โรงเรียนในอ้อมอก อปท. ...ทุกข์หรือสุข เราคือพี่น้องกัน


                               ห้วงเวลานี้ หากเราถามนักการศึกษาสมัยใหม่ถึงกลยุทธ์ด้านการบริหารจัดการศึกษา  เป็นลักษณะใด คำตอบที่ได้รับ เชื่อว่า การบริหารจัดการศึกษาแบบใช้โรงเรียนเป็นฐาน โดยชุมชนและท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการตัดสินใจด้านการให้การศึกษาแก่บุตรหลาน โดยส่วนกลางทำหน้าที่กำกับ ดูแลมาตรฐานการศึกษาว่าเป็นรูปแบบที่มีประสิทธิภาพ มีคุณภาพ และเหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น ..นี่คือจุดเริ่มต้นของการคุยกับท่านทั้งหลายในวันนี้         

                                  การโอนสถานศึกษาไปสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลายฉบับ ด้วยมีความเชื่อว่า การจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพนั้นต้องอาศัยการบริหารจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน (All  for Education)  ช่วงเวลา  ๒-๓  ปีที่ผ่านมานี้มีการเปลี่ยนแปลงการบริหารจัดการศึกษา ด้านการโอนสถานศึกษาไปสังกัด อปท. จำนวนรวมหลายๆครั้ง ประมาณ ๒๐๐ กว่าโรงเรียนทั่วประเทศ มีโรงเรียนมัธยมศึกษาประมาณ  ๙๗% ส่วนมากอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ   รายละเอียดผมจะไม่นำเสนอ    ผมจะเล่าให้ฟังถึง มิติใหม่ที่เกิดขึ้นในวันนี้( ๗ พฤศจิกายน  ๒๕๕๐ )  ๔๒ โรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดพิษณุโลกที่เรียกว่า สมาคมผู้ประกอบวิชาชีพบริหารการศึกษาขั้นพื้นฐานช่วงชั้นที่สี่ จังหวัดพิษณุโลก ได้ประชุมร่วมกันกำหนดทิศทางการบริหารจัดการศึกษารูปแบบใหม่ที่กำลังเชื้อเชิญเราให้ไปอยู่ในอ้อมอกอุ่นทุกขณะคือการถ่ายโอนสถานศึกษาไปสังกัด อปท.  ที่ประชุมพวกเรามีความเห็นร่วมกันว่า ถ่ายโอนต้องไปทั้ง ๔๒ โรง ต้องเป็นเอกภาพ เราจะเกื้อกูลดูแล ตามประสาพี่น้อง การเติบโตสายบริหารโรงเรียนต้องเป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของชาวมัธยมศึกษา  การย้ายของข้าราชการครูสามารถย้ายได้อย่างอิสระ ภายในจังหวัด หรือต่างจังหวัด  ไม่มีกำแพง อ.ก.ค.ศ ของ สพท. อีกต่อไป   กรมสามัญศึกษาในอดีตของเราจะกลับคืนมา ในรูปแบบใหม่...จะสุขหรือทุกข์ เราคือพี่น้องกัน    โรงเรียนขนาดใหญ่ อย่าง พิษณุโลกพิทยาคม    เฉลิมขวัญสตรี    จ่านกร้อง    พุทธชินราชพิทยา  และเตรียมอุดมศึกษา ภาคเหนือ..พี่ใหญ่ที่พวกเราเคารพ จับมือร่วมกัน ประกาศต่อหน้าพวกเราทั้ง ๔๒ คน  เรามีทิศทางร่วมกัน จะก้าวเดินไปพร้อมกัน         

                                  จากนี้ไป จนถึง  ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๐ เป็นเวลาที่ทุกโรงเรียนไปสร้างความรู้ความเข้าใจให้เกิดขึ้นกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในโรงเรียน และยื่นคำขอถ่ายโอนโรงเรียนไป สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก   หนึ่งเดียวเท่านั้นที่พวกต้องการ  บ้านหลังใหม่นี้คือบ้านที่เรารู้จักคุ้นเคย เป็นมิตรที่ดีอย่างเสมอต้นเสมอปลายมาช้านาน...ระยะเวลาเดินทางของเราไปถึงบ้านหลังใหม่ หลังจากวันที่ ๓๐ พ.ย.๒๕๕๐ ถูกกำหนดให้ก้าวเดินอย่างมั่นคง เป็นขั้นตอน เป็นระบบและถึงบ้านหลังใหม่พร้อมกันในวันที่  ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๑ ...สวัสดีครับ.

หมายเลขบันทึก: 144868เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2007 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท