ฤดูกลฤดูกาล เมื่อนักการเมืองญาติดีกับเรา


มีข้อพึงระวัง และคำเตือนปิดข้างกล่องผลิตภัณฑ์ ก่อนการเลือกตั้ง 23 ธันวาคม 2550 เมื่อประชาชนไทย พึงจะต้องตระหนักก่อนจะลงคะแนนเสียงเลือกใครสักคน เป็นผู้แทนราษฎรแทนตัวท่าน

ฤดูกลฤดูกาล เมื่อนักการเมืองญาติดีกับเรา

 

อ้างอิง - ภาพ http://www.lomography.com/folkways

ช่วงนี้ในยามลมหนาวพัดมาตอนเช้า

อย่าเพิ่งตกใจ

ตั้งสติและใจเย็นเย็นไว้ครับ

หากมีใครมายกมือไหว้คุณ เรียกคำนำหน้าคุณ ว่าเป็นพ่อแม่พี่น้อง

และอย่าเพิ่งด่วนสรุปว่า เขาเหล่านั้น รักและญาติดีกับคุณดุจญาติมิตรสนิทสนม หากคุณยังนึกไม่ออกว่า เขาเหล่านั้นได้ทำสิ่งใดที่ดีดีไว้ในแผ่นดินนี้ ที่สำคัญครับ อย่าเพิ่งรับปากใดใดทั้งสิ้น รอจนกระทั่งเกือบถึงเวลาเลือกตั้ง ตอนเดินเข้าคูหาก่อนประกาศอาญาสิทธิ กากบาทเลือกใครสักคน

ค่อยตัดสินชะตาชีวิตของผู้คนเหล่านั้น

คนที่ได้ชื่อว่านักการเมืองไทย

วันนั้นค่อยมานึกทบทวนดูครับ ว่าเราจะทำเช่นไรดี กับพฤติกรรมครั้งเก่าก่อน กับปูมหลังทางการเมือง มานั่งนึกนั่งย้อน ว่าใครบ้างเคยก่นด่าว่ากล่าว หรือประณามประชาชน ใครบ้างเคยท้าทายพ่อแม่พี่น้อง ให้ออกมาแสดงตน หากเห็นว่าเขาไม่ดี หรือกระทั่งใครบ้างเหิมเกริมยามมีอำนาจ

ค่อยค่อยคิด ค่อยค่อยตัดสินใจครับ

อย่าเพิ่งด่วนสรุป

อย่าเพิ่งใจง่าย กับน้ำคำป้อยอ เรียกหาเป็นพ่อแม่พี่น้อง เพราะท่านอาจไม่ทราบว่า ก่อนที่จะเขาเหล่านั้นจะเดินเข้ามาหาท่าน เขาได้ไปกวาดลิ้นทอง เอาเหรียญเงินเหรียญทองขูดลิ้น ให้เป็นเช่นนกแก้วนกขุนทองบ้างหรือไม่ หรือเขาเหล่านั้นอาจเมาแดด ขณะเดินตลาด จึงหน้ามืดตามัวยกมือไหว้ไปหมด หมูหมากาไก่ในตลาดขยับตัวนิดหน่อย เป็นต้องยกมือไหว้

อย่าเพิ่งใจดีกับผู้คนเหล่านี้ครับ

ดูกันยืดยืด มองกันยาวยาว

หมากเกมนี้ ประชาชนต้องเล่นเกมยาวครับ อย่าเล่นเกมสั้น อย่าเพิ่งปันใจอย่าด่วนตัดสินใจ งานนี้ไม่ต้องไปปราณีปราศรัยนักการเมืองครับ พิจารณากันเนื้อเนื้อ มองตั้งแต่หัวจรดปลายเท้าได้ยิ่งดี คิดให้รอบคอบว่า หากเขาเหล่านั้นเข้ามาแล้ว จะทำความวิบัติให้บ้านเมืองเพียงใด

ดังนั้น หากหาคนดีไม่ได้ ก็เอาเป็นว่า

เลือกที่เลวน้อยที่สุดครับ

หรือหากตัดสินใจไม่ได้ กลัวว่าจะแขยงใจตนเอง ก็ไปใช้สิทธิกาช่องไม่ลงคะแนน อันถือเป็นการประกาศสิทธิของเรา ว่าสิทธิของเรา เราเลือกเอง ถ้าไม่ดีจริงเราก็ไม่เลือก ให้คนที่เป็นนักการเมืองไทย ได้เข้าใจว่าพลังอำนาจในการไม่เลือกใคร แต่ไปใช้สิทธินั้น ยิ่งใหญ่เพียงใด

 

ช่วงเวลาเช่นนี้สำคัญนักครับ

สำหรับตัวตนในความเป็นคนไทยของเรา

สิทธิทางการเมืองของเรา จะได้รับการยกย่องเชิดชูจนถึงขีดสุด ดังนั้นพึงถนอมสิทธิของเราไว้ให้ยาวนานที่สุดครับ นับเวลาที่เขาเหล่านั้นมาพินอบพิเทา นบน้อมยกมือไหว้เรา และยอมให้เราตำหนิติเตียนได้ ก่อนที่เราอาจจะต้องเก็บความช้ำใจไปนานเป็นปีปี กว่าบุคคลประเภทนี้จะกลับมาทำกิริยาอาการน่ารักเช่นนี้ให้เราได้แลเห็น

งานนี้ ของดีมีอยู่กับตัวท่านแล้วครับ

ต้องใช้ให้คุ้มหน่อย

จะใช้ทิ้งใช้ขว้างไม่ได้ครับ เดี๋ยวนักการเมืองเหล่านี้จะย้อนกลับมาดูถูกเราได้อีก ยามที่เขากางแขนกางขา เดินตัวโก่งตัวปลิว จองหองพองขนเข้าไปในสภา เพื่อย้อนกลับมาด่าเราเล่น ยามที่เราไปเรียกร้องให้เขาทำงานเต็มหน้าที่

เรื่องเช่นนี้เป็นเรื่องประหลาดครับ

นานทีสี่ปีหน จะเกิดสักครั้ง

เหตุการณ์เช่นนี้ เมื่อมีมาปรากฎแล้ว ก็พึงใช้ให้คุ้มค่าการรอคอยครับ เก็บกักความแค้นในยามดูข่าวนักการขี้ฉ้อ มาระบายออกตอนลงคะแนนเสียง เก็บความน้อยเนื้อต่ำใจ มาระบายออกให้เขาเหล่านั้นได้ตระหนักกันบ้างเถอะครับ จะเล็กน้อยเพียงใด ก็ลองคิดวิธีการกันดูครับ

วันนี้ ที่มาหาเรื่องนำเสนอ ไม่ใช่อะไรหรอกครับ

เป็นแต่เพียงความรันทดใจเล็กเล็กน้อยน้อย

เมื่อนึกย้อนกลับไปมองนักการเมืองทั้งหลายเหล่านี้ จึงเก็บความกลัดกลุ้มใจเหล่านั้น มาเป็นพลังในการต้อนรับขับสู้กับนักการเมืองเหล่านี้ ไหนไหนก็ไหนไหนแล้ว วันนี้ เข็มนาฬิกาแห่งอำนาจย้อนกลับมาแล้ว

วันนี้ เขาต้องมาง้อเราคนไทยกันแล้ว

ก็ขอให้ใช้ช่วงเวลาอันหฤหรรษ์นี้ ให้เต็มที่

เพราะกว่าจะเลือกตั้งครั้งต่อไป เราอาจจะต้องกัดฟันกล้ำกลืนฝืนทน กับพฤติกรรมของนักการเมืองไทย จนแทบกระอักเลือด หรือความหมั่นไส้จุกอก

วันนี้ จึงทำได้เพียง

บอกกล่าวพ่อแม่พี่น้องคนไทยทุกท่าน

ได้โปรดใช้สติกันเถอะครับ

จะเลือกใคร ก็จำไว้ จำเรื่องราวเลวร้ายที่เขาทำกับแผ่นดินไทย ก่อนจะตัดสินใจเลือกเขาเหล่านั้นครับ คิดเยอะเยอะ ใจเย็นเย็น หายใจลึกลึก ก่อนกากบาท

 

หมายเลขบันทึก: 144865เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2007 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สถานการการเมืองบ้านเราตอนนี้  ทำให้ผมนึกถึงคำ ๆ นี้ในสมัยก่อนครับ ว่า ..
  • ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา
    ไม่ยุบสภา ( ไม่เลือกตั้ง ) ไม่เข้าหาประชาชน
  • สุดท้ายก็จะลงเอยด้วยรูปแบบเดิม ๆ
  • เห็นแล้วท้อแท้  ประชาธิปไตยไทย
  • อิอิ
  • ประชาธิปไตร
  • เจ้าเป็นอย่าไร
  • คิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
  • ขอบคุณครับผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท