อีกหนึ่งตัวอย่างอาชีพอิสระ(1)


การจัดดอกไม้สด

 F8

เมื่อสองเดือนที่แล้วได้มีโอกาสเข้ารับการฝึกอบรมการจัดดอกไม้สดที่ศูนย์พืชสวนสุราษฎร์ธานี  มีผู้สนใจสมัครเข้าเรียนเป็นจำนวนมาก  แต่ด้วยงบประมาณที่จำกัดทางศูนย์พืชสวน  จึงรับได้แค่  40 คน/รุ่น  pimpan  เป็นคนหนึ่งที่โชคดี ได้มีโอกาส  เนื่องจากสมัครไปเป็นคนแรก ๆ  ที่ทราบข่าว  ใช้เวลาฝึกอบรม  2  วัน  ได้ความรู้มากพอสมควร  ได้รู้จักพื้นฐานการจัดดอกไม้  รูปทรง คุณสมบัติและความหมาะสมของดอกไม้  ใบไม้  แต่ละชนิด  ฯลฯ  ...วันนี้ไม่ว่างหรอก  มีงานรออยู่เพียบ  แต่บอกกับตัวเองว่ายังไงซะวันนี้ต้องมาลองเขียนบันทึกซะหน่อยแล้ว  เพราะห่างหายไปนาน  เดี๋ยวจะลืม  ขนาดเข้ามาวันนี้ยังนั่ง งง ๆ  อยู่พักหนึ่ง.....พอจับต้นชนปลายได้ก็เลยนำภาพผลงานที่ไปฝึกอบรมมาให้เพื่อน  ๆ  ได้ชมกัน  ภาพอาจจะเล็กไปหน่อย  เพราะกลัวว่าตอนเอาขึ้นจะโหลดช้า

F6
การจัดแบบทรงกลม  บนเชิงเทียน

F1F7
รูปทรงสามเหลี่ยม

            ความรู้ที่ได้รับในวันนั้น  มันก็พอที่จะนำไปประกอบอาชีพได้  แต่โดยส่วนตัวแล้วต้องหาประสบการณ์เพิ่มอีกนิด  จึงจะมั่นใจ  

             หลังจากนั้นกลับมาก็สรรหาอุปการณ์ในการจัดดอกไม้มาวางแอบไว้มุมหนึ่งของร้านกรอบรูป  แล้วบอกคนอื่นเขาไปทั่ว  ว่ารับจัดดอกไม้สด  โดยเฉพาะพวงหรีด  ช่อสั้นช่อยาว  แจกัน  กระเช้า  ไม่ได้เน้นนอกสถานที่ เพราะยังไม่มีอุปกรณ์  และที่สำคัญคือเวลา แต่ถ้ามีมาจริง ๆ  ก็สามารถติดต่อคนอื่นให้ไปจัดให้ได้  แต่ก็ยังไม่มีหรอก....จนอยู่มาวันหนึ่งหลังจากที่ไปเรียนมา  ประมาณหนึ่งเดือน  มีลูกค้าโทรศัพท์มาให้จัดพวงหรีดให้  3  พวง  ทีนี้แหละเพื่อนเอ๋ย  มันไม่ใช้ความสุขที่ได้งาน  แต่มันเป็นความทุกข์  ความเครียด  ที่กลัวผลงานจะออกมาไม่ดี  พวงเดียวก็ไม่รู้จะออกมาอย่างไร  นี่ตั้ง 3 พวง  ไหนจะต้องทำงานอีก  ลูกค้าก็กำหนดเวลาด้วย  ดอกไม้ก็ยังไม่ได้ซื้อ  ปฏิเสธก็ไม่ได้ มันเป็นงานชิ้นแรกเชียวนะ  ก็เลยหาซื้อดอกไม้ในตลาดใกล้บ้าน  มันทำให้เราทราบถึงปัญหา  งานทุกอย่างมันจะสอนเราไปในตัวด้วย...ดอกไม้ที่มีขายในตลาดมีปริมาณไม่พอตามที่ต้องการ  แถมเหี่ยวอีกต่างหาก  จะสั่งซื้อจากในเมืองก็ไม่ทัน  เวลาที่ลูกค้ากำหนดก็ใกล้เข้ามาทุกที  แล้วจะทำยังไงดี(วะ)....ยังไงซะวันนี้ไม่มีกำไรไม่เป็นไร  ขอให้ไม่ผิดคำพูดเป็นใช้ได้  ก็เลยตัดสินใจนำพวงหรีดทั้ง 3 พวงที่พยายามปักดอกไม้แล้วดูยังไงก็ไม่สวย  อาจจะด้วยฝีมือไม่ดีด้วย  ไปร้านดอกไม้สด(เพื่อนกัน)ใกล้บ้าน  บังเอิญเพื่อนเพิ่งจะสั่งดอกไม้มาถึงพอดี  วันนั้นก็เลยรอดไปหวุดหวิด

F4

 

F5 

 

 

 


          หลังจากวันนั้น  มันหมดความมั่นใจไปเลย  คิดว่าตัวเองต้องทำไม่ได้แน่ ๆ  เลย  ตัวเองคงไม่เหมาะกับงานประเภทนี้หรือเปล่า.....งานบางอย่างเราคิดว่าง่าย ๆ  แต่พอเอาเข้าจริง ๆ มันไม่ง่ายอย่างที่คิด  เพราะชีวิตมันไม่ได้อยู่ในห้องทดลองของนักวิทยาศาสตร์  หรือนักวิชาการ  ที่ทดลองตามทฤษฎีที่เรียนมา  แต่ลืมนึกไปว่าในห้องทดลองนั้นตัวแปรน้อยมาก  แต่ชีวิตจริงมันมีตัวแปรตั้งมากมายทั้งตัวแปรที่ควบคุมได้และควบคุมไม่ได้  เพราะโลกเรามันกว้างใหญ่กว่าหลอดทดลอง.........วันที่เราฝึกอบรมเปรียบเสมือนห้องทดลอง  ที่ทุกอย่างถูกตระเตรียมเอาไว้อย่างเพียงพอ  และเหลือเฟือ  มีดอกไม้ใบไม้หลากหลายให้หยิบโน่น  จับนี่ปักเข้าไป  ไม่สวยเปลี่ยนใหม่  แต่พอมาปฏิบัติจริงมันไม่มีตัวเลือกให้เราได้หยิบจับตามความต้องการ  เพราะทุกอย่างที่ใส่ลงไปมันหมายถึงต้นทุนด้วย .......แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องหยุดทั้งหมดเพียงเพราะความผิดพลาดแค่ครั้งเดียว  จริง ๆ  แล้วไม่น่าเรียกว่าความผิดพลาด  เราต้องเรียกว่า ประสบการณ์  นีแหละคือสิ่งที่บอกแต่ต้นว่าต้องหาประสบการณ์เพิ่มเติม
F3F2
ช่อยาว  และการจัดทรงพระจันทร์คว่ำ
จริง ๆ  แล้วมีรูปเยอะกว่านี้  แต่วันนี้เอาแค่นี้ก่อนนะ....อย่าลืมติดตามว่าต่อไปจะเป็นอย่างไร

หมายเลขบันทึก: 143234เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2007 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ คุณ Pimpan

มาอ่านบันทึกนี้ ถือได้ว่าเป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจอยากจะใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ โดยสามารถไปเรียนเพิ่มเติมเวลาว่างๆ ได้ แถมยังได้คลายเครียดและสนุกกับการเรียนด้วยนะค่ะ

ขอบคุณน้องมะปรางที่เข้ามาเยี่ยมเป็นคนแรก

  • สวัสดีคครับ คุณ Pimpan
  • (ผมมาทีหลัง อ.มะปรางค์)
  • ที่ศูนย์ฯเขามีการอบรม หลักสูตร ที่ดีๆ อยู่บ่อยๆนะ

เข้ามาอ่านแล้วไม่เคยผิดหวังเลย ชอบเวลาเขียน มีคำคมเล็กๆ น้อยๆ ชอบมากค่ะ ประสบการณ์ในชีวิต จริงๆ แล้วก็ชอบค่ะ แต่หัวไม่ค่อยจะได้ในเรื่องแบบนี้ อยากให้ลงบันทึกบ่อยๆ ด้วย

ขอบคุณมากPนึกแล้วว่าเปิดมาต้องเจอคนหน้าเดิม  ที่ไม่เคยห่างหาย  มีทั้งกำลังใจ  อ่านแล้วอย่าคิดอะไรมาก...  อย่างพี่เขียนทฤษฎีได้  แต่ปฏิบัติยังพาตัวไม่รอดเลยจ้า...ชีวิตของคนหลาย ๆ คนผ่านร้อนผ่านหนาว  ผ่านอุปสรรคมามากมาย กว่าจะประสบความสำเร็จ  ถ้าชีวิตเราเป็นอย่างนั้นบ้างก็ดี  แต่นี่มันไม่ผ่านร้อนผ่านหนาวนะซี  มันมาถึงแล้วก็หยุดยู่กับความร้อน  ความหนาว  ความสับสนวุ่นวาย  อุปสรรคตั้งมากมาย  อธิบายไม่ถูก  แต่เชื่อว่าอ่านแล้วมีคนเข้าใจ......ก็พอเนอะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท