ผลกระทบของสภาพอากาศหนาวเย็น...กับการปลูกข้าว


ผลกระทบของสภาพอากาศหนาวเย็น...กับการปลูกข้าว

ผลกระทบของสภาพอากาศหนาวเย็น...กับการปลูกข้าว 

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูนาวของประเทศประมาณกลางเดือนตุลาคม  2550  ถึงประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2551 โดยที่ฤดูหนาวของประเทศไทยตอนบนจะเริ่มประมาณกลางเดือนตุลาคม และฤดูหนาวของจังหวัดในเขตภาคเหนือตอนล่างและภาคกลาภาคกลาง  ได้แก่ จังหวัดอุทัยธานี นครสวรรค์  ชัยนาท กาญจนบุรี ลพบุรีและสระบุรี อากาศจะเริ่มหนาวเย็นประมาณ เดือนพฤศจิกายน เป็นต้นไป จะมีอากาศหนาวเย็นและมีหมอกบางในตอนเช้า โยเฉพาะเดือน ธันวาคมและเดือนมกราคมจะมีอากาศหนาวกับมีหมอกหนาในบางวัน และกลางเดือนกุมภาพันธ์อากาศจะอุ่นขึ้น และทำให้มีอากาศร้อนในตอนกลางวัน   ซึ่งในช่วงฤดูหนาวจะมีฝนตกน้อย อาจเกิดความแห้งแล้งโดยเฉพาะพื้นที่แล้งซ้ำซากนอกเขตชลประทาน อนึ่งสภาพอากาศหนาวเย็นกระทบกับการเจริญเติบโตและผลผลิตของข้าวที่ปลูก ซึ่งปัญหาที่พบเกษตรกรที่ปลูกข้าวในช่วงฤดูหนาวต้นข้าวที่ออกรวงในช่วงที่มีอุณหภูมิต่ำเกินไป ในช่วงเดือนพฤศจิกายน- ธันวาคม  หากมีอุณหภูมิลดลงติดต่อกันมากกว่า 1-4  องศาเซลเซียส  ในช่วงที่ข้าวออกรวงจะทำให้เกิดปัญหาข้าวผสมไม่ติดเมล็ดข้าวลีบ ผลผลิตของข้าวอาจลดลงได้ปัจจุบัน มีพันธุ์ข้าวออกมาใหม่ ๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นพันธุ์ข้าวที่ของทางราชการ หรือพันธุ์ข้าวของเอกชนตั้งชื่อเอง  เกษตรกรที่มีความประสงค์จะปลูกข้าวในช่วงที่มีสภาพอากาศหนาวเย็น ต้องคำนึงถึงการเลือกพันธุ์ที่มีความต้านทานสภาพอากาศเย็น โดยที่จะต้องรู้ลักษณะเด่นของพันธุ์ข้าว  ที่สามารถต้านทานสภาพอากาศหนาวเย็น สำหรับพันธ์ข้าวที่อ่อนแอต่อสภาพอากาศหนาวเย็น ได้แก่พันธุ์ ชัยนาท 1   ปทุมธานี 1   พิษณุโลก 2  และพันธุ์ชัยนาท  80 (กข 29)  ซึ่งล้วนเป็นพันธุ์ที่มีคอรวงสั้น  เมื่ออากาศหนาวเย็นจะทำให้รวงโผล่ไม่พ้นกาบใบ  ปลายรวงในส่วนที่เหนือกาบใบธงจะตั้ง และไม่โน้มรวง เมล็ดในส่วนนี้จะลีบบางเมล็ด จนถึงเกือบหมดรวง  ส่วนโคนรวงถึงกลางรวงที่ถูกห่อหุ้มด้วยกาบใบธงเมล็ดจะลีบหมด โดยที่เมล็ดลีบสาเหตุเนื่องจากข้าวไม่ผสมเกสร  อุณหภูมิที่มีผลกระทบต่อผลผลิตของข้าวโดยในช่วงกลางคืนอุณหภูมิที่ต่ำกว่า  15  องศาเซลเซียส  ในระยะเวลา 10-14  วัน ก่อนการออกดอก และอุณหภูมิ ที่วิกฤติที่มีผลกระทบต่อการผสมเกสรข้าว  คือ  15-20  องศาเซลเซียส  ทำให้เมล็ดข้าวลีบ  เพราะฉะนั้น ในช่วงนี้ ควรเลือกปลูกพันธุ์ข้าวที่มีลักษณะคอรวงยาว  ทนสภาพอากาศหนาวเย็นเช่น พันธุ์สุพรรณบุรี 1   เป็นต้น 

ประเสริฐ  วิชชากรวิวัฒน์

                 โดย....สะแกกรัง                                                                                          

 

หมายเลขบันทึก: 144564เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2007 14:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีครับ
  • ปีที่ฝ่านมาเกษตรกรก็ได้รับผลกระทบเหมือนกันเกี่ยวกับอากาศหนาว
  • หากแนะนำให้เกษตรกรเลี่ยงได้ก็น่าจะดีนะครับ
  • ขอบคุณมากครับที่นำมาแลกเปลี่ยน

สวัสดีครับ

  • สะแกกรัง ทำให้ผมคิดถึงเพื่อนขึ้นมาเลยครับ บ้านเพื่อนผม อยู่ใกล้แม่น้ำสะแกกรัง และเขาเลี้ยงปลา แรด ไว้ด้วย เมื่อไหร่ที่ผม ไปเยี่ยม เขาก็จะทำอาหาร จาก ปลาสารพัดอย่างให้ ทาน ปลาแรดนึ่งมะนาว ปลาแรดึ่ง-น้ำจิ้ม ปลาย่าง ฯลฯ ไม่ทราบว่าท่านรุจักเพื่อนผมหรือเปล่า เขาชื่อ วิเชียร เหลืองชมพู ไม่ทราบอยู่ อำเภอ อะไร ของ จ.อุทัยธานี
  • เกี่ยวข้องกับ สภาพอากาศ กับการปลูกข้าวมั๊ยเนี๊ย

สวัสดีครับ

เข้ามาเรียนรู้เรื่องข้าวให้มากขึ้นครับ

ผมคุ้นแต่พืชตระกูลแตงครับ ถ้าอุณหภูมิต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียส ต้นแตงก็จะไม่โตครับ

ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้ดีๆ

@  ขอบคุณครับที่เข้ามาเยี่ยมชม

@  เป็นกำลังใจให้กันๆ...ต่อๆไป

@  มีโอกาสเชิญนะครับ

@  พบกันใหม่...ขอบคุณครับๆๆๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท