คำนี้ผิดแล้วมันปวดใจชอบกล :)

ขอเสริมอีกนิดนึงครับ ถ้ามองให้เป็นเทคนิคอีกนิดนึง social cost นั้นมีสององค์ประกอบหลักครับ คือ 1. ต้นทุนเอกชน (private cost) และ 2. ผลกระทบภายนอก (externalities) ทั้งสองอย่างรวมกันเป็น social cost ครับ (อันนี้ตามทฤษฎี)

ส่วนทุนทางสังคม อาจมองในอีกแง่นึงก็ได้ครับคือ ...​ปกติสินค้าทุน (capital) ในทางเศรษฐศาสตร์ เป็นปัจจัยการผลิตใช้ประกอบกับแรงงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าและบริการ ทุนทางสังคม ก็มีลักษณะคล้ายคลึงกัน คือ ทำหน้าท่ีในการเพิ่มประสิทธิภาพหรืออีกนัยนึง คือลดต้นทุน ในการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมครับ ... ในทีนี้มักเรียกรวมๆว่า Transaction cost หมายรวมถึง ต้นทุนในการหาข้อมูล ต้นทุนในการสอดส่องตรวจตรา และต้นทุนในการบังคับใช้สัญญา ... ความเชื่อใจกัน หรือ ความเป็นเครือข่าย เป็นตัวอย่างของทุนทางสังคมครับ

อาบีกุ๊ อาบีกุ๊ แปลว่า ขอบคุณครับ ครับคุณขอบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท