เรื่องเล่าครูเล็ก


ดิฉันรู้ปัญหาของธันวาจึงทำให้เข้าใจพฤติกรรมของธันวาที่แสดงออกมาในลักษณะต่าง ๆ และคิดช่วยเหลือแก้ไขโดย จะให้ธันวาช่วยงานในห้องเรียน เช่น ทำความสะอาด ลบกระดาน ทิ้งขยะ จัดหนังสือ ยกสมุด ฯลฯ เพื่อให้ธันวารู้สึกว่าเค้ามีคนต้องการ

   พอจะประชุม KM เรื่องการเขียนเรื่องเล่าเร้าพลัง  บุคคลที่ลอยมาในสมองคือ ครูเล็กจรรยา (ต้องเรียกอย่างนี้เพราะที่โรงเรียนมีหลายเล็ก)เพราะเคยมาเล่าเรื่องไปเยี่ยมบ้านนักเรียนแล้วอยากจะช่วยนักเรียนที่พอช่วยได้ จึงไปติดต่อให้ช่วยเขียน ครูเล็กรับปากทันที (ให้ความร่วมมืองาน KM ดีมากเลย )ขอเป็นว่าเขียนให้เพราะไม่ถนัดการพิมพ์

   เช้านี้ครูเล็กเขียนมาให้ ๒ เรื่อง จะตัดออก ๑ เรื่องก็เสียดายเลยลงทั้ง ๒ เรื่องละกัน เรื่องแรก"เยี่ยมบ้านธันวา"

  ธันวาเป็นเด็กผู้หญิง  แต่ชื่อเหมือนผู้ชาย  เป็นเด็กที่เรียนเก่ง  มีความรับผิดชอบต่อตนเองดี  ชอบใช้เวลาว่างอ่านหนังสือ  แต่มีนิสัย เงียบขรึม  ชอบอยู่คนเดียว  เล่นคนเดียวผิดกับเพื่อนคนอื่น ๆ ครอบครัวของธันวา  มีอาชีพขายหมูในตลาดรวมใจ  มีพี่น้องร่วมท้อง  3  คน    ธันวาเป็นคนสุดท้อง  พี่ชาย และพี่สาวของธันวาจะสนิทกันมาก  แต่ไม่รักน้องคนสุดท้อง  ชอบแกล้งเธออยู่เสมอ  บางครั้งก็ด่าด้วยคำหยาบคาย  พ่อของธันวามีภรรยาหลายคน  และแม่ก็ต้องไปขายหมูตั้งแต่ตี  2   ตี  3  จึงไม่ค่อยมีเวลาดูแลเธอ ธันวาจึงถูกนำไปฝากไว้กับคนเลี้ยงเด็กเป็นประจำ  สาเหตุนี้เองจึงทำให้ธันวา เหมือนเด็กเก็บกด  ไม่ค่อยพูด  เงียบขรึม  ชอบทำอะไรคนเดียว  เพราะความสัมพันธ์ในครอบครัวของธันวาไม่อบอุ่น  ขาดการดูแลเอาใจใส่จากพ่อแม่

  ดิฉันรู้ปัญหาของธันวาจึงทำให้เข้าใจพฤติกรรมของธันวาที่แสดงออกมาในลักษณะต่าง ๆ  และคิดช่วยเหลือแก้ไขโดย จะให้ธันวาช่วยงานในห้องเรียน  เช่น  ทำความสะอาด  ลบกระดาน  ทิ้งขยะ  จัดหนังสือ  ยกสมุด  ฯลฯ  เพื่อให้ธันวารู้สึกว่าเค้ามีคนต้องการ  และรู้จักช่วยเหลือผู้อื่น  ด้วยความเต็มใจ  ชวนพูดคุยเรื่องต่าง ๆ ซักถามความเป็นอยู่ของบุคคลในครอบครัว  โดยไม่ต้องการคำตอบทุกคำถาม  หากิจกรรมให้ร่วมกันทำกับเพื่อน ๆ   ดิฉันรู้ว่าปัญหาของธันวาคือปัญหาครอบครัว  คงช่วยธันวาไม่ได้  100  %  แต่ก็ยังดีใจที่ช่วยเธอได้บ้าง

   เรื่องที่ ๒ ขอเป็นบล็อกหน้านะคะ

หมายเลขบันทึก: 143232เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2007 11:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 12:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท