QA มน. กับทางหลายโค้ง : จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน


ที่สำคัญที่สุดที่ท่านอาจารย์วิบูลย์คาดหวังไว้ คือ ด้วยกระบวนการ IQA ที่ผ่านมาของเราทั้ง 7 ปี รวมกับกระบวนการในการเตรียมความพร้อมสำหรับ EQA มาตั้งแต่ต้นปีจนถึงโค้งสุดท้ายนี้จะทำให้ชาว NUQA ได้สั่งสมประสบการณ์และเรียนรู้ร่วมกันจนแกร่งพอที่จะเดินหน้าไปด้วยกันกับโค้งแรกของ IQA รอบใหม่ (ปีการศึกษา 2550) ด้วยเกณฑ์ของ สกอ. (ปีแรก) ไปพร้อมๆ กันทั่วทั้งมน.

         เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 ต.ค. และวันศุกร์ที่ 26 ต.ค. 50  ที่ผ่านมานี้นับว่าเป็นโค้งสำคัญของงาน QA ที่ มน. เลยก็ว่าได้ค่ะเพราะมีเรื่องราวมากมายทั้งโค้งสุดท้าย EQA และโค้งแรก IQA (เกณฑ์ สกอ.) ที่ดิฉันขอไล่ไปทีละเรื่องทั้งที่ได้ไปมีส่วนร่วมรับรู้  และส่วนที่จะต้องนำกลับมาสานต่อภายใน มน. ต่อไปค่ะ

         วันพฤหัสบดีที่ 25 ต.ค. 50  ดิฉันออกเดินทางพร้อมท่านอาจารย์วิบูลย์จากพิษณุโลกแต่เช้าตรู่เพื่อไปร่วมประชุมที่ กทม. ทั้งหมด 3 งาน

         งานแรก (09.00 น. – 12.00 น.) เป็นงานที่เรียกว่างานติดสอยห้อยตาม  เนื่องจากท่านอาจารย์วิบูลย์และอาจารย์เสมอได้รับเชิญเข้าร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนา 48 ปี ของ วช.  ซึ่งดิฉันเองก็ได้ใช้ช่วงเวลาแห่งการติดตาม (ระหว่างรอร่วมประชุมในช่วงบ่ายและเย็น)  เข้าไปในงานเพื่อดูการจัดงานใหญ่ๆ ของกลุ่มคนที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยในระดับประเทศ  ซึ่งจริงๆ แล้วดิฉันจะค่อนข้างสนใจและให้ความสำคัญกับการเตรียมงานซะมากกว่า  แต่สำหรับงานนี้ไม่มีโอกาสรับทราบถึงการเตรียมงานแต่ได้เห็นการจัดงานในวันจริงเลยซึ่งก็ได้เกร็ดเล็กๆ น้อยๆ มาปรับใช้และนำมาเล่าให้กับชาว QAU ได้ฟังบ้างเพื่อเป็นทั้งความรู้และข้อสังเกตค่ะ

         งานที่สอง (13.30 น. – 15.30 น.)  เข้าร่วมประชุมกลุ่มเสวนา Quality Assurance Forum ครั้งที่ 1/2550  หรือที่ดิฉันมักได้ยินท่านอาจารย์วิบูลย์พูดถึงบ่อยๆ ในนาม “QA Forum” ซึ่งการประชุมได้เว้นวรรคไปเป็นเวลา 1 ปี เนื่องด้วยเหตุผลบางประการ  และที่สำคัญครั้งนี้เป็นการเข้าร่วมประชุมในวงนี้เป็นครั้งแรกของดิฉันและ  P  Jack มมส.เช่นเดียวกันที่เราได้มีโอกาสไปพบกันในวงประชุมดังกล่าว  แต่น่าเสียดายที่การประชุมในครั้งนี้เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงวันเวลาในการประชุมจึงทำให้ผู้เข้าร่วมโดยเฉพาะตัวแทนจาก สกอ. และท่านอาจารย์สมหวัง จาก สมศ. ไม่สามารถเข้ามาร่วมประชุมได้  การพูดคุยจึงเป็นเรื่องทั่วๆ ไปเกี่ยวกับ QA ทั้งใน และต่างประเทศ

         งานที่สาม (16.00 น.)  ตามที่ดิฉันเคยเล่าถึงการที่ มน. จะร่วมกับ สกอ. ในการสร้างระบบฐานข้อมูลด้านการประกันคุณภาพฯ  และแล้ววันนี้ก็มาถึงอย่างเป็นทางการ  เนื่องจากวันนี้ท่านอาจารย์วิบูลย์ในนามตัวแทนฝ่าย มน. ได้ไปลงนามในสัญญา “โครงการจัดทำระบบฐานข้อมูลด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ประจำปีงบประมาณ 2551”  กับ สกอ. อย่างเป็นทางการ  ดังนั้นดิฉันจึงคิดว่านี่น่าจะเป็น  “โค้งแรกแห่งการเริ่มต้นที่ดี”  ที่เราชาวอุดมศึกษาจะได้มีฐานข้อมูลที่จะได้ใช้ร่วมกันทั้งประเทศ  ซึ่งก่อนจะนำออกมาใช้จริงจะมีการผ่านการทดลองใช้จากสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ โดยเฉพาะชาว UKM ก่อน  เพื่อตรวจสอบระบบและคิดว่าน่าจะได้เปิดให้ใช้จริงทันปีการศึกษา 2550 นี้ค่ะ 

  ระหว่างเตรียมสัญญา  ณ ฝ่ายพัสดุ สกอ.

เซ็นต์สัญญา  ณ ศูนย์ประสานงาน มน.

         วันศุกร์ที่ 26 ต.ค. 50  ท่านอาจารย์วิบูลย์และดิฉันเข้าร่วมเป็นตัวแทน มน. ใน การประชุมเพื่อรับฟังการชี้แจงแนวทางการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสอง  ระดับอุดมศึกษา (EQA 2) โดย สมศ.  ได้แจ้งว่า  มหาวิทยาลัยนเรศวรจะได้รับการประเมินคุณภาพภายนอก รอบ 2 ในระหว่างวันที่ 24 -28 ธันวาคม 2550  โดยมีรายชื่อคณะกรรมการประเมินประกอบด้วย 8 ท่าน  ดังนี้

         ประธานคณะกรรมการประเมิน 
         1.  ศ.ดร.กิตติชัย    วัฒนานิกร  
         คณะกรรมการ
         2.  รศ.ดร.สมบัติ  ธีระตระกูลชัย 
         3.  ผศ.ไพศาล    หุ่นแก้ว  
         4.  ผศ.พญ.นันทนา  ศิริทรัพย์  
         5.  ดร.อุทัย  ดุลยเกษม  
         6.  รศ.ดร.สมบูรณ์วัลย์ สัตยารักษ์วิทย์ 
         7.  รศ.ดร.ดนัย  บุญยเกียรติ 
         8.  ผศ.ดร.สมศักดิ์  ทองงอก  

ศ.ดร.กิตติชัย  วัฒนานิกร


         โดยก่อนจะเริ่มประชุมในช่วงเข้าเราเดินทางไปถึงที่ สมศ. ค่อนข้างเช้ามากและได้พบและพูดคุยกับท่าน ศ.ดร.กิตติชัย  วัฒนานิกร ค่อนข้างยาวเกี่ยวกับเรื่อง QA ของ มน. แถมยังได้ถ่ายภาพท่านมาด้วยซึ่งตอนนั้นเราเองก็ไม่ทราบว่าท่านอาจารย์จะมาเป็นคณะกรรมการประเมินที่ มน. มาทราบอีกทีก็ช่วงเย็นซึ่งใกล้เลิกการประชุมแล้ว  อิ อิ ไม่ทราบว่าเราปล่อยไก่อะไรไปบ้างรึเปล่านะคะ

น้องวุฒิชัย สมศ.

         หลังจากเลิกประชุมมี น้องวุฒิชัย  เจ้าหน้าที่ของ สมศ. ซึ่งจะเป็นผู้ประสานงานกับ มน. ในเรื่อง EQA ในครั้งนี้จึงขออนุญาตถ่ายภาพน้องเค้ามาให้ชาว NUQA ได้เห็นหน้าคาดตาทำความรู้จักกันผ่านรูปถ่ายไว้ล่วงหน้าก่อน

         ซึ่งพอกลับมาถึงมหาวิทยาลัยเราก็ได้นำกำหนดการมาวางแผนการเตรียมการใน โค้งสุดท้าย ที่ค่อนข้างสำคัญอย่างเป็นขั้นเป็นตอนเพื่อให้ EQA 2 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ  และที่สำคัญที่สุดที่ท่านอาจารย์วิบูลย์คาดหวังไว้คือ ด้วยกระบวนการ IQA ที่ผ่านมา 7 ปี  รวมกับกระบวนการในการเตรียมความพร้อมสำหรับ EQA มาตั้งแต่ต้นปี <Click> จนถึงโค้งสุดท้ายนี้จะทำให้ชาว NUQA ได้สั่งสมประสบการณ์และเรียนรู้ร่วมกันจนแกร่งพอที่จะเดินหน้าไปด้วยกันกับ โค้งแรก ของ IQA รอบใหม่ (ปีการศึกษา 2550) ด้วยเกณฑ์ของ สกอ.  (ปีแรก)  ไปพร้อมๆ กันทั่วทั้งมน. โดยมีรายละเอียดขั้นตอนการเตรียมการสำหรับโค้งสุดท้าย EQA ดังต่อไปนี้ค่ะ

         1.  วันอังคารที่ 6 พ.ย. 50  หน่วยประกันคุณภาพการศึกษานำขั้นตอนการเตรียมความพร้อมเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยเพื่อขอความเห็นชอบ

         2.  วันพุธที่ 7 พ.ย. 50 เวลา 10.00 น. -12.00 น.  ณ ห้อง  Auditorium ตึก CITCOMS    ประชุมเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบด้านการประกันคุณภาพการศึกษา  ระดับคณะวิชาและระดับมหาวิทยาลัย  สำหรับเตรียมการโครงการ “KM Workshop เพื่อปรับปรุงการจัดทำรายงานการประเมินตนเองสำหรับการประเมินคุณภาพภายนอก  รอบ 2” 

         3.  วันศุกร์ที่ 9 พ.ย. 50   เวลา 09.00 น. – 16.30 น.  ณ ห้องเอกาทศรถ 9 และ เอกาทศรถ 1-2 อาคารสิรินธร  (รพ.มหาวิทยาลัยนเรศวร)  ห้องนเรศวร 3 นเรศวร 4 นเรศวร 5 นเรศวร 6  อาคารสำนักงานอธิการบดี (ใหม่)  โครงการ “KM Workshop เพื่อปรับปรุงการจัดทำรายงานการประเมินตนเองสำหรับการประเมินคุณภาพภายนอก  รอบ 2  (ครั้งที่ 1)”    ซึ่งจะมีการนำ (ร่าง) รายงานการประเมินตนเองระดับกลุ่มสาขาวิชาและระดับมหาวิทยาลัย (เดิม) มาปรับปรุงให้ครบถ้วนสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ผู้เข้าร่วมโครงการประกอบด้วย  อธิการบดี, รองอธิการบดี, คณบดี, รองคณบดีที่ดูแลงานด้านการประกันคุณภาพ, เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษาในระดับคณะวิชาและระดับมหาวิทยาลัย  และผู้บริหารพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่ดูแลด้านการประกันคุณภาพมหาวิทยาลัยนเรศวรพะเยา

         4.  วันเสาร์ที่ 24 พ.ย. 50  หน่วยประกันคุณภาพการศึกษา  นำ (ร่าง) รายงานการประเมินตนเองระดับกลุ่มสาขาวิชา  และระดับมหาวิทยาลัย  (ที่ได้จากโครงการ  “KM Workshop เพื่อปรับปรุงการจัดทำรายงานการประเมินตนเองสำหรับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 2 (ครั้งที่ 1))  เข้าพิจารณาในที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยเพื่อขอความเห็นชอบ

         5.  วันพฤหัสบดีที่ 29 พ.ย. 50   เวลา 09.00 น. – 16.30 น.  ณ ห้องนเรศวร 3 2 นเรศวร 4 นเรศวร 5 นเรศวร 6  อาคารสำนักงานอธิการบดี (ใหม่)   โครงการ “KM Workshop เพื่อปรับปรุงการจัดทำรายงานการประเมินตนเองสำหรับการประเมินคุณภาพภายนอก  รอบ 2  (ครั้งที่ 2)” (ผู้เข้าร่วมโครงการกลุ่มเดียวกับข้อ 3.)  เพื่อนำข้อเสนอแนะที่ได้จากที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยมาปรับปรุงการจัดทำรายงานการประเมินตนเอง (ฉบับสมบูรณ์)

         6.  ต้นเดือนธันวาคม  2550  หน่วยประกันคุณภาพการศึกษา  นำรายงานการประเมินตนเอง(ฉบับสมบูรณ์)  จัดส่งไปยัง สมศ. เพื่อใช้ในการประเมินคุณภาพภายนอกฯ

         7.  มหาวิทยาลัยนเรศวรรับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 2 ในระหว่างวันที่ 24 -28 ธ.ค. 50

จับมือไว้แล้วก้าวไปพร้อมๆ กันนะคะ ...

หมายเลขบันทึก: 143077เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2007 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
ทราบแล้วครับ และยินดีช่วยเหลือทุกประการ ตามที่หน่วยประกันคุณภาพ มอบหมายครับ คิดว่าตามกำหนดการที่หน่วยประกันฯ กำหนดไว้ คงจะเป็นการเตรียมพร้อมรับการประเมินจาก สมศ.รอบ 2 ของมหาวิทยาลัยนเรศวรได้อย่างสบาย ๆ   อย่างเครียดมากไป ก็แล้วกันครับ  ค่อย ๆ เตรียมพร้อมไป ผมคิดว่าการประเมินในครั้งที่ 2 นี้  ผลการประเมินน่าจะดีกว่ารอบแรกครับ
  • รอลุ้นโค้งแรก สำหรับโค้งสุดท้ายดูจาก
    การเตรียมงานของ QAU แล้วเชื่อมั่นเหมือนพี่เบริด์ครับ

 

  • ตามมาดู
  • งานน้องมากจังเลย
  • เห็นแล้วอึ้งๆๆ

สวัสดีครับตูน และชาว มน. ทุกท่าน

โล่งอกด้วยคนนะครับ

แต่สำคัญที่ มมส. ยังหนักใจคือ การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง CQI

มีอะไรที่เป็นเคล็ดลับในการพัฒนา บอกเราด้วยคนนะตูน

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

กัมปนาท มมส.

  • งานมากยังงี้ ไม่แหกโค้งก็ดีแล้ว อิอิ
  •  อย่าหลับใน...ตอนเข้าโค้ง ล่ะPhotobucket - Video and Image Hosting
  • พอถึงโค้งสุดท้าย...เข้าทางตรงก็ถึงเส้นชัยแล้วค่ะ
  • สู้ ๆๆๆ Photobucket - Video and Image HostingPhotobucket - Video and Image Hosting
  • งานเยอะขนาดนี้แล้วอย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยนะ เดี๋ยวความดันทุรังสูง เอ๊ย!! ความดันโลหิตจะขึ้นสูงปรี๊ดดดด....เป็นห่วงจ๊ะ

                           Image hosting by Photobucket

มาก็หลายโค้งแล้ว ...

เมื่อไหร่ทรวดทรงตูนจะโค้งเว้าเร้าใจซะทีจ๊ะ...

  • พี่เบิร์ด พี่บอย P คะ  ขอบคุณมากๆ นะคะสำหรับความร่วมมือร่วมใจที่มีร่วมกันเพื่อ มน. ของเราค่ะ
  • P  คุณขจิตคะ พี่อยู่ที่ไหนคะเนี่ย  สบายดีมั้ยคะ
  • P  แจ๊คคะ  เราก็เรียนรู้ร่วมกันมาอยู่เสมอๆ (วันนี้เราก็เจอกันที่ กทม. โดยบังเอิญอีกแล้วว อิ อิ)  ส่วนเคล็ดลับถ้าเรามีจะไม่เก็บเป็นความลับเด็ดขาดเล้ยย
  • P  พ่อจ๋า  สบายมั้ย...คิดถึงพ่อจังรักษาสุขภาพนะคะ  รับรองฝีมือหนูตูนลูกสาวพ่อซะอย่างไม่แหกโค้งแน่น้อน ... อิ อิ (คุยซะ)
  • P + P ขอบคุณนะค้า  เพราะมีพี่พี่เป็นกำลังใจนี่แหละ  ตูนถึงสบ้าย สบาย ...
  • P  แหมๆ คนหุ่นดีทำมาแซวเราเดี๋ยวเค้าหุ่นดีขึ้นมาอย่ามาถามเคล็ดลับแล้วกั้น ...

สวัสดีค่ะพี่ตูนไม่ได้เจอกันนานเลยนะคะ พี่ตูนอย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยนะคะ กินเยอะ ๆ และถ้ามีอะไรให้ช่วยก็บอกได้ตลอดนะคะ ยินดีช่วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท