วัชรินทร์ เขจรวงศ์
นาย วัชรินทร์ เขจรวงศ์ วัชร์ เขจรวงศ์

ข่าวความเดือดร้อนของประชาชนที่ถูกน้ำท่วมร้อยเอ็ดไม่ลดจะเลือกผู้แทนที่ช่วยได้


น้ำท่วมชาวนา
ข่าวความเดือดร้อนของประชาชนที่ถูกน้ำท่วมร้อยเอ็ดไม่ลดจะเลือกผู้แทนที่ช่วยได้ วันนี้(7 พ.ย.50)นายสมหมาย  ทิศเนตร ผู้ใหญ่บ้านบ้านวังทอง ต.บึงงาม อ.ทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า หมู่บ้านถูกตัดขาดมาแล้วกว่า 1 เดือนระดับน้ำยังไหลพาดถนนกลางหมู่บ้าน ระดับน้ำสูง 50 เซนติเมตร ประชาชน 71 ครัวเรือน รวมทั้งบ้านหนองไชยวาน 16 หลังคา เดินเข้าออกอย่างลำบาก ลำน้ำชีลดลงอย่างช้าๆ นาข้าวตายหมดแล้ว ต้องขอความช่วยเหลือจากสำนักงานเกษตรอำเภอ โดยการประสานงานของเกษตรตำบล เพื่อสำรวจข้อมูลที่มีความเป็นจริง ถูกต้อง มีการประชาคมหมู่บ้าน หากเกิดกรณีผิดพลาดเจ้าหน้าที่ ต้องออกไปร่วมแก้ไขปัญหา เช่นพื้นที่นาเกินความเป็นจริง หรือรายงานขาด ต้องให้ความเป็นธรรมกับประชาชน ความเดือดร้อนมาเป็นปีที่ 8 แล้ว รัฐบาลให้การชดเชยนาข้าวไร่ละ 414 บาท ทางด้านนายนิวัติ  ศรีเทียมเงิน เกษตรอำเภอทุ่งเขาหลวง จ.ร้อยเอ็ด  กล่าวว่าวันนี้ เดินทางออกมาแก้ไขปัญหาเรื่องการรายงานความเสียหายจากนำท่วมนาข้าว เกษตรกรต้องการความช่วยเหลือน้ำท่วมที่ดิน คือมีที่ดิน 25  ไร่ ทำนา 19 ไร่ แต่ต้องการทั้งหมดทั้งๆที่ไม่ได้ทำนา  คณะกรรมการไม่ยอมเพราะหากมีตัวอย่าง 1 ราย จะต้องได้รับกันทั้งหมู่บ้าน และปัญหาไม่มีที่สิ้นสุด จึงจบลงด้วยความเข้าใจของประชาชน  เช่นเดียวกับนางนิตยา พันธุพิน บ้านเลขที่ 4 ม.13 บ้านหนองไชยวาน แจ้งความต้องการ 10 ไร่ จากการสำรวจข้อมูลจริง 6 ไร่ เจ้าของยอมรับว่าเป็นที่นาเช่าและเจ้าของที่นาไปแจ้งความต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลือ เช่นเดียวกันจึงเป็นการรายงานซ้ำซ้อน และเข้าใจเรื่องจึงจบในเวทีประชาคมชาวบ้าน ประชาชนบอกว่าใครที่มีนโยบายแก้น้ำท่วมชาวบึงงาม หรือทุ่งเขาหลวง เทคะแนนให้แน่นอน  หากแก้ไม่ได้อย่ามาหลอกประชาชน 8 ปีที่ถูกน้ำท่วม ทางด้านนายประยูร วิเศษวุฒิ กำนันตำบลบึงงามกล่าวว่า ระดับน้ำห้วยดางเดียวทรงตัว ลำน้ำชีลดลงอย่างช้าๆบ้านดอนแก้ว ถูกตัดขาด บ้านวังทอง บ้านหนองไชยวาน บ้านดอนโมง ยังใช้เรือท้องแบนเข้าออกหมู่บ้าน

นายศศินทร์ ตันกิจจานนท์  นายอำเภอทุ่งเขาหลวง กล่าวว่า การช่วยเหลือประชาชน โดยนายกรกฎ  บุญมิ่ง ปลัดป้องกัน ต้องเตรียมถุงยังชีพให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยทุก 7 วัน ตามนโยบายนายพินิจ พิชยกัลป์ ผวจ.ร้อยเอ็ด การช่วยเหลือเกษตรกรที่ถูกน้ำท่วมเป็นเงินสด 414 บาท มีปัญหาบ้างเรื่องการร้องเรียนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ต้องออกไปชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบ และเข้าใจ ต้องชมเชยคณะกรรมการหมู่บ้าน บ้านมะบ้า ม.3 นายสุนทร ทินบุตร ผู้ใหญ่บ้าน นำคณะกรรมการลงเรือ ออกสำรวจข้อมูลจริง ลดความขัดแย้งภายในชุมชน และให้ความเป็นธรรมกับชาวนาด้วย

 วัชรินทร์ เขจรวงศ์208 หมู่ที่ 2 บ้านสามแยกตำบลเหนือเมือง อำเภอเมืองร้อยเอ็ดจังหวัดร้อยเอ็ด 45000 โทร.0-8650-2416 โทรสาร.0-4351-8449[email protected],[email protected]http://www.watcharin101.net/
คำสำคัญ (Tags): #เกษตรสิงขร101
หมายเลขบันทึก: 144859เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2007 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 11:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท