BAD Sector ???


ทราบรึยังคะว่าเจ้า Bad Sector เกี่ยวข้องยังไงกับ Harddisk?

สวัสดีคะ พักนี้ข่าวการเมืองกำลังร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ คะยิ่งใกล้เลือกตั้งก็มีหลายๆ กระแสออกมาให้มีสีสัน ฟังดูเหมือนดูละครหลังข่าวนะคะ อีกเรื่องราวที่คนไทยทุกคนในประเทศนี้ต่างเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดคือ ข่าว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระประชวร <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">          การติดตามพระอาการอย่างใกล้ชิด รวมถึงการขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิในสากลโลก พระบารมีแห่งดวงวิญญาณพระบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้า ดวงพระวิญาณพระบรมราชชนก พระบรมราชชนนี คุ้มครองและดลบันดาลให้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงหายจากอาการประชวร และทรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์ แข็งแรง ยิ่งๆ ขึ้นไปค่ะ คุณได้ทำความดีสักอย่างเพื่อพ่อหรือยังคะ?</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p>BAD Sector ???</p>สำหรับหลายๆ คนที่อาจเคยหรืออาจไม่เคยได้ยินศัพท์คำนี้มาก่อน BAD Sector อั้มขออนุญาตกล่าวถึงที่มาที่ไปเล็กน้อยนะคะ <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"> </p> <div style="text-align: center">  </div> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"> </p>

หลายๆ ท่านในที่นี้คงพอรู้จัก (Harddisk) ฮาร์ดดิส หรือหน่วยความจำหลักกันบ้างแล้วนะคะแล้วเจ้าฮาร์ดดิสเนี่ยเกี่ยวอะไรกับคำว่า Bad Sector เหรอ? เริ่มงงรึยังคะถูกต้องคะ ถ้างงก็อ่านบรรทัดต่อไปได้เลยคะ ^-^ 

BAD Sector สาเหตุอาจเกิดจาก : เกิดจากพื้นผิวของแผ่นจานเก็บข้อมูลของฮาร์ดดิส เกิดความเสียหาย โดยอาจเกิดรอยที่ผิวหรือเกิดจากเศษโลหะหรือฝุ่นขนาดเล็ก เกาะที่ผิวของจานเก็บข้อมูล เริ่มเข้าเค้าบ้างหรือยังคะ ถ้ายังก็อ่านย่อหน้าต่อไปคะเอาว่าอ่านจนกว่ามันจะเกี่ยวกันนะคะ

 

การแก้ไข : ก็เกิด Bad Sector ขึ้นแล้วไม่ทันตั้งตัวก็ต้องมาแก้ไขซะแล้ว!

<ol style="margin-top: 0cm"> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt"> ทำการ Mark BAD Sector โดยใช้โปรแกรมประเภท Scandisk ทำการ Scan โดยสามารถเรียกใช้โปรแกรมได้จาก Start Menu/Programs/Accessories/System tools/Scandisk และกำหนดค่าของโปรแกรมเป็น Thorough และ Automatically fix errors และกดปุ่ม Start </li> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt"> หากไม่มีความจำเป็น ต้องรักษาข้อมูลบนตัวฮาร์ดดิส ควรจะทำการ Full Format ใหม่ โดย Boot เครื่องด้วยแผ่น Startup Disk แล้วใช้คำสั่ง a:/format c:/s เพื่อทำการจัดเตรียมพื้นที่ใหม่โดยโปรแกรมจะทำการตรวจสอบพื้นผิวของแผ่นจานเก็บข้อมูลและเมื่อไม่สามารถอ่านพื้นผิวบริเวณใดก็จะระบุตำแหน่งจุดที่เสียบนพื้นผิวเพื่อที่โปรแกรม Windows จะไม่ไปใช้พื้นที่นั้นในการเก็บข้อมูล เมื่อโปรแกรมทำงานเสร็จสิ้นแล้วจะแสดงตารางแจ้งผลการทำงานหากมี Bad Sector ก็จะแสดงค่าที่เสียไปในตารางด้วย จากนั้นจึงติดตั้งโปรแกรม Windows ใหม่อีกครั้ง </li> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt"> ฮาร์ดดิสที่เกิด BAD Sector แล้วโดยส่วนใหญ่จะใช้งานได้อีกไม่นาน และมีโอกาสที่จะเกิดส่วนที่เสียเพิ่มขึ้นได้อีก ดังนั้นจึงควรที่จะสำรองข้อมูลไว้ในสื่ออื่นด้วยเพื่อป้องกันข้อมูลที่จะเสียหายจากการที่ไม่สามารถอ่านฮาร์ดดิสได้อีก </li> </ol>

 ถ้าให้ดีรู้จัก Bad Sector ซะก่อน กันไว้ดีกว่าแก้ไขจริงมั้ยคะ

การป้องกันปัญหา :

<ol style="margin-top: 0cm"> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt"> เพิ่มขนาดของหน่วยความจำหนักของเครื่อง(RAM) ให้มากขึ้น เช่น ใน Windows xp ควรมีหน่วยความจำอย่างน้อย 256 Mb เป็นอย่างต่ำหรือหากสามารถที่จะใส่เพิ่มมากกว่านี้ก็จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมให้เครื่อง และเพื่อลดการใช้งานของตัวฮาร์ดดิสลงด้วย เนื่องจากโดยปกติหากเครื่องมีหน่วยความจำน้อยโปรแกรม Windows จะสร้างหน่วยความจำเสมือนขึ้น (Virtual Memory)โดยการแบ่งพื้นที่บนตัวฮาร์ดดิสไว้ส่วนหนึ่งเพื่อใช้งานแทนหน่วยความจำหลัก และทุกครั้งที่มีการใช้งานโปรแกรมที่ต้องการหน่วยความจำมากๆ Windows ก็จะใช้งานหน่วยความจำเสมือนนี้ซึ่งก็จะเป็นการเขียนอ่านฮาร์ดดิสในตำแหน่งเดิมๆอยู่บ่อยครั้งขึ้นโอกาสที่จะเสียหายก็มีมากขึ้นนั่นเอง </li> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt"> ต้องทำการ Shout Down เครื่องก่อนปิดเครื่องทุกครั้ง << ไม่กดรีสาตร์ทเครื่องโดยไม่จำเป็นนะคะ อันนี้ทำกันบ่อยๆ ไม่ดีนะคะ เครื่องมาง่ายก็ไปง่ายเช่นกันคะ </li> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; tab-stops: list 36.0pt"> ควรที่จะตั้งโหมดการประหยัดพลังงานโดยการหยุดการทำงานของฮาร์ดดิสเมื่อถึงเวลาที่กำหนดเช่น โดยปกติการใช้งานเครื่องอาจจะมีการเปิดโปรแกรมที่ใช้งานทิ้งไว้และไม่ค่อยได้เรียกใช้โปรแกรมอื่นอีก หรือไม่ได้ใช้ฮาร์ดดิสเป็นเวลาสักระยะเช่น 10 - 20 นาที หากเราตั้งโหมดการทำงานให้เครื่องหยุดการทำงานของฮาร์ดดิสลง ก็จะเป็นการลดการใช้งานฮาร์ดดิส และยืดอายุการใช้งานของฮาร์ดดิสได้ยาวนานขึ้น แต่การทำดังนี้จะมีผลเมื่อต้องการใช้งานฮาร์ดดิสเช่น เรียกโปรแกรมหรือบันทึกข้อมูลลงบนฮาร์ดดิส เครื่องจะต้องใช้เวลาเริ่มหมุนจานเก็บข้อมูลของฮาร์ดดิสสักระยะ(ประมาณ 10-15 วินาที)ทำให้ผู้ใช้อาจรู้สึกว่าเครื่องทำงานช้าหรือผิดปกติได้ </li> </ol>

 ก่อนจากกันในหัวข้อนี้ เพื่อนๆ วัยทำงานทราบรึยังคะว่าเจ้า Bad Sector เกี่ยวข้องยังไงกับ Harddisk? ขอให้มีความสุขกับการทำงานคะ 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
www.nongkhaiweb.com
รูปประกอบจากอินเตอร์เนท

</span></span>

คำสำคัญ (Tags): #bad sector
หมายเลขบันทึก: 143073เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2007 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท